Cận cảnh những con chim lạ, đẹp khó tả ở Sài Gòn

02/06/2019 - 13:42

PNO - Một số con chim lạ, tuyệt đẹp, bất ngờ xuất hiện ở khu vực trung tâm TP.HCM, rồi đột nhiên biến mất trong sự ngỡ ngàng, nuối tiếc của những tay chuyên săn ảnh.

Cuối tháng 05/2019, thông tin về một con chim lạ xuất hiện ở công viên Tao Đàn (Q.1, TP.HCM) nhanh chóng thu hút hàng chục tay săn ảnh lão luyện về chủ đề này.

Không mất nhiều công sức như đợt con chim hồng hoàng xuất hiện trên những tán cổ thụ cao vút trong công viên Tao Đàn từ vài tháng trước, lần này, do con chim lạ kiếm mồi ở mặt đất, nên hầu hết các tay săn ảnh đều chụp được rõ nét với cự ly gần.

Can canh nhung con chim la, dep kho ta o Sai Gon
Con chim đuôi cụt xuất hiện ở công viên Tao Đàn vào cuối tháng 05/2019, sau đó bay đi đâu không rõ. Những người săn ảnh chỉ ghi nhận được một cá thể, không rõ chim trống hay chim mái - Ảnh: Nguyễn Tuấn Sơn

Từ hình ảnh do chúng tôi cung cấp, Tiến sĩ Ngô Văn Trí - chuyên gia về giám định động vật hoang dã (ĐVHD) - cho biết, con chim lạ xuất hiện ở công viên Tao Đàn là chim đuôi cụt, có tên khoa học là pitta sordid.

Theo các tài liệu khoa học, loài chim đuôi cụt thường sống trong rừng châu Á. Do đó, sự xuất hiện của loài chim này ở chốn đô thị ồn ào như TP.HCM, gây nhiều bất ngờ cho giới săn ảnh chim hoang dã ở Việt Nam.

Can canh nhung con chim la, dep kho ta o Sai Gon
Một con chim thiên đường đuôi phướn xuất hiện ở khu vực quán cà phê Đông Hồ, thuộc Khu du lịch Kỳ Hòa, trong năm 2018 - Ảnh: Tiếng Hồ

Ngoài công viên Tao Đàn, Khu du lịch Kỳ Hòa (Q.10) cũng là nơi những con chim lạ thường bất ngờ ghé qua. Cuối năm 2018, một con chim thiên đường đuôi phướn tuyệt đẹp đã xuất hiện tại đây vài ngày, rồi đột nhiên biến mất trong sự nuối tiếc của nhiều tay săn ảnh, do chưa kịp chụp được những bức hình mong muốn.

Nhiều năm săn ảnh chim trời, từng sang tận những nơi hoang dã ở châu Mỹ, châu Âu để tìm chim đẹp, anh Hồ Văn Tiếng cảm thấy rất phấn khích khi phát hiện tại thành phố náo nhiệt mình đang sống cũng có nhiều con chim lạ, đẹp khó tả.

Can canh nhung con chim la, dep kho ta o Sai Gon
Một con chim cà kheo xuất hiện ở khu vực Cần Giờ, TP.HCM. Loài chim này thường xuất hiện ở những vùng đất ngập nước và khu vực bờ biển tại Mỹ - Ảnh: Tiếng Hồ

Trong số những con chim lạ do anh Tiếng chụp được tại TP.HCM, Tiến sĩ  Ngô Văn Trí cho biết, có chim cà kheo (tên khoa học Himantopus himantopus), chim hút mật họng đen (Cynnyris asiaticus), chim sâu lưng đỏ (Dicaeum cruentatum).

Không chỉ có những loài chim nhỏ bé xinh đẹp, tại một số khu vực vùng ven Sài Gòn cũng xuất hiện một số loài chim lớn như chim diều trắng Úc (Elanus axillaris). Đây là loài chim săn mồi có nhiều ở Úc và khu vực Bắc Mỹ. Hiện chưa thấy tài liệu nghiên cứu về vùng phân bố của loài chim này ở Việt Nam.

Can canh nhung con chim la, dep kho ta o Sai Gon
Chim diều trắng Úc săn được con mồi ở một cánh đồng tại Q.12, TP.HCM - Ảnh: Tiếng Hồ

Được ghi nhận là loài sinh sống chủ yếu trong những cánh rừng tự nhiên nhiệt đới, nhưng chim sâu lưng đỏ (Dicaeum cruentatum) cũng được các tay săn ảnh tìm thấy ở khu vực Q.7, Q.2.

Can canh nhung con chim la, dep kho ta o Sai Gon
Chim sâu lưng đỏ xuất hiện ở Q.2 - Ảnh: Tiếng Hồ

Khu vực Q.7 là một trong những nơi có nhiều chim xuất hiện nhất ở TP.HCM hiện nay. Tại đây, dân săn ảnh chim hoang dã phát hiện có nhiều loài chim cu rốc, chim hút mật rất đẹp.

Can canh nhung con chim la, dep kho ta o Sai Gon
Chim hút mật họng đen xuất hiện ở khu vực Phú Mỹ Hưng, Q.7 - Ảnh: Tiếng Hồ

Ngoài anh Hồ Văn Tiếng, hiện nay tại TP.HCM, cũng có nhiều người đam mê chụp ảnh chim trời và cũng đã chụp được khá nhiều bức ảnh chim đẹp.

Anh Trịnh Minh Nhựt (nhà ở Q.12) - một trong những người có nhiều kinh nghiệm về săn ảnh chim trời ở TP.HCM - bày tỏ, nếu có nhà khoa học nào muốn tìm hiểu về chủ đề này, anh sẵn sàng cung cấp hình ảnh và thông tin để phục vụ công tác nghiên cứu, góp phần bảo vệ thiên nhiên, môi trường.

Trung Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội

    Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội 

    12-03-2024 06:21

    Lễ hội kén rể được người dân thôn Đường Yên, xã Xuân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của nữ tướng Lê Hoa.

  • Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    10-03-2024 06:16

    Vất vả, thường xuyên tiếp xúc với bụi, hóa chất song nhiều phụ nữ ở xã Quỳnh Hưng vẫn chọn làm thợ chà nhám đồ mộc vì chủ động được thời gian.