Mẹ, con và tủ sách

09/07/2014 - 16:31

PNO - PN - "Này con, mình làm thư viện ở nhà nhé!"

edf40wrjww2tblPage:Content

Con gái học lớp 6 nhưng vẫn chưa thật vào nếp giữ gìn sách, yêu sách. Sách mua theo yêu cầu của con nhưng con vẫn coi việc bảo quản nó là việc của mẹ. Của bền tại người, tình yêu sách không tự có, con cần tự mình biết cách vun đắp nó.

Các bạn trong lớp và con đang có phong trào quay về đọc truyện chữ sau thời gian dài chỉ mê truyện tranh. Mẹ rủ làm tủ sách riêng cho con và bạn. Cả lũ hớn hở đề xuất những cuốn sách chúng muốn có. Tốn quá so với kinh phí mẹ định dành cho con nhưng rồi đồng ý, hẹn một lộ trình hai tháng, gắn với phần thưởng kết quả cuối năm học. Hẹn mỗi tháng sẽ dành cho con một khoản cụ thể để bổ sung sách.

Mẹ trao hẳn quyền quản lý tủ sách cho con. Hy vọng thú đọc sách sẽ làm các con thân nhau hơn, tự lập hơn.

Điểm cuối học kỳ môn Văn của các con khởi sắc hẳn dù chưa thực xuất sắc. Một phần là vì từ thú vui đọc sách, nhóm các con liên kết thành nhóm học chung, nhất là môn Văn. Cha mẹ của các bạn khác hỏi thăm xin cho con tham gia dùng tủ sách, nhiệt tình chung tay.

Me, con va tu sach

Thủ thư tung tóe, tủ sách tan hoang

Mẹ mừng vì các con đã thay đổi gu đọc sách. Vẫn mê truyện tranh, truyện tuổi teen, nhưng dòng sách văn học đã được các con tìm tới. Mẹ cũng mở cửa tủ sách, bộ sưu tập suốt mấy chục năm của mẹ cho các con đọc.

Sốc nặng khi phát hiện tủ sách của các con vơi mất một phần ba và ngay tủ sách của mẹ cũng rỗng mất một góc vì các con đã mang… bán cho hàng sách cũ. Các con nghĩ rất đơn giản, cuốn nào các bạn đã đọc xong khắp lượt, kể cả tủ sách của mẹ, thì tức là đã hết giá trị sử dụng, thành giấy cũ. Được an ủi một phần là các con bán, lấy tiền để mua sách mới chứ không phải để dùng vào những nhu cầu con trẻ không lành mạnh.

Mẹ chưa hướng dẫn con đủ về kỹ năng quản lý thư viện. Lượng sách lên tới gần 300 cuốn, cả trăm số tập san, dù có bạn nòng cốt nhóm cùng làm thư ký ghi chép mượn - trả thì với các con cũng là quá sức về "quản trị" tủ sách. Mẹ cùng cả nhóm đề ra kế hoạch khôi phục tủ sách cả về số sách và cách quản lý. Văn hóa đọc còn phải được nâng cấp toàn diện.

 Tủ sách theo nguyên lý tình yêu

Đầu tiên là tổng kiểm tra vốn liếng rồi phân loại theo nhóm truyện tranh, giải trí, sách gần chương trình học ở lớp... Giảng giải cho con niềm vui lưu giữ sách như người bạn lâu năm, tri kỷ, đọc rồi thì còn có ngày tra cứu, đọc lại để sống lần nữa những cảm giác đã gặp được trên trang sách. Một cuốn sách bị bán bỗng quay lại trong gói quà cô giáo Văn tặng con nhân ngày sinh, thành kỷ vật vô giá với hai dòng đề tặng của hai lần, xếp vào nhóm “đọc tại chỗ, không cho mượn”. Tủ sách gây dựng lại theo nguyên lý tình yêu - mê đọc sách và giữ gìn, nâng niu sách.

Mẹ gợi ý mở mang dòng sách đọc hoặc cùng thỏa thuận một tỷ lệ hợp lý các loại sách được mua. Hình như mẹ cũng bị các con cuốn vào đọc những sách giải trí, truyện tranh mà trước đây mẹ lo nó làm hỏng giọng văn của con. Đọc để hiểu vì sao các con thích, để kiểm soát nội dung, sau thì mẹ mê. Cả lũ cởi mở hơn với “ma ma tổng quản - mẹ” - điều mà trước đây mẹ sợ không duy trì được với lũ nhóc tuổi dậy thì.

Sợ việc đọc và quản lý sách làm con và các bạn ảnh hưởng việc học, giới hạn thời gian đọc được đưa vào thời khóa biểu hàng ngày. Bạn suýt bị tẩy chay vì đánh mất sách quý lại được gia hạn cơ hội để tuân thủ nghiêm túc hơn nguyên tắc chung. Đọc sách mà để thành mâu thuẫn thì còn gì là thú vui văn hóa. Xem như mẹ thành công trong điệp vụ dụ các con đọc sách mà làm người.

 An An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI