5 mặt nạ thiên nhiên ‘rẻ rề’ nhưng chống nắng hiệu quả

08/06/2019 - 17:44

PNO - Ngoài bôi kem chống nắng hoặc uống viên chống nắng, có một số mặt nạ thiên nhiên như sữa chua, sữa tươi, trà xanh... đều có tác dụng chống nắng hiệu quả, giá cả phải chăng.

Vì bận rộn, nhiều phụ nữ tìm đến các loại mặt nạ công nghiệp thay cho sản phẩm mặt nạ thiên nhiên. Tính tiện lợi của mặt nạ công nghiệp giúp phụ nữ tiết kiệm được thời gian nhưng về độ lành tính, giá cả thì mặt nạ thiên nhiên vượt trội hơn. Ngoài ra, một số mặt nạ thiên nhiên có khả năng chống nắng hiệu quả, giúp tăng thêm “hàng rào” bảo vệ da mặt.

1. Mặt nạ sữa chua

Sữa chua là sản phẩm quen thuộc để làm mặt nạ thiên nhiên. Có thể sử dụng duy nhất sữa chua hoặc kết hợp sữa chua với một số thành phần khác như nghệ, mật ong, trà xanh... để làm mặt nạ. Chất axit lactic trong sữa chua có tính năng làm trắng da nên ngoài việc làm dịu mát da, tăng lớp chống nắng cho da, sử dụng thường xuyên mặt nạ sữa chua giúp da bậc tông lên trông thấy.

5 mat na thien nhien ‘re re’ nhung chong nang hieu qua
Mặt nạ sữa chua ngoài giúp da trắng, sáng còn tăng cường khả năng bảo vệ da khỏi tia UV

Công thức để tạo hỗn hợp mặt nạ sữa chua rất đơn giản. Nếu không có nhiều thời gian, bạn chỉ cần sử dụng sữa chua không đường để thoa đều lên mặt và cổ. Sau khoảng 10 – 15 phút rửa sạch. Có thể sử dụng mặt nạ sữa chua thay sữa rửa mặt nếu có thời gian.

Với các loại mặt nạ hỗn hợp như nghệ hoặc trà xanh, mật ong... chỉ cần pha theo công thức 2:1 (trong đó tỉ lệ sữa chua không đường là 2). Sau đó khuấy đều, đắp lên mặt và cổ trong khoảng 10 – 15 phút, rửa sạch.

2. Mặt nạ trà xanh

Do có chứa hợp chất catechin và acid tannic nên ngoài công dụng trẻ hoá da, chống sưng, kháng viêm, trà xanh còn có công dụng bảo vệ da khỏi các tia UV. Sau khi đi nắng hoặc thậm chí bị cháy nắng, sạm da sử dụng mặt nạ trà xanh giúp giảm sưng đỏ, dịu da.

5 mat na thien nhien ‘re re’ nhung chong nang hieu qua
Trà xanh có nhiều công dụng cho việc làm đẹp

Công thức mặt nạ trà xanh có thể kết hợp với sữa chua như đã nhắc đến ở trên hoặc kết hợp với mật ong, sữa tươi để tạo thành hỗn hợp sền sệt vừa đủ độ lỏng để đắp mặt là được. Sau 10 – 15 phút rửa mặt sạch với nước.

3. Mặt nạ sữa tươi

Sữa tươi không đường là sản phẩm nên thử nếu bạn muốn tăng khả năng chống bắt nắng, chống đen sạm trong mùa hè này. Cách sử dụng sản phẩm cũng rất đơn giản. Bạn có thể lấy bông tẩy trang thấm sữa tươi và thoa đều trên mặt. Sử dụng khoảng 4 miếng để đắp vào các vùng quan trọng như trán, 2 gò má, cằm để tăng hiệu quả dưỡng ẩm. Cách thứ 2, có thể trộn sữa tươi với các thành phần khác để tạo nên hỗn hợp mặt nạ tốt cho da.

5 mat na thien nhien ‘re re’ nhung chong nang hieu qua
Sữa tươi kết hợp yến mạch vừa làm trắng vừa cấp ẩm, giúp da khoẻ đẹp hơn

Lưu ý có thể sử dụng sản phẩm sữa tươi không đường để rửa mặt hằng ngày. Đối với các trường hợp đang trong thời gian dị ứng với mỹ phẩm, có thể sử dụng sữa tươi rửa mặt thay cho sữa rửa mặt thông thường để da dịu lại.

4. Mặt nạ mật ong

Mật ong là nguyên liệu thường xuyên được sử dụng để làm mặt nạ thiên nhiên. Nếu da mặt hoặc da chân tay bị thâm, có thể dùng hỗn hợp mật ong và sữa chua để trị thâm. Về mặt nạ dưỡng da và tăng cường khả năng chống nắng cho da có thể sử dụng mật ong kết hợp với chuối, trứng gà, trà xanh, lúa mạch...

5 mat na thien nhien ‘re re’ nhung chong nang hieu qua
Mật ong kết hợp với nhiều nguyên liệu thiên nhiên khác tạo nên hỗn hợp mặt na rẻ, lành tính, hiệu quả

Ngoài ra, mật ong kết hợp với muối, chanh, đường cát có thể tạo thành hỗn hợp tẩy tế bào chết cho da cực kỳ hiệu quả. Bước tẩy tế bào chết thực hiện trước bước đắp mặt nạ sẽ cho hiệu quả dưỡng da tốt hơn.

5. Mặt nạ dưa leo, cà chua

Dưa leo và cà chua là 2 thực phẩm làm mặt nạ vô cùng tiện lợi, rẻ nhưng về lâu dài cho hiệu quả cao. Dưa leo hay cà chua chỉ cần cắt lát mỏng, đắp đều lên mặt khoảng 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch với nước.

5 mat na thien nhien ‘re re’ nhung chong nang hieu qua
Mặt nạ dưa leo dễ thực hiện, nhanh gọn nhưng cho hiệu quả tương đối tốt nếu dùng thường xuyên.

Lưu ý, mặt nạ thiên nhiên chỉ có khả năng tăng cường hiệu quả chống nắng bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm kem chống nắng phù hợp. Nên dù thường xuyên đắp mặt nạ, mỗi ngày, trước khi ra ngoài khoảng 30 phút, các bạn vẫn phải sửa dụng kem chống nắng hoặc viên uống chống nắng để bảo vệ da khỏi tia UV tốt hơn.  

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI