Cây nho Ninh Thuận đã ra hoa, kết trái trên đất Tây Ninh nắng gió

11/07/2019 - 07:00

PNO - Đi giữa vườn nho 6.000m2 mát rượi đang vào mùa trĩu quả, ai cũng phải tặc lưỡi khen ngợi bà chủ đã “thử vận” thành công.

Chị Đặng Thị Ngọc Hà năm nay 41 tuổi, ngụ xã Trường Đông, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Vốn là một nông dân “truyền thống” cày cuốc trồng rau màu, khoai sắn qua bao mùa mưa nắng và triền miên nợ nần bởi nghịch lý “được mùa mất giá” nên nhân dịp đi tham quan ở Ninh Thuận, đứng giữa những vườn nho bạt ngàn, chị Hà đã nảy sinh ý tưởng: sao không thử trồng nho trên đất Tây Ninh?

Thế là mùa hè năm 2015, chị gom hết vốn liếng đặt mua 1.000 gốc nho Ninh Thuận với giá 70.000 đồng/gốc về trồng “thử nghiệm” trên 2.000m2. Kể cả tiền làm trụ, làm giàn, tổng số tiền đầu tư lên đến  hơn trăm triệu đồng. Ngoài ra, chị còn mời hai kỹ thuật viên từ Ninh Thuận vào chăm sóc vườn nho với mức lương 6 triệu đồng/người/tháng bao cơm. 

Cay nho Ninh Thuan da ra hoa, ket trai tren dat Tay Ninh nang gio
Chị Hà bên giàn nho

Sau 8 tháng thì nho bắt đầu ra hoa kết trái trên vùng đất Tây Ninh nắng gió. Thêm hai tháng nữa thì nho chín và chị thu về hai tấn quả. Với giá 40.000 đồng/kg, vụ thu hoạch đầu tiên đã thu về được gần nửa số vốn bỏ ra, khiến chị Hà phấn khởi và quyết định vay vốn phủ xanh giống nho Ninh Thuận trên 4.000m2 đất còn lại.

Đến nay, sau bốn năm hình thành và phát triển, chị Hà đã có kinh nghiệm làm “gối vụ”, mỗi đợt chỉ làm trái cho 2.000m2 để vườn thường xuyên có thu hoạch. 

Quả nho vườn chị Hà không to mọng bằng nho Ninh Thuận nhưng đạt chuẩn nho sạch, nên thu hoạch thường bán hết ngay tại vườn chứ không còn để bán ra chợ. Với thời giá 40.000-50.000 đồng/kg, mỗi đợt thu hoạch trên 2.000m2 cũng thu về hơn 50 triệu đồng. Trừ tiền công chăm sóc, phân tro, tiền lời cũng còn một nửa. 

Để không lãng phí sinh cảnh của vườn nho “độc và lạ”, chị Hà đã đầu tư thêm quán ăn gia đình tại khu đất để phục vụ nhu cầu ăn uống của khách tham quan. Ngoài đặc sản thịt cừu được chuyển từ Ninh Thuận vào, quán chị Hà còn có nhiều món dân dã để phục vụ nhu cầu của khách.

Không giữ “bí kíp” cho riêng mình, sau khi thành công với giống nho “khó tính”, chị Hà sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm với bất kỳ ai muốn trồng nho trên đất Tây Ninh. 

Để tiết kiệm chi phí vận chuyển cây giống từ Ninh Thuận vào, chị Hà đã thí điểm thành công việc ghép hàng trăm gốc nho phục vụ bà con muốn trồng thử nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Thu Nga - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trường Đông - nói về chị Hà: “Đó là một hội viên năng động, giỏi giang và có nhiều sáng kiến trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình khiến nhiều hội viên khác muốn học theo. Chúng tôi rất hoan nghênh và trân trọng những chị em như chị Hà, nên sẵn sàng hỗ trợ các nguồn vốn vay để góp phần giúp chị em làm giàu bằng chính đôi tay và khối óc của mình”. 

TRANG PHẠM

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI