Lang thang phố núi Thụy Sỹ

03/01/2014 - 20:51

PNO - PN - Trước mỗi chuyến đi, mặc dù lên kế hoạch kỹ tới đâu thì vẫn có ít nhất một thứ bạn không thể dự đoán được, đó là thời tiết. Tôi đã chuẩn bị cho chuyến đi tới Lauterbrunnen (Thụy Sỹ) từ nhiều tháng trước và không thể hủy toàn bộ vé tàu, phòng khách sạn đã đặt, mặc dù biết rằng cả ba ngày chúng tôi ở đây trời sẽ mưa mù mịt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phần lớn du khách tới vùng Bernese Oberland này để tìm kiếm hình ảnh đặc trưng của đất nước Thụy Sỹ là dãy núi Alpes tuyết phủ quanh năm, soi bóng trên những hồ nước xanh ngọc, đi bộ đường dài qua những thung lũng phủ đầy thông xanh, ghé thăm các ngôi làng với kiến trúc nhà gỗ đặc trưng của xứ tuyết. Đấy là kế hoạch du lịch tuyệt vời trong điều kiện thời tiết tốt. Nhưng buổi sáng ngày đầu tiên, khi chúng tôi xuống sảnh nhà trọ, chiếc ti vi truyền trực tiếp hình ảnh thời tiết tại các điểm du lịch chính trong vùng cho thấy sương mù dày đặc, không thể thấy núi non. Chúng tôi đành bỏ kế hoạch lên núi để đi chơi xung quanh Lauterbrunnen.

Nằm lọt thỏm trong một thung lũng bao phủ bởi những đỉnh núi cao sừng sững với vô số thác lớn nhỏ, ngay cả trong mưa, Lauterbrunnen vẫn đẹp như một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Toàn bộ cư dân của thị trấn nhỏ này tập trung sinh sống trên hai triền đồi thoai thoải dưới chân hai dãy núi lớn. Những ngôi nhà trong thị trấn mang kiến trúc đặc trưng của vùng núi Thụy Sỹ với tầng áp mái hoàn toàn bằng gỗ, tạo cảm giác gần gũi, ấm áp, đặc biệt trong ngày mưa lạnh. Người vùng Alpes yêu thiên nhiên, sống giữa thiên nhiên bao la như thế mà trước cửa mỗi nhà vẫn có một khoảnh vườn được dày công chăm sóc, đủ các loại hoa nở tràn trên thềm nhà, khung cửa. Trên những ban công gỗ yểu điệu, các chậu hoa màu hồng, đỏ rực rỡ khoe sắc.

Lang thang pho nui Thuy Sy

Kiến trúc đặc trưng của Lauterbrunnen với nhà gỗ áp mái và ban công đầy hoa

Lang thang pho nui Thuy Sy

Môi trường sống trong lành tuyệt vời ở Lauterbrunnen

Mặc dù không phải mùa hè, mùa du lịch chính của vùng, lượng khách du lịch đổ tới thị trấn Lauterbrunnen bé xíu vẫn đáng kể. Những chuyến tàu đi lại giữa các điểm du lịch vẫn kín chỗ và nhà trọ nơi chúng tôi ở đã thông báo không nhận thêm khách trước đó cả tuần. Vài trăm năm trước, Lauterbrunnen chỉ là một vùng đất “khỉ ho cò gáy”, người dân chủ yếu làm công nhân trong các mỏ sắt, nghèo tới nỗi phải bỏ xứ đi làm lính đánh thuê hoặc di cư sang Mỹ. Mãi đến cuối thế kỷ XVIII, Lauterbrunnen mới tìm được thế mạnh kinh tế của mình là du lịch.

Trong một trăm năm sau đó, vùng đất này đã lột xác với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, tạo ra hệ thống đường sắt và cáp treo kết nối các thung lũng với nhau. Ngày nay, để khám phá vùng Bernese Oberland, bạn có thể chọn khách sạn ở Wengen, Murren hay ở thành phố lớn như Interlaken, nhưng đa số du khách vẫn đồng ý rằng Lauterbrunnen, với vị trí trung tâm và phong cảnh tuyệt đẹp, vẫn là điểm lưu trú lý tưởng.

Trong những chiều mưa lang thang ở Lauterbrunnen, may thay, vẫn có những khoảnh khắc trời bừng sáng để tôi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vùng đất diễm lệ này. Từ vách núi cao bên trên thị trấn, thác nước Staubach yểu điệu buông mình, những đám bụi nước trắng xóa lơ lửng trong không trung, lấp lánh trong nắng, giống như dải khăn voan tô điểm thêm cho phố núi.

 Hạnh Liên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI