Xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội: Tự “đẻ” giá nước sạch “lạm thu” của dân suốt 3 năm

26/08/2016 - 12:20

PNO - “Đẻ” ra giá nước sạch “một mình một kiểu” “thu chênh” của hàng ngàn hộ dân suốt 3 năm qua. Chỉ đến khi bị cơ quan chức năng huyện phát hiện, HTXNN Triều Khúc, xã Tân Triều mới hoàn trả số tiền sai lệch cho dân.

Vụ hóa đơn tiền nước gần 20 triệu mới qua

Không phải lần đầu tiên chuyện “lùm xùm” về tiền nước sạch xảy ra tại xã Tân Triều. Cách đây chưa lâu, gia đình ông Trần Công Ứng (xóm Lẻ, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều) “tá hỏa” trước hóa đơn tiền nước tháng 4/2016 lên tới gần 20 triệu đồng.

Chỉ số nước sinh hoạt bỗng dưng tăng gấp hơn 100 lần so với những tháng trước, ông Ứng khiếu nại tới HTXNN Triều Khúc. Đơn vị này khẳng định không có gì sai sót, đề nghị gia đình ông Ứng kiểm tra lại đường ống nước. Đồng thời, thông báo đến ngày 24/5, gia đình không đóng tiền thì sẽ bị cắt nước.

Xa Tan Trieu, Thanh Tri, Ha Noi: Tu “de” gia nuoc sach “lam thu” cua dan suot 3 nam
Thông báo trả lại tiền nước được HTXNN Triều Khúc “phát” đến từng hộ dân

Nhiều cơ quan báo chí vào cuộc, nhưng tại buổi họp báo lãnh đạo HTXNN Triều Khúc không có mặt. Ông Nguyễn Trung Dũng - Trưởng phòng Kế toán - tài vụ HTX chủ trì họp báo. Ông Dũng “né tránh” các câu hỏi về nguyên nhân tiền nước gia đình ông Ứng tăng đột biến trong tháng 4, chỉ cung cấp các hóa đơn tiền nước của gia đình ông Ứng trong các tháng 1, 2, 3, 4 và không trả lời gì thêm.

Sự việc “giằng dai”, cuối cùng gia đình ông Ứng “bỏ cuộc” chấp nhận đóng tiền. “Lạ là” số tiền gia đình ông Ứng phải đóng lại “đột ngột” được giảm trừ gần 9 triệu đồng, còn lại phải nộp 10,7 triệu.

…Đến chuyện bại lộ “lạm thu” suốt 3 năm

Vụ việc hóa đơn tiền nước gần 20 triệu đồng mới qua chưa lâu, những ngày gần đây người dân thôn Triều Khúc lại xôn xao bởi sai phạm “lạm thu” của HTXNN Triều Khúc được phanh phui.

Cụ thể, từ ngày 10-24/8/2016, đơn vị này cho nhân viên đi từng hộ dân trả lại tiền thu sai, “thu chênh” của dân suốt 3 năm qua. Cùng việc trả tiền cho dân, HTXNN Triều Khúc ra văn bản thông báo việc trả tiền đến từng hộ dân thôn Triều Khúc.

Các văn bản này đều nêu rõ sai phạm: “Từ ngày 08/06/2016 đến ngày 10/06/2016 phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Thanh trì kiểm tra hoạt động kinh doanh nước sạch của HTX kết luận: Việc phê duyệt giá của UBND xã Tân Triều là thiếu căn cứ và yêu cầu HTX tính số từ tiền chênh lệch giá từ thời điểm 01/04/2013 đến 30/04/2016 giữa giá đã thu và giá ban hành của UBND TP. Hà Nội. Ngày 23/06/2016 UBND huyện Thanh Trì có công văn số 785/UBND-TCKH yêu cầu HTX hoàn trả số tiền chênh lệch cho khách hàng”- trích văn bản số 1209/TB-NS ngày 5/8/2016, của HTXNN Triều Khúc, do ông Triệu Đình Nhã – Giám đốc HTX ký.

Sai phạm bắt nguồn từ tờ trình 01/TTr-HTX ngày 06/02/2013, của HTXNN Triều Khúc được thường trực Đảng ủy – HĐND – UBND xã Tân Triều phê duyệt”. Trong tờ trình này, lãnh đạo xã Tân Triều đã phê duyệt giá nước sạch được HTXNN Triều Khúc “đẻ” ra “một mình một kiểu”, cao hơn giá nước do UBND TP. Hà Nội ban hành.

Xa Tan Trieu, Thanh Tri, Ha Noi: Tu “de” gia nuoc sach “lam thu” cua dan suot 3 nam

Cần xử lý nghiêm và xin lỗi dân

Theo tìm hiểu, những ngày gần đây, HTXNN Triều Khúc cho nhân viên đến từng hộ gia đình hoàn trả phần tiền nước đã thu sai trong 3 năm qua.

Bà N.L (Triều Khúc) nói: “Người dân chúng tôi vô cùng bức xúc, không ngờ trong suốt 3 năm qua hợp tác xã đã lạm thu tiền nước của dân như thế này. Nhà thì vài trăm nghìn, có nhà đến 1,5 triệu. Cả thôn Triều Khúc này gần 3.000 hộ, nếu sai phạm không được phát hiện thì dân làng này có mà mất oan hàng tỷ đồng. Xã phải xem lại công tác quản lý, trách nhiệm của mình trong việc xảy ra sai phạm. Cán bộ làm sai phải xử lý nghiêm, xin lỗi dân tử tế chứ không phải cứ trả tiền là xong được”.

Một hộ dân khác bày tỏ: “Xã cho người đến trả tiền nước cho hộ nhà tôi, có những tháng họ lạm thu từ mấy trăm đồng con thu đi. Thật không thể hiểu nổi tại sao họ lại tự đề ra một giá nước riêng, không tuân thủ giá do thành phố ban hành. Nhiều hộ không nhận tiền trả lại lắm, vì xã chưa xin lỗi dân gì cả. Làm sai thì phải công khai xin lỗi dân, không thể im lặng, coi dân không ra gì là không thể được”, người dân này nói.

Ông Bùi Văn Tâm - Trưởng Ban kiểm soát HTX Dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp Triều Khúc xác nhận trả lại người dân tiền trong tháng 8/2016. "Hơn 3000 hộ dân đã trả gần hết, chỉ còn 100 hộ nữa thôi. Những người chưa trả là do họ có ý kiến thắc mắc, người ta chưa hiểu, chưa thông lắm nên bị chững lại. Còn người nhận tiền xong sẽ ký vào cuống hóa đơn để xác nhận" - ông Tâm lý giải. Ông Tâm cho biết, lý do chủ yếu là do người dân nghĩ phải nhận được nhiều hơn. Về số tiền trả lại cho người dân đã được chúng tôi báo cho ủy ban xã, huyện và được chấp nhận chứ không phải tự quyết nên đang thuyết phục để người dân hiểu, nhận.

Đoàn Văn-Lưu Ký

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI