Gần trăm hộ dân Hà Tĩnh điêu đứng vì cá chết trắng...

25/09/2015 - 11:26

PNO - Nhiều hộ dân tại thị trấn Nghèn (Can Lộc) đã rơi vào cảnh trắng tay khi các lồng bè nuôi cá chết hàng loạt.

Chiều ngày 22/9, những ngư dân nuôi cá lồng bè ở thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) thấy nước sông Nghèn bỗng nhiên đổi màu đỏ, đục ngầu. Đến tối, một số hộ dân thấy cá bắt đầu chết rồi nổi lên. Đến 4h sáng ngày 23/9, các hộ phải thức dậy để vớt cá chết và hy vọng sẽ cứu được phần nào vốn liếng, công sức đã đầu tư 8 tháng nay. Tuy nhiên, số cá của 32 hộ dân gần như đã chết hết.

Gan tram ho dan Ha Tinh dieu dung vi ca chet trang...
Gần trăm hộ dân đang vô cùng lo lắng trước việc cá chết hàng loạt. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Các lồng bè nuôi cá của 62 hộ dân xóm Vĩnh Phong và Vĩnh Phú, xã Hộ Độ cũng đồng loạt chết trắng gây thiệt hại nặng nề. Theo thống kê, đã có 35 hộ dân có cá bị chết trắng, số còn lại cá cũng chết nhưng số lượng ít hơn. Bình quân mỗi hộ thiệt hại nặng vào khoảng 1200 con đến 2000 con cá chết, ở mức độ nhẹ hơn thì rơi vào khoảng 300 đến 500 con /1 hộ.

Gia đình ông Võ Viết Lượng (xóm Vĩnh Phong) là hộ dân thiệt hại nhiều nhất, 4 lồng cá của ông với gần 5.000 con nay đã chỉ còn mấy trăm con, gần như đã mất trắng. Theo ông Lượng: “Nguyên nhân là do cống Đò Điệm xả nước lũ quá mạnh, bèo tây đổ về vây kín các lồng bè, có lồng còn bị đứt dây, sổ ra. Bất ngờ quá chúng tôi không kịp trở tay".

Gan tram ho dan Ha Tinh dieu dung vi ca chet trang...
Ông Lượng chèo thuyền đi vớt cá chết mang về nhà. Ảnh: Lao Động Thủ Đô

Ông  tâm sự: “Gia đình tôi nuôi 4 lồng cá chẽm và cá hồng số lượng gần 5000 con, nhưng chỉ trong 3 ngày cá đã chết gần hết, chỉ còn sót lại một ít. Bao nhiêu vốn, công sức bỏ ra trong 7 tháng trời bây giờ mất hết rồi chú ạ”.

Trao đổi với báo chí, chị Lê Thị Quỳnh Hoa, Phó trưởng phòng Thú y Thủy sản Chi cục Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Ngày 23/9, nhận được tin cá nuôi lồng bè ở Can Lộc chết, Chi cục đã cho người đến, phối hợp với các phòng, ban khác để kiểm tra. Bước đầu thì không ghi nhận việc cá chết do bệnh mà là do môi trường. Sở Tài nguyên Môi trường đã lấy mẫu về xét nghiệm.

Còn ở Hộ Độ thì cá chết là do sốc độ mặn. Thời điểm đó, cống Đò Điệm xả nước lũ làm ngọt hóa nước sông. Cán bộ phòng nông nghiệp huyện Lộc Hà đã kiểm tra thì thấy độ mặn trong nước lúc đó là 0‰. Bình thường độ mặn từ 10 – 15‰ thì cá mới sống được.

Trước vụ việc này ước tính mỗi hộ dân thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Nhiều hộ dân rơi vào cảnh trắng tay.

Trang Thu (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI