Trước thềm trao giải Oscar, ‘The Shape of Water’ bị cáo buộc ăn cắp ý tưởng

29/01/2018 - 10:38

PNO - David Zindel, con trai của nhà biên soạn kịch Paul Zindel chia sẻ với tờ The Guardian rằng bộ phim đang nhận nhiều đề cử Oscar nhất của năm 2018 đã vay mượn ý tưởng từ vở kịch mà cha anh viết vào năm 1969.

Những ngày qua, bộ phim The Shape of Water đã phủ sóng rộng khắp giới truyền thông thế giới khi trở thành tác phẩm điện ảnh nhận nhiều đề cử nhất trước thềm Oscar 2018. Trong 13 đề cử, The Shape of Water có những đề cử quan trọng như: hình ảnh đẹp nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản gốc xuất sắc nhất.   

Truoc them trao giai Oscar, ‘The Shape of Water’ bi cao buoc an cap y tuong
The Shape of Water, bộ phim đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông khi nhận 13 đề cử Oscar 2018

Tuy nhiên, mới đây, bộ phim này lại vướng phải nghi vấn mượn ý tưởng từ vở kịch có tên Let Me Hear You Whisper của nhà biên soạn kịch nổi tiếng người Mỹ - Paul Zindel, được viết vào năm 1969. Thông tin này được David Zindel, con trai của Paul Zindel chia sẻ với tờ The Guardian. Paul Zindel cũng từng đoạt giải Pulitzer danh giá. Trước đó, đã có một số thông tin lùm xùm xoay quanh câu chuyện này nhưng đây là lần đầu tiên gia đình của nhà văn quá cố Paul Zindel lên tiếng.

Truoc them trao giai Oscar, ‘The Shape of Water’ bi cao buoc an cap y tuong
Nhà văn quá cố Paul Zindel

“Chúng tôi thực sự bị sốc vì một đơn vị lớn như thế lại có thể làm ra một bộ phim, lấy ý tưởng từ tác phẩm của cha tôi mà không hề có sự xin phép hay thoả thuận bất kỳ quyền lợi nào, như lẽ ra phải có”, David Zindel chia sẻ với The Guardian.

Bà Bonnie Zindel, vợ cũ của nhà soạn kịch, cho biết Let Me Hear You Whisper là một trong những vở kịch đầu tiên ông viết. Tác phẩm này đã có một vị trí đặc biệt trong trái tim của Paul Zindel. Câu chuyện trong phòng thí nghiệm đã được Paul Zindel dựng nên bởi trước đó ông từng là một giáo viên hoá học.

Bà cũng chia sẻ thêm cuộc chiến tranh tại Việt Nam đã trở thành nguồn cảm hứng cho Paul Zindel sáng tác nhiều vở kịch với thông điệp rằng “Tình yêu chứ không phải chiến tranh là câu trả lời cho hoà bình thế giới”.

Let Me Hear You Whisper từng được chuyển thể thành phim phát trên kênh Playhouse của Anh.

Truoc them trao giai Oscar, ‘The Shape of Water’ bi cao buoc an cap y tuong
Truoc them trao giai Oscar, ‘The Shape of Water’ bi cao buoc an cap y tuong
 
Truoc them trao giai Oscar, ‘The Shape of Water’ bi cao buoc an cap y tuong
Hình tượng nữ chính và câu chuyện trong 2 kịch bản có sự tương đồng rất lớn

Tuy nhiên, phía đơn vị sản xuất của The Shape of Water lại có những phản hồi trái ngược. Họ phủ nhận những thông tin trên từ phía gia đình nhà văn Paul Zindel. “Guillermo del Toro chưa bao giờ đọc và cũng chưa bao giờ nhìn thấy vở kịch hay kịch bản của Paul Zindel. Del Toro đã 25 năm kinh nghiệm trong nghề, làm được 10 phim điện ảnh. Anh ấy luôn luôn sẵn sàng chia sẻ về ý tưởng cũng như những nguồn cảm hứng hay sự ảnh hưởng nào để tạo nên kịch bản. Nếu phía gia đình nhà văn Paul Zindel có bất kỳ thắc mắc nào, chúng tôi sẵn sàng có một cuộc đối thoại”.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Del Toro cho biết ý tưởng bộ phim The Shape of Water bắt nguồn từ một cuộc trò chuyện với tiểu thuyết gia Daniel Kraus. Hiện tại, Kraus lại không trả lời bất kỳ câu hỏi hay nghi vấn nào xoay quanh câu chuyện này.

Bộ phim đang nhận được sự quan tâm của dư luận The Shape of Water kể về câu chuyện của một người nữ lao công, làm việc tại phòng thí nghiệm Baltimore vào những năm 1960. Tại đây, những cuộc thí nghiệm tàn bạo trên động vật cấp cao đã được thực hiện nhằm phục vụ cho mục đích quân sự.

Truoc them trao giai Oscar, ‘The Shape of Water’ bi cao buoc an cap y tuong
 
Truoc them trao giai Oscar, ‘The Shape of Water’ bi cao buoc an cap y tuong
Hình ảnh thuỷ quái vùng Amazon trong The Shape os Water

Nữ chính trong phim đã hiểu được tiếng nói, ngôn ngữ của một loài thuỷ quái, được cho là đến từ sông Amazon. Cuối cùng cô đã có kế hoạch giải thoát thành công cho con vật này. Về bối cảnh, tuyến nhân vật, các tình huống xảy ra trong The Shape of Water có nhiều điểm tương đồng với vở kịch của nhà văn, nhà biên soạn kịch Paul Zindel.

“Kịch bản phim The Shape of Water được Del Toro và Vanessa Taylor viết nên. Dù có sự tương đồng rất lớn với nội dung của vở kịch Let Me Hear Your Whisper nhưng phía ê-kíp của đoàn phim không hề đề cập tác phẩm của Paul Zindel như một nguồn cảm hứng để tạo nên kịch bản này”, tờ The Guardian viết.

Tuy nhiên, theo phân tích, giữa 2 kịch bản này cũng có một số điểm khác biệt nhất định. Trong The Shape of Water, nhân vật chính, Elisa bị câm và giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu với sinh vật.

The Shape of Water có sự xuất hiện của một nhân vật khá quan trọng - người bạn đồng tính của Elisa, do Richard Jenkins thủ vai. Nếu như ở vở kịch của Paul Zindel, cuộc giải cứu không thành công thì ở kịch bản The Shape of Water lại trái ngược.

Thuỵ Khuê
(Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI