Món ngon dân dã của Hội An

28/04/2014 - 20:31

PNO - PNO - Hội An có nhiều món ngon, đặc trưng như cao lầu, mì quảng, bánh đập, hến…. Đặc biệt có món chè bắp mà ai đã đến đây, ăn một lần là nhớ mãi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dọc theo sông Hoài, hàng loạt quán có cách bài trí gần gần giống kiểu nhà vườn, không gian thoáng đãng của bãi bồi, bến sông. Vào mùa bắp, ngồi trong quán nhìn ra bãi bồi, những soi bắp xanh um chạy dài tưởng không có điểm dừng. Những “Hội An quán” kiểu này có các món bánh đập, hến xúc bánh tráng, chè bắp…

Mon ngon dan da cua Hoi An
Những soi bắp xanh um chạy dài

Mùa bắp xứ Quảng rộ từ tháng 3 đến tháng 9, nhưng lai rai sau Tết âm lịch đã có bắp. Bắp Cẩm Nam ngon có tiếng của xứ Hội. Đầu mùa bắp, những trái bắp “tơ” mềm, dẻo ngọt.
Rộ mùa, từ 3 giờ sáng những người bán hàng lưu động ở Cẩm Nam đã bắt đầu cho một ngày mưu sinh. Từng giỏ bắp luộc hay bắp sống thẳng tiến về Đà Nẵng, kịp 4 giờ 30 tập kết ở ngã tư Ông Ích Khiêm - Hùng Vương, hay loanh quanh những khu vực gần đó. Tại đây luôn nhộn nhịp cảnh các bạn hàng đến lấy bắp (Cẩm Nam) về bán khắp nơi trong thành phố Đà Nẵng.

Mon ngon dan da cua Hoi An
Bắp “tơ” mềm, dẻo ngọt

Trái bắp luộc ở Hội An mới nhìn đã thấy thèm! Bắp luộc sao mà khéo, lớp vỏ ngòai tươi xanh, đầu cắt bằng ló ra một đường vòng tròn màu trắng như muốn chứng tỏ cho khách thấy cái thật của hạt bên trong. Và đúng vậy, bên trong lớp vỏ xanh kia là những hạt bắp đều tăm tắp, mềm và ngọt tự nhiên. Có thể phân biệt được ngay vị ngọt thanh này với bắp luộc những nơi khác mà người bán cố tình bỏ chút đường vào thùng nước luộc tạo vị ngọt đậm. Món bắp luộc có mặt trong thực đơn bữa sáng tự chọn của hầu hết các khách sạn nổi tiếng ở Đà Nẵng.

Chè bắp Hội An ngon chỉ bởi một lý do “Bắp ngọt vị đặc trưng tự nhiên của bắp mới hái. Bắp ở đây hái xong nấu chè ngay, không như các nơi khác người ta phải qua nhiều lần mua bán trung gian làm bắp mất đi vị ngọt tự nhiên”- một chủ quán cho biết bí quyết đơn giản chỉ là thế.
Chén chè bắp Hội An không ngọt gắt bởi vị đường, cũng không phải vị ngọt lợ của món chè ít đường, mà ở đây là vị ngọt thanh tao của bắp, không có mùi va-ni mà vẫn rất thơm. Chén chè không có nước dừa nên mùi, vị của bắp tươi hoàn toàn “trung thực”.

Mon ngon dan da cua Hoi An
Chè bắp Hội An, ăn một lần là nhớ mãi

Khách đến các quán bên sông Hoài tuần tự thưởng thức đặc sản của Hội An. Món đầu tiên là bánh đập. Những miếng bánh tráng nướng mỏng, giòn rụm kẹp với bánh ướt chấm mắm nêm được chế biến rất ngon có bỏ thêm hành phi. Xong món bánh đập rồi đến món hến. Chủ quán tiếp thị với khách hàng: “Hến Hội An ngon có tiếng. Nghề làm hến rất cực nhọc, xúc hến về sàng lọc rồi ép, hấp… công phu lắm!”. Chỉ là hến xào sơ và nêm nếm gia vị (đường, tiêu, bột ngọt) cho vừa ăn vậy mà rất ngon. Chủ quán còn quảng cáo: “Hến nấu với cái chi cũng ngon, rau dền, rau muống đều được cả”. Hến trộn với rau răm và hành tây thái mỏng, thêm ít đậu phọng rang, bẻ một miếng bánh tráng nướng, xúc ít hến, thêm chút mắm ớt tỏi, ăn đến đâu thấm đến đó. Cuối cùng là món chè bắp. Thưởng thức xong món chè bắp, vị khách khó tính mấy cũng phải thốt lên: “Bắp Hội An đã khẳng định một thương hiệu”.

Theo ý nhiều người, người Hội An chăm chỉ làm ăn, cần cù lao động. Các món ngon mà dân dã của Hội An mang đến cho du khách không chỉ hương vị Hội An mà còn là tấm lòng mến khách, là công lao động nhọc nhằn mới có được miếng ngon cho đời ….

BÌNH AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI