Mùa xuân hồng Nam Kinh

22/02/2014 - 07:35

PNO - PN - Đối với người Trung Quốc (TQ), hoa mận không chỉ là sứ giả sớm nhất của mùa xuân mà còn được ca ngợi là biểu tượng cho sự hồi sinh của thiên nhiên và cuộc sống. Mỗi dịp cuối đông, khi tuyết tan và những cây mận trút lớp vỏ ngoài xù xì để từng chùm hoa bung nở thì những lễ hội hoa mận cũng được tưng bừng tổ chức trên khắp đất nước này. Trong số các lễ hội hoa mận ở TQ, lễ hội ở Nam Kinh nổi tiếng là lễ hội hoa mận lớn và đặc sắc nhất.

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ thị trấn Đồn Khê, chúng tôi đi tàu đêm tới Nam Kinh. Những người dân TQ trên tàu đều rất ngạc nhiên khi biết chúng tôi tới đây để tham quan lễ hội hoa mận còn rất xa lạ với du khách nước ngoài. Khi tới Nam Kinh sáng sớm hôm sau, người bạn TQ mới quen trên tàu nhiệt tình cho chúng tôi đi nhờ xe tới tháp Duyệt Giang, một trong những biểu tượng của thành phố. Trong ánh nắng buổi sớm, các cụ già tập Thái cực quyền dưới chân tháp càng mang lại vẻ bình yên, thư thái cho ngôi tháp được ca ngợi là một trong bốn ngọn tháp đẹp nhất TQ.

Mua xuan hong Nam Kinh

Đồi hoa mận, nơi diễn ra lễ hội hoa mận Nam Kinh

Nằm trên đỉnh núi Sư Tử, tháp Duyệt Giang có bảy tầng, cao 52m, mang kiến trúc đặc trưng của thời Minh. Mặc dù được Chu Nguyên Chương, vị vua đầu tiên của triều Minh khởi công xây dựng từ thế kỷ XIV, nhưng công trình bị bỏ dở, mãi tới thế kỷ XX mới được khởi động lại và mang dáng dấp ngày nay. Sau khi leo lên tới đỉnh tháp, chúng tôi khoan khoái phóng tầm mắt ngắm nhìn dòng sông Dương Tử uốn lượn chảy qua thành phố.

Mua xuan hong Nam Kinh

Hàn huyên trong vườn hoa mận

Rời tháp Duyệt Giang, chúng tôi đi xe buýt công cộng tới núi Tử Kim nổi tiếng với khu lăng mộ nhà Minh đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa nhân loại. Con đường dẫn vào khu lăng mộ chính, nơi chôn cất vị vua đầu tiên của triều Minh, được gọi là Thần Đạo. Hai bên đường là những pho tượng khổng lồ tạc hình những con vật linh thiêng như kỳ lân, voi, sư tử, lạc đà, vừa có ý nghĩa bảo vệ lăng mộ khỏi năng lượng xấu, vừa thể hiện sức mạnh quyền lực của vương triều. Đoạn cuối của Thần Đạo là những pho tượng tạc các vị quan văn võ trong triều đình thể hiện sự trung thành với tiên đế. Kiến trúc của lăng mộ dù đồ sộ nhưng vẫn rất gần gũi với thiên nhiên. Các hàng cây tùng bách cổ thụ trong khuôn viên vừa làm tăng vẻ trang nghiêm của lớp lớp tường thành, cầu, hào bảo vệ, vừa mang lại vẻ thanh thản, yên bình của chốn nghỉ ngơi vĩnh hằng.

Mua xuan hong Nam Kinh

Lạc đà đá trong khu di tích lăng mộ nhà Minh

Ngoài di sản lăng mộ nhà Minh, núi Tử Kim còn nhiều điểm tham quan hấp dẫn khác nhưng hôm ấy dường như tất cả mọi người đều tập trung về đồi hoa mận để chiêm ngưỡng các vườn mận đang độ mãn khai. Thời tiết nắng ấm càng làm cho vẻ đẹp của hơn 35.000 cây mận thêm phần nồng thắm. Người ta đã thống kê được có khoảng 100 giống mận được trồng trong khu vực đồi hoa mận, trong đó có cả những “lão” mận cổ thụ hàng trăm tuổi.

Mua xuan hong Nam Kinh

Hoa mận, sứ giả sớm nhất của mùa xuân

Hoa mận có nhiều màu, nhưng chủ yếu là màu hồng. Vẻ đẹp của hoa mận không lộng lẫy như hoa anh đào mà có phần e lệ, mỏng manh như vẫn còn lưu luyến mang trong mình chút sương khói mùa đông sót lại. Dưới bóng những cây mận, các gia đình quây quần trò chuyện, ngắm hoa, với lũ trẻ chạy nhảy chơi đùa xung quanh. Chúng tôi cũng dừng chân dưới một gốc cây, mơ màng ngắm hoa mận nở rợp trên đầu, cảm nhận hơi thở ấm áp của mùa xuân trên vùng đất cố đô Nam Kinh.

 Hạnh Liên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI