5 quy tắc vàng phải nhớ khi cho bạn bè và người thân vay tiền

05/09/2016 - 11:51

PNO - Tiền bạc thường làm cho người ta vui nhưng những gì liên quan đến tiền có thể không mang lại sự vui vẻ.

Tiền bạc có thể phá vỡ các mối quan hệ. Vậy nên, trước khi cho ai đó vay mượn, đặc biệt là bạn bè và người thân, hãy nhớ rõ các quy tắc sau để không ảnh hưởng đến tình cảm đôi bên.

1. Bạn có thể không lấy lại được tiền

Nếu bạn bè và người thân hỏi vay bạn một khoản tiền mà không hề đả động gì đến thời gian sẽ trả, đó là một dấu hiệu xấu.

Nếu bạn muốn cho họ vay tiền, hãy cân nhắc kỹ lưỡng độ quan trọng của việc đòi lại được tiền so với việc điều này có thể phá hỏng các mối quan hệ của bạn.

5 quy tac vang phai nho khi cho ban be va nguoi than vay tien

Hãy chỉ cho mượn số tiền bạn sẵn sàng để mất. Điều này nghe qua có vẻ như rất ngu ngốc nhưng nó đáng ghi nhớ. Hãy nghĩ về món nợ như một lần bạn chơi cờ bạc, thoải mái đặt lên bàn số tiền mà có thể bạn sẽ mất.

2. Thoả thuận bằng văn bản

Bạn có thể yêu cầu người mượn tiền kí vào một tờ giấy hẹn có ghi rõ các khoản nợ và ngày hoàn trả. Có thể bạn sẽ cảm thấy việc làm này hơi "nghiêm trọng hóa vấn đề" và lo người kia sẽ nghĩ không hay cho bạn. Thế nhưng, đây là một cách để nhắc nhở rằng món tiền này là một khoản vay chứ không phải một món quà và trong trường hợp nó bị trì hoãn thì bạn cũng có bằng chứng để đảm bảo mình làm đúng, ngay cả khi phải nhờ đến luật pháp can thiệp. Nếu bạn muốn lấy lại được tiền, hãy vạch rõ ra các điều khoản, hứa suông bằng miệng sẽ không có ích gì đâu.

5 quy tac vang phai nho khi cho ban be va nguoi than vay tien

3. Đừng mong đợi bất kỳ sự ưu đãi nào

Khi ai đó thiếu nợ bạn, bạn có thể cảm thấy như ngoài khoản tiền ra, họ còn nợ bạn cả một đống ân tình. Vì vậy, bạn mặc định họ phải giúp bạn lại gì đó để đáp trả. Ý nghĩ này hoàn toàn không đúng đâu nhé.

Bạn bè vay tiền bạn và đồng ý thời hạn trả trên giấy tờ, vậy là được rồi. Đừng sử dụng khoản vay để đòi hỏi những đặc quyền và ưu đãi từ họ nhé, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến tình cảm của hai bên đấy.

4. Hỏi xem liệu bạn có thể giúp đỡ bằng cách khác

Luôn có những cách khác để giúp đỡ bạn bè ngoài cách cho vay tiền. Nếu họ muốn vay một bởi vì gặp phải những trục trặc về tài chính, bạn có thể tìm hiểu xem vấn đề của họ là gì và giúp họ giải quyết.

Nếu họ không muốn nói, hãy chỉ ra rằng họ không có quyền mượn tiền bạn mà không nói cho bạn biết họ mượn tiền để làm gì?

5. Học cách từ chối

Không ai buộc bạn phải nói yes khi có người ngỏ ý mượn bạn tiền, kể cả trong trường hợp hết sức đặc biệt. Nói không có thể làm mất tình giao hảo nhưng nói có cũng đem lại mất mát tương đương. Bạn có thể cảm thấy khó khăn khi từ chối cho bè bạn hoặc người thân mượn tiền nhưng trong trường hợp này thành thật là biện pháp tốt nhất. 

5 quy tac vang phai nho khi cho ban be va nguoi than vay tien

Nếu bạn không có tiền, thật dễ. Cứ nói mình không tiền. Nhưng kể cả khi bạn có tiền đi nữa, hãy giải thích rằng bạn rất quý trọng quan hệ bạn bè và bạn sợ rằng tiền bạc có thể biến hai người bạn thành hai kẻ thù.

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI