Quầy photocopy BV Ung Bướu bán "cẩm nang dinh dưỡng"... "lụi"

04/05/2014 - 08:17

PNO - PN - Nắm được nhu cầu tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho người ung thư của thân nhân người bệnh, nhân viên quầy photocopy Bệnh viện Ung Bướu (BV UB) TP.HCM đã tự ý góp nhặt tư liệu, gán mác “cẩm nang dinh dưỡng” do giáo sư, bác...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đến BV UB TP.HCM để tìm hiểu về “cẩm nang dinh dưỡng” được cho là phát hành tại BV này. Trong lúc tranh luận về cách ăn uống thế nào, một bệnh nhân đã đưa ra xấp tài liệu photocopy (photo) trên giấy A4, khẳng định: “Tui nói có sách, mách có chứng. Tài liệu này do bác sĩ BV UB TP.HCM viết, bán tại BV. Nói ung thư là phải ăn thế này, tập thế này...”.

Một bệnh nhân, sau khi xem qua đã ngỏ lời mượn xấp tài liệu đem xuống quầy photo của BV UB (nằm ở sân BV) để photo mang về tham khảo, nhưng nhân viên ở quầy (một phụ nữ trung niên) từ chối, lôi ra xấp tài liệu khác, nói “cái này ở đây không photo mà có bán. 20.000đ/bộ”. Nhân viên này còn quảng cáo đây là “cẩm nang dinh dưỡng" do GS-BS Nguyễn Chấn Hùng viết cho bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, xem kỹ thì tài liệu này chỉ trích dẫn lời của GS-BS Nguyễn Chấn Hùng nhưng không ghi rõ nguồn, thắc mắc thì nhân viên này khẳng định: “Có nghe, có biết bác Hùng (GS-BS Nguyễn Chấn Hùng) không? Bác Hùng, nguyên Giám đốc BV UB TP.HCM thì khỏi lăn tăn, cứ yên tâm mà đọc”.

Cầm trên tay xấp “cẩm nang dinh dưỡng”, chị N.T.M., một bệnh nhân ung thư vú cho biết, chị đang hoang mang vì không biết bệnh của mình nên ăn gì, uống gì cho phù hợp. Muốn hỏi thì không biết hỏi ai. Thấy giới thiệu nên mua một bộ về xem thử. Nhưng, chỉ có một tập tài liệu (giá 5.000đ/10 trang A4) ở trang đầu là có kèm hai câu trích “theo GS-BS Nguyễn Chấn Hùng...” còn các trang sau thì không biết theo ai. Nội dung thông tin thì lộn xộn, cắt cúp, trùng lặp và chung chung... Không có giấy phép xuất bản, in ấn hay cơ quan chủ quản... Mua, đọc xong rồi vẫn không biết tài liệu có tin cậy được không.

Quay photocopy BV Ung Buóu ban

Nhiều bệnh nhân ghé quầy photo của BV Ung Bướu để mua “cẩm nang dinh dưỡng”

Xem qua “cẩm nang”, GS-BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định, tài liệu chúng tôi mua tại quầy photo của BV UB TP.HCM không phải do ông viết. “Người ta cắt dán linh tinh rồi gắn tên tôi vào. Nhiều chỗ thông tin không chính xác. Tầm bậy nhất là đoạn nói về các món ăn thích hợp với bệnh nhân ung thư còn đề cập đến keo vảy cá chép, nước rau dền, canh sườn nấu lô hội...”. GS-BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định: “Đây là những tài liệu không đáng tin cậy, không có tính khoa học và mạo danh tôi”.

Ban giám đốc BV UB TP.HCM cho biết, quầy photo là một bộ phận của Phòng Hành chính BV, lập ra để người bệnh thuận lợi hơn khi cần photo tài liệu, hồ sơ chứ không có chức năng mua bán bất cứ thứ gì, không hiểu sao nhân viên quầy photo lại tùy tiện photo và bán tài liệu như vậy. Ở BV, dù có in tờ rơi để phát miễn phí cho người bệnh, cũng phải có hội đồng chuyên môn, cùng phối hợp với trung tâm truyền thông sức khỏe, rồi xin phép đăng ký với Sở Y tế... thì mới được lưu hành. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh ngay tình trạng này. Trước mắt, BV UB TP.HCM sẽ yêu cầu cá nhân liên quan làm tường trình, ngưng việc in, bán tài liệu dinh dưỡng trên.

Theo bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Phó giám đốc BV UB, nếu bệnh nhân có thắc mắc gì cứ gặp bác sĩ hoặc nhân viên BV (ở các khoa dinh dưỡng, khoa tư vấn, khoa điều trị) để được tư vấn đầy đủ, nhằm đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

 Vinh Nguyễn - Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI