5 điều cha mẹ cần làm cho con trẻ

13/01/2017 - 16:28

PNO - Làm ba mẹ là một “nghề” rất khó. Thương yêu phải đi cùng với kỷ luật.

Những điều sau đây giúp bạn trở thành những ông bố, bà mẹ thành công:

5 dieu cha me can lam cho con tre
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

1.Mọi người trong gia đình cần ngủ sớm: Các nghiên cứu cho thấy trẻ ngủ thiếu 1 tiếng hơn nhu cầu của chúng sẽ tiếp thu bài vở tại trường vào sáng hôm sau như thể chúng chậm hơn bạn học hai năm. Sự ảnh hưởng chỉ là tạm thời, nhưng nếu ngủ không đủ giấc kéo dài, việc học của chúng sẽ giảm chất lượng. Tương tự, nếu cha mẹ thiếu ngủ, họ cũng không đủ sức với công việc và chăm sóc con cái. Cho trẻ đi ngủ sớm hơn 15 phút tăng dần cho đến khi chúng có thói quen thức dậy một cách tự nhiên.

2.Nhường quyền lựa chọn: Cho trẻ có quyền lựa chọn trong những lĩnh vực không có hại sức khỏe của chúng hay không làm tổn hại những giá trị quan trọng của bạn. Hãy cho chúng lên tiếng nếu chúng muốn tham gia vào các hoạt động cuối tuần bạn vạch ra hay không, hãy cho chúng quyền chọn quần áo, miễn là chúng phù hợp. Cho trẻ sức mạnh trong việc lựa chọn sẽ làm chúng dễ hợp tác và dạy chúng hiểu rằng những điều chúng muốn là quan trọng.

3.Dùng những giới hạn để dạy về kỷ luật: Trẻ lớn lên không bị giới hạn sẽ không có nhiều cơ hội để tự kiểm soát, nhưng những đứa trẻ lớn lên với những giới hạn không công bằng và chống lại chúng sẽ làm chúng từ bỏ những điều chúng muốn. Trẻ con có thể không thích giới hạn nhưng chúng sẽ hiểu. Chúng sẽ từ bỏ những gì chúng muốn để đạt được những điều chúng muốn hơn: đó là tình yêu thương với bố mẹ.

4.Chấp nhận tình cảm, giới hạn hành vi: Khi trẻ có thể kiểm soát tình cảm, chúng sẽ kiểm soát được hành vi. Làm cho trẻ cảm thấy an toàn khi chúng biểu hiện tình cảm và nhu cầu một cách văn minh: khi chúng không có được những điều chúng muốn, chúng vẫn có một điều tốt đẹp hơn: đó là tình yêu thương của bố mẹ

5.Trẻ sẽ không phải lúc nào cũng nghe lời bạn, nhưng cuối cùng, chúng sẽ luôn làm theo những gì bạn làm: Làm gương tốt trong mọi hành vi rất quan trọng trong năm đầu của trẻ khi bộ não của chúng đang hình thành. La hét có ảnh hưởng rất xấu trong giai đoạn này. Trẻ sẽ cảm nhận đây là cách bố mẹ giải quyết vấn đề và chuyển thông điệp đến bộ não của trẻ chúng đang ở trong hiện trạng khẩn cấp, làm chúng cảm thấy lo sợ và cuối cùng là bạn không dạy được trẻ.

Phan Quỳnh Dao

Theo Telegraph

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI