Nghệ sĩ Hàn tấn công thị trường Việt: Không phải chuyện đùa

04/04/2019 - 18:32

PNO - Sự khác biệt về văn hóa, đặc tính thị trường và chất lượng đã khiến giấc mộng của không ít nghệ sĩ Hàn vỡ vụn tại Việt Nam- nơi luôn được xem là đầy tiềm năng.

Những giấc mộng đã vỡ  

Sau những thành công nhất định tại Hàn Quốc, sắp tới đây, Hyomin (nhóm T-Ara) chính thức tấn công thị trường Việt Nam. Trước đó không lâu, nhóm nhạc nữ Momoland cũng đầu quân về một công ty tại Việt Nam để tạo những bước đà đầu tiên trong việc xây dựng sự nghiệp tại mảnh đất hình chữ S.  

Nghe si Han tan cong thi truong Viet: Khong phai chuyen dua
Hyomin sẽ tấn công thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Đây không phải là cuộc "Việt Nam tiến" hiếm hoi của nghệ sĩ xứ kim chi. Trước đó, sau thời gian hoạt động tại Hàn Quốc với một số thành quả nhất định, năm 2013, Juni gia nhập nhóm M-Tiful, từng ra mắt tại Việt Nam. Cuối năm 2016, nam ca sĩ tách ra hoạt động solo sau khi học tiếng Việt.

Jis, nam ca sĩ người Hàn Quốc bắt đầu gia nhập K-pop từ năm 16 tuổi. Sau khi có sự nghiệp khá ổn định tại quê nhà, Jis vẫn mạo hiểm chọn sang Việt Nam để xây dựng bước tiến mới. Từ năm 2014, Jis bắt đầu hợp tác với các nhạc sĩ Việt như Nguyễn Hải Phong, Phúc Bồ... Jin Ju, một nữ ca sĩ người Hàn cũng quyết định ở lại Việt Nam để phát triển sự nghiệp vào năm 2018. Cô đã ra được một sản phẩm chính thức và một số bản cover để gửi đến khán giả.

Nghe si Han tan cong thi truong Viet: Khong phai chuyen dua
Jin Ju, nữ ca sĩ người Hàn Quốc từng gây sốt ở một số gameshow nhưng chưa có được sản phẩm âm nhạc nổi bật

MV Giả vờ nói yêu em đi - Jin Ju:

 

Trong thời kỳ hội nhập văn hoá và K-pop đang có sức ảnh hưởng mạnh đến làng giải trí Việt Nam, việc nhiều nghệ sĩ Hàn chọn nơi đây làm điểm đến tiếp theo hoặc trở thành bệ phóng trong sự nghiệp là điều không quá khó hiểu. "Thị trường tiềm năng" luôn là cụm từ được họ nhắc đến nhiều nhất cho bước đi tại Việt Nam.

Thế nhưng, thực tế trong những năm qua, hầu như các nghệ sĩ Hàn Quốc khi hoạt động tại Việt Nam đều không tạo được tiếng vang như mong đợi. 

Những sản phẩm âm nhạc của Jis, Juni, M-Tiful… đều không tạo được những cú hích đủ giúp họ trở nên nổi bật. Jis Song Jooyoung, chàng trai từng tạo ấn tượng tại Sing my song 2018 cũng nhanh chóng mất hút sau cuộc thi. Các nghệ sĩ Hàn thi thoảng xuất hiện ở một số gameshow, chương trình truyền hình để đổi vị cho khán giả. Tình cảm, sự mến mộ của khán giả Việt dành cho K-pop, văn hoá Hàn Quốc là có thật, nhưng không đủ bảo chứng cho sự phát triển bền vững của nghệ sĩ Hàn tại đất khách quê người.

Không riêng gì những gương mặt mới, ngay cả J. Mi Ko, nữ nghệ sĩ violin điện tử nổi tiếng với hơn 1.000 show diễn lớn nhỏ tại Hàn Quốc cũng không có được điều mình muốn khi chọn Việt Nam làm điểm đến. Nhiều năm qua, nữ nghệ sĩ cho ra những sản phẩm được đầu tư chỉn chu, tham gia không ít chương trình biểu diễn nhưng vẫn không tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả Việt.

Nghe si Han tan cong thi truong Viet: Khong phai chuyen dua
Juni từng có thời gian hoạt động tại Việt Nam nhưng chưa tạo được dấu ấn.

Hướng đi nào cho nghệ sĩ Hàn tại Việt Nam?

Ở góc độ văn hoá, với những gì khác biệt, chưa chạm đến được, khán giả thường có xu hướng dành nhiều tình cảm. Các nghệ sĩ, nhóm nhạc K-pop thi thoảng sang Việt Nam biểu diễn luôn được đón chào nồng nhiệt. Nhưng khi nghệ sĩ Hàn chọn Việt Nam để phát triển lâu dài, đó lại là câu chuyện khác. Ngôn ngữ, văn hoá không còn là công cụ để giao lưu mà trở thành phương tiện nắm bắt tâm lý khán giả. Sự khác biệt này luôn là rào cản cho các nghệ sĩ Hàn tại Việt Nam.                 

Lý giải thêm về vấn đề này, ông Phan Anh- đại diện Công ty Hi Entertainment, đơn vị đang quản lý, định hướng hoạt động nhóm Momoland tại Việt Nam- cho rằng: “Thực sự không dễ để nghệ sĩ Hàn thành công ở Việt Nam. Khán giả nghe và thích vì màu sắc này khác biệt hoàn toàn với văn hoá thường ngày họ đang tiếp nhận. Nhưng âm nhạc Hàn Quốc ở Việt Nam có thể ví như một món đặc sản, có thể ăn trong dịp nào đó thì được, nhưng không thể thay cơm hàng ngày. Hơn nữa, âm nhạc vẫn phải có sự đồng điệu trong ngôn ngữ mới có thể kết nối khán giả. Tiếng mẹ đẻ bao giờ cũng có lợi thế hơn”.

Nghe si Han tan cong thi truong Viet: Khong phai chuyen dua
Sự khác biệt văn hoá, ngôn ngữ là một trong những khó khăn khiến nghệ sĩ Hàn khó tiếp cận khán giả Việt khi định hướng hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Khi âm nhạc được đưa lên thế giới phẳng, khoảng cách giữa K-pop và khán giả ngoại quốc, trong đó có Việt Nam được rút ngắn đáng kể. Họ có cái nhìn bao quát, toàn vẹn hơn về những gì đang diễn ra tại Hàn Quốc. Vì thế,  chất lượng của nghệ sĩ Hàn tại Việt Nam được khán giả Việt xem xét khắt khe hơn bao giờ hết.

“Khi ở gần, khán giả sẽ có cơ hội nhìn cận và so sánh dễ dàng hơn. Họ luôn có sự ngờ vực, xét nét nhất định khi một nghệ sĩ Hàn sang Việt Nam hoạt động lâu dài, bởi họ không chắc những gì đang tiếp nhận có phải là một sản phẩm tốt hay không”, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Dương Khắc Linh nhận định.

Sự khác biệt về gu thẩm mỹ, định hướng phát triển cũng là những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của nhiều nghệ sĩ Hàn khi tiến sang thị trường Việt Nam. Âm nhạc của Hàn Quốc định hình bởi pop - dance, EDM, nhưng khán giả Việt Nam vẫn đang chuộng nhạc ballad. Hơn nữa, thị trường nhạc Việt vẫn đang thay đổi xoành xoạch theo từng năm. Chính vì thế, màu sắc K-pop có thể được thích ở một thời điểm nhưng về lâu dài vẫn khó đoán.

Nghe si Han tan cong thi truong Viet: Khong phai chuyen dua
Thị trường nhạc Việt về xu thế chung vẫn chuộng nhạc ballad. Trong số những ca sĩ trẻ thành công ở dòng nhạc này không thể không kể đến Hương Tràm.

Thị trường nhạc Việt vẫn đang phát triển và quy mô chưa thực sự lớn. Khán giả thích nghe nhạc Hàn Quốc thuộc lớp trẻ, từ khoảng 25 tuổi trở xuống. Lớp khán giả này khá đông nhưng để bỏ tiền mua vé đến xem đêm nhạc là điều khó thể. Vì thế, các đêm nhạc có sự góp mặt của nghệ sĩ Hàn phần lớn do các nhãn hàng tổ chức (nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu, không chủ đích thu lợi nhuận từ hoạt động âm nhạc) với số lượng không quá nhiều trong 1 năm. Thị phần vì thế cũng không đủ lớn để nghệ sĩ Hàn phát triển tại Việt Nam.

Nghe si Han tan cong thi truong Viet: Khong phai chuyen dua
Khán giả yêu thích âm nhạc Hàn Quốc phần lớn thuộc nhóm trẻ, tuổi teen và việc bán vé cho các đêm nhạc là rất khó với đối tượng này.

 

, ông Park Dong Jin - Giám đốc Naver Việt Nam, đơn vị quản lý Hyomin tại Việt Nam - nhận xét.

Ngoài các yếu tố về thị trường, năng lực của nghệ sĩ là điều đáng quan tâm nhất, đặc biệt khi gu nghe nhạc của khán giả Việt ngày càng được nâng cao. Goodnight của Juni, Giả vờ nói yêu em đi của Jin Ju so với nhiều sản phẩm cùng thời điểm của nghệ sĩ Việt đều không thực sự nổi bật, đủ để tạo ấn tượng khi sự cạnh tranh ngày một khốc liệt hơn.

“Để một nghệ sĩ thành công đòi hỏi sự tổng hoà của nhiều yếu tố: ê-kíp quản lý, truyền thông, định hướng hình ảnh...”, nhạc sĩ Dương Khắc Linh chia sẻ.

Thời điểm này, khi thị trường giải trí Việt vẫn chưa thực sự định hình hoàn chỉnh sẽ thật khó để tìm ra công thức để thành công. Tuy nhiên, nhìn thấy bài học từ người đi trước, những nghệ sĩ Hàn đi sau bắt đầu có sự thay đổi về tư duy để quá trình chinh phục khán giả Việt thuận lợi hơn. Đơn cử như trường hợp của Momoland, nhóm này có sản phẩm đầu tiên kết hợp với Erik, một nam ca sĩ đang được giới trẻ Việt ưa chuộng - như một cách giảm rủi ro.

Nghe si Han tan cong thi truong Viet: Khong phai chuyen dua
Nhóm Momoland sẽ có sản phẩm đầu tiên kết hợp với Erik trong bước chào sân thị trường Việt.

Nói về đường hướng để nghệ sĩ Hàn có thể phát triển tốt hơn tại Việt Nam trong tương lai, ông Phan Anh cho biết: “Họ cũng sẽ có sự thay đổi nhất định nhưng không thể là 100%, vì như thế sẽ làm mất bản sắc đặc trưng. Chúng ta cần lấy những điều tốt nhất của hai bên để kết hợp lại thành một tổng thể tốt nhất, vừa vặn với thị trường.

Âm nhạc là kinh doanh, khán giả là khách hàng nên cuối cùng quan trọng nhất phải là việc nắm được thị hiếu của khán giả để cho ra những sản phẩm phù hợp nhất. Dù bạn sản xuất ra một sản phẩm mà tất cả nhạc sĩ, nhà sản xuất đều khen hay nhưng nếu khán giả không nghe thì vẫn không thành công”.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI