'Woman in love' - đắm say bao người lại không thành thật với một người

13/07/2019 - 07:41

PNO - Có thể Barbra Streisand không thấy tình yêu trong bài hát nhưng đã có rất nhiều tình yêu được sinh ra từ ca khúc này. Gần 40 năm trôi qua, 'Woman in love' vẫn chưa bao giờ đi hết cơn mê tình ái đắm đuối của mình.

Woman in love (Người đàn bà đang yêu) là Barbra Streisand. Barry Gibb bảo rằng ông sáng tác bài này là dành riêng cho giọng ca của Streisand. Vào tháng 8/1980 ấy, khi single Woman in love vừa ra mắt trên thị trường thì hàng triệu đĩa đã bán sạch trong chớp mắt. “Người đàn bà hát” Barbra Streisand đặt chân lên đỉnh cao lộng lẫy của sự nghiệp.

Những cặp tình nhân xưng tụng nhau bằng Woman in love, thề thốt “anh và em sẽ sống mãi trong mỗi trái tim của nhau”. Tuy vậy, một bài hát có thể làm đắm say bao người, cuối cùng lại không thể thành thật với một người. Người đó chính là Barbra Streisand.

Bản tình da diết

Woman in love là cuộc gặp gỡ định mệnh, giữa Barbra Streisand và Barry Gibb, thành viên nhóm Bee Gees. Lúc ấy, vào năm 1980, nàng 37 còn chàng 34. 

Ca khúc Woman in love:

 

Thuở ấy Bee Gees đang là nhóm nhạc rất được yêu thích. Những album của họ tạo nên cơn sốt toàn cầu. Nhiều người nhận xét bất cứ thứ gì nhóm nhạc này đụng vào cũng thành vàng. Năm 1978, âm nhạc của Bee Gees đã đưa 2 ngôi sao John Travolta và Olivia Newton-John lên đỉnh cao với phần nhạc trong bộ phim Grease. Một năm sau, họ lại đưa John Travolta trở thành biểu tượng cho cơn sốt chiều thứ Bảy qua phần nhạc không thể cuốn hút hơn trong bộ phim âm nhạc Saturday night fever

Sự thành công ấy lọt vào mắt xanh của Barbra Streisand. Cần nhớ rằng trước đấy, Streisand cũng là giọng ca thần sầu với 22 album được phát hành cùng vô số bài hát trong top quán quân trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Nhưng dòng nhạc của Streisand lại chưa bao giờ nặng điện tử như phong cách của Bee Gees và bà cũng từng thừa nhận rằng, mình không thích hợp với Rock’n roll, disco hay đại loại thế.

Vậy mà Streisand cuối cùng lại chọn Bee Gees, nhất là sau khi xem nhóm này biểu diễn năm 1979 tại nhà hát Madison Square Garden. Streisand muốn Bee Gees, mà cụ thể là tay trưởng nhóm, Barry Gibb, sáng tác và thu âm cho mình một album mới. Đó là câu chuyên gây bất ngờ với nhiều người, bởi ở thời điểm ấy, sự kết hợp này gần như là không tưởng.

Barry Gibb nhớ lại rằng ông rất hoang mang, lo lắng và hơi thẹn thùng khi nhận được lời mời của nữ danh ca được xem là “người đàn bà hát” của nước Mỹ khi ấy. “Những câu chuyện của cô ấy là đề mục ưa thích của truyền thông, sức ép để ra một album cho Streisand là khủng khiếp. Nhưng bọn tôi vẫn quyết định làm, quyết định giảm mọi sức ép bằng suy nghĩ đơn giản: với giọng ca ấy thì hát gì cũng hay”.

Tháng 10/1980, album Guilty trình làng, bán được 15 triệu bản. Album này là loạt những bài hát gần như hay nhất sự nghiệp của Streisand, khác biệt trước đó và cũng không thấy lại sau này. Lóng lánh ở giữa chính là Woman in love, bài hát được lấy ra làm single chủ đạo.

'Woman in love' - dam say bao nguoi lai khong thanh that voi mot nguoi
Barbra Streisand và ca nhạc sĩ Barry Gibb của nhóm Bee Gees. Single Woman in love đã bán được 2,5 triệu bản và điều này giúp cho album Guilty phát hành sau đó thắng lớn. Tính đến nay, album Guilty đã bán được 15 triệu bản toàn cầu.

Barry Gibb gần như vận dụng hết tài năng để sáng tạo ra Woman in love - không thể hợp hơn với giọng hát của Barbra Streisand, vừa nồng nàn, da diết lại đẫm cốt cách sang trọng của một diva. 

Cả bài hát là tâm trạng của một người đàn bà đang yêu và nguyện sẽ làm hết mình để giữ tình yêu của đời mình. Có những đoạn Streisand ngân nốt cuối của câu “I give you it all” (Em trao hết cho anh) dài đến 12 giây, gây cảm giác choáng ngợp cho người nghe. 

Bài hát này nhanh chóng leo lên quán quân và đứng nhiều tuần lễ ở khắp mọi nơi trên thế giới. Riêng đĩa single của nó đã bán hơn 2,5 triệu bản. Bài hát cũng mang về cho người sáng tác và trình bày giải thưởng âm nhạc Ivor Novello năm 1980 và sau đó mang về tiếp cho Barbra Streisand giải Grammy danh giá năm 1981.

Tuyên ngôn của tình yêu?

Woman in love được xưng tụng là bài tình ca tuổi trẻ. Những tháng cuối năm 1980 ca khúc này có mặt thường xuyên trên radio, vũ trường, siêu thị… Các hãng đĩa liên tiếp tung ra những hợp tuyển đều lấy tiêu đề “Người đàn bà đang yêu” và hình nền là Barbra Streisand.

Khắp mọi nơi, bài hát này được hát lại. Ngay tại Việt Nam cũng có nhiều phiên bản lời Việt khác nhau cho ca khúc này mà nổi nhất có lẽ là phiên bản Đi tìm tình yêu với lời Việt của Phạm Duy. Ở Pháp, nữ danh ca Mireille Mathieu gần như ngay lập tức hát lại bài này sau khi bản gốc vừa tấn công nước Pháp. Ở Đức, ca sĩ Gitte Hænning cũng làm điều tương tự. Ở Ba Lan, dù lúc ấy còn đang chiến tranh lạnh, nhưng Woman in love vẫn len lỏi vào được với bản cover của Eleni Tzoka dù phần lời và tựa đề đã được thay nghĩa hoàn toàn. Từ Hungary, ca sĩ Kati Kovács quyết hát Woman in love cho bằng được. Bán đảo Ả rập bùng nổ với giọng ca người Maroc, Sofia Marikh.

'Woman in love' - dam say bao nguoi lai khong thanh that voi mot nguoi
Barbra Streisand có hai cuộc hôn nhân và nhiều mối tình lớn nhỏ. Mối tình gây chú ý nhất của bà là với siêu sao quần vợt Andre Agassi khi anh nhỏ hơn bà 28 tuổi. Một mối tình khác cũng tốn không ít giấy mực là giữa bà và thủ tướng Canada Pierre Trudeau (ảnh) vào đầu những năm 1970

Lời ca khúc được nhắc đến ở mọi nơi, được dịch ra đủ mọi thứ tiếng để ai cũng hiểu được. Ai cũng xem đó là tuyên ngôn của tình yêu. Gần như ai cũng thuộc lòng đoạn điệp khúc của Streisand “Em là người đàn bà đang yêu/ Và em sẽ làm bất cứ điều gì để mang anh đến thế giới của riêng em/ Và giữ lấy anh thật chặt/ Đó là bổn phận mà em phải bảo vệ mãi mãi”...

Ai cũng nghĩ đó chắc chắn sẽ là những giọt tình ca ngọt ngào nhất. Gần như tất cả, ngoại trừ người trong cuộc.

Nếu để ý sẽ thấy, trong cuộc đời mình Barbra Streisand có rất nhiều bài hit, trong đó có vô số là tình ca và bà đều rất hay hát nó trên sân khấu. Ngoại trừ Woman in love, dù có nhưng cực hiếm. Bên cạnh đó, bài này chưa bao giờ có MV cũng như thu hình phần diễn live. Những MV tồn tại trên mạng đều là do cắt ghép của thước phim tình cảm A star is born của Streisand và lồng nhạc.

Chưa bao giờ Streisand muốn làm một điều gì đó mang tính quảng bá hơn cho Woman in love. Câu trả lời cuối cùng đã hiện ra khi năm 2013, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, bà đã nói rằng “Woman in love là single thành công nhất trong sự nghiệp của tôi nhưng tôi không thích biểu diễn nó bởi tôi hoàn toàn không đồng ý với thông điệp của nó. “Em là người đàn bà đang yêu và em sẽ làm tất cả cho người đàn ông của đời mình”. Tôi thấy hài hước lắm. Bài hát này nằm trong album thì được nhưng lôi nó ra và trình diễn trên sân khấu thì không”, Streisand trả lời.

Chuyện kể rằng ngay từ lúc vỡ bài, Barbra Streisand có hơi băn khoăn khi bài hát có vẻ hơi tự do chủ nghĩa, nhưng Barry Gibb đã trấn an rằng chẳng có sự tự do nào thanh thoát hơn thanh quản vàng của bà và điều cần làm là ăn ít lại để giữ cột hơi cho tốt nhất. Kết quả là mỹ mãn và hãng đĩa CBS, dù trước đó cũng có hơi ngập ngừng về tư tưởng của bài, sau khi nghe Streisand thể hiện thì quyết định lấy luôn làm đĩa đơn đầu tiên của album và dùng hết mọi thứ có trong tay để quảng bá.

Và vì thế, Streisand dù có nhiều điểm không đồng tình nhưng đã ở thế bí, đành chấp nhận.

Bởi trong cuộc đời tình ái của mình, Barbra Streisand cho thấy bà hoàn toàn ngược lại với quan điểm của bài hát. Những cuộc hôn nhân đổ vỡ, những cuộc tình chông chênh, chóng vánh đã mang khỏi cuộc đời Streisand tình yêu mà bà tưởng chừng không thể dứt bỏ…

Nhưng số phận đã biến Woman in love trở thành bài hát của số đông. Có thể Barbra Streisand không thấy tình yêu trong bài hát nhưng đã có rất nhiều tình yêu được sinh ra từ ca khúc này. Gần 40 năm trôi qua, Woman in love vẫn chưa bao giờ đi hết cơn mê tình ái đắm đuối của mình. 

Kha Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI