Lãnh đạo TP.HCM cùng ăn và kêu gọi không quay lưng với thịt heo sạch

18/05/2019 - 14:41

PNO - Sáng nay, cùng ăn thịt heo với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kêu gọi người tiêu dùng không quay lưng với thịt heo sạch.

Ông Lê Thanh Liêm cho biết, TP.HCM đã tăng cường các đoàn kiểm tra liên ngành, lập thêm 3 chốt ở vùng giáp ranh Bình Dương, Đồng Nai và một số đầu mối giao thông; thực hiện tiêu độc, khử trùng các chốt kiểm dịch và giết mổ trong TP nhằm ngăn chặn mầm bệnh.

Sở NN-PTNT TP.HCM và Long An, Đồng Nai cùng thống nhất không nhập heo từ vùng dịch, ghi rõ thông tin hộ chăn nuôi bán heo vào TP.HCM.

Lanh dao TP.HCM cung an va keu goi khong quay lung voi thit heo sach
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Đại diện TP.HCM cùng ăn thịt heo, gửi thông điệp người tiêu dùng không quay lưng với thịt heo sạch

“TP.HCM đang làm mọi cách để kiểm soát, không để dịch tả heo châu Phi xâm nhập địa bàn, kêu gọi người dân ứng xử đúng với dịch bệnh này, không quay lưng với thịt heo đã được kiểm soát trên thị trường”, ông Liêm cho hay.

Theo Bộ NN-PTNT, tính đến ngày 12/5, bệnh dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 204 huyện của 29 tỉnh, TP. Tổng số heo bị bệnh và phải tiêu hủy là 1.220.488 con, chiếm hơn 4% tổng đàn heo cả nước. 

Ông Liêm lên tiếng sau khi dịch bệnh này xuất hiện ở nhiều tỉnh miền Nam (Đồng Nai, Bình Phước, Hậu Giang), người dân có phần nghi ngại khiến nhu cầu trên thị trường giảm sút.

Cơ quan chức năng cũng thừa nhận, dù thịt heo được chợ đầu mối kiểm soát chặt vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng người tiêu dùng vẫn e ngại và chuyển sang tiêu dùng thịt heo tại các kênh siêu thị nhiều hơn. Đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart cũng cho rằng, sức mua thịt heo tại đơn vị có lúc tăng vọt.

Nhiều doanh nghiệp cung ứng thịt heo ra thị trường cho rằng, với một số thương hiệu, bằng cách quét mã QR trên sản phẩm, người tiêu dùng có thể yên tâm truy xuất tường tận nguồn gốc xuất xứ, bao gồm thông tin về nguồn gốc cám, giống heo, trại nuôi, lần cuối tiêm vắc xin, nơi giết mổ, ngày sản xuất đóng gói.

Thêm vào đó, việc xây dựng trại cũng phải được áp dụng các biện pháp an toàn sinh học theo 3 vùng: vùng lõi, vùng đệm và vùng giám sát và chương trình phòng trị theo điều kiện dịch tễ giúp các trại heo phòng tránh dịch bệnh hiệu quả. Bệnh dịch tả heo châu Phi nguy hiểm ở mức độ lây lan và chưa có vaccine ngăn ngừa. Với những doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn, việc kiểm soát phải được thực hiện từ đầu vào: thức ăn, chuồng trại, con giống cho đến chế biến giết mổ, bảo quản theo chuỗi khép kín (Feed-Farm-Food).

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI