Là chính mình

23/12/2018 - 18:00

PNO - “Đừng thức dậy mỗi sáng chỉ để nhìn hình ảnh phản chiếu của một ai đó trong gương, đừng đánh giá bản thân dựa trên những gì người khác nghĩ”

Bài phát biểu nhắn nhủ con gái, hãy luôn là chính mình “triệu triệu” view của ca sĩ Pink tại lễ trao giải MTV Video music awards năm trước tạo nên làn sóng cảm hứng mạnh mẽ khắp thế giới. Mới đây, chúng ta lại có nhiều điều phải nghĩ từ H’Hen Niê - cô gái Ê đê đã đưa cái tên Việt Nam vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018. Pink và H’Hen Niê - hai cá nhân ở hai vùng đất khác nhau, hai xã hội khác nhau - đã có chung một điều: họ rực rỡ tỏa sáng vì họ là chính mình.

Nghĩ từ Hen (tên thân mật của H’Hen Niê), không phải bởi vì thành tích của cô tại Hoa hậu Hoàn vũ 2018, không phải bởi vì body cô quyến rũ thế nào, cô lộng lẫy ra sao trong đủ các loại trang phục tại cuộc thi. Nghĩ, bởi thứ Hen có rất nhiều người khác đang thiếu hoặc không dám thể hiện: sống thật. Rúng động với Pink, không phải bởi tài năng thiên phú của cô, mà bởi những điều cô đã nói với con mình: con hãy chỉ là con, mặc cho ngoài kia nhìn vào con thế nào.

La chinh minh
H’Hen Niê sải bước tại Miss Universe 2018 - Ảnh: Miss Universe Vietnam

Sống thật, điều tưởng như không còn gì đơn giản hơn với mỗi người, hóa ra lại khó khăn đến thế, để khi nhìn thấy điều đó, chúng ta ngỡ ngàng nhận ra rằng bản thân mình cũng đã đánh mất chính mình tự bao giờ.

Mỗi ngày, chúng ta buộc mình phải đẹp nhất - cái đẹp theo tiêu chuẩn ngoài kia: quần áo hợp thời, tóc đúng mốt, chân mày theo xu hướng, giày đúng mốt… Chiếc áo lạc màu chúng ta xếp lại vào ngăn tủ, dù nó là chiếc áo mang đến cảm giác thoải mái nhất, tự do nhất, ấm áp nhất.

Vì những bức ảnh chụp ở đảo Jeju, tượng nữ thần Tự do… mới khiến nhiều người trầm trồ xuýt xoa, nên chúng ta nay Mỹ, mai Úc, dù thật tâm chỉ muốn xuôi chuyến xe khách về quê nhà, rúc vào chái bếp của mẹ. Đầy rẫy trên các trang cá nhân, người ta khoe nhau món Nhật, món Hàn… dù ai cũng ngại thừa nhận rằng, họ thèm một nồi cá kho khét cháy và nặng mùi mắm. 

“Con yêu à, chúng ta không việc gì phải thay đổi. Nếu cuộc đời cho chúng ta một hòn sỏi và một cái vỏ sò thì chúng ta sẽ làm ra ngọc trai. Chúng ta phải giúp những người khác thay đổi định kiến để họ nhận ra những vẻ đẹp khác” - lời Pink nói với cô con gái của mình. Việc sống quá lâu trong vùng định kiến của người khác khiến chúng ta cũng mang định kiến như người khác. Rằng cô gái tóc xanh - đỏ kia mang đầy tính nổi loạn, rằng cô nàng tóc tém này chẳng đẹp, rằng cánh tay xăm trổ nọ cho thấy kẻ ấy… không đàng hoàng.

Cô Hen hồn nhiên kể về hoàn cảnh khốn khó của mình: đi rửa chén thuê, giúp việc nhà, phát tờ rơi… để kiếm sống. Cái quá khứ lấm lem mà người ta sẽ cố che giấu, thì cô thong dong nói về nó. Chúng ta, bao lâu rồi thong dong “kể xấu” mình như thế, dù mình là như thế?

Quên sống thật, quên bản thân cần gì, chúng ta cũng đồng nghĩa với việc phải đoán ý người khác mỗi ngày: đồng nghiệp, sếp, người yêu… để chạy theo cái chuẩn “đẹp”, chuẩn “giỏi” trong mắt họ. Không nhiều cô gái tự tin mở cửa, xuất hiện trước người yêu mình với mái tóc bù xù và làn môi nhợt. Bi kịch cuộc sống hiện đại nào phải từ đâu xa, những đứt gãy trong từng mối quan hệ đâu phải bỗng dưng xuất hiện, nó đến từ việc chính mỗi người quên thừa nhận bản thân mình, để một ngày, nó hiển hiện dưới mắt đối phương, đầy xa lạ và đối nghịch.

“Đừng thức dậy mỗi sáng chỉ để nhìn hình ảnh phản chiếu của một ai đó trong gương, đừng đánh giá bản thân dựa trên những gì người khác nghĩ”, Maya Angelou - nhà thơ, diễn viên người Mỹ và cũng là người cả đời theo đuổi việc chống kỳ thị - đã nói thế.
Diễn biến của cuộc sống mỗi cá thể, sẽ như-nó-phải-là hay như-nó-nên-là, đều do chính sự kiến tạo của mỗi người. Sự khác biệt vốn là một vẻ đẹp tự thân, nhưng từ lâu chúng ta đã tự vo tròn mình.

Lương Hàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI