Lý Nam Tinh: Cô đơn tuổi 54

24/06/2019 - 07:43

PNO - Có thời điểm, “thần bài” của màn ảnh Singapore không một xu dính túi, nhà bị cắt điện, bị siết nợ. Càng bế tắc, Lý Nam Tinh càng lao vào bài bạc để tìm vận may và ngày càng lún sâu vào cảnh bê tha.

Các sao Singapore ngày ấy

Cùng với dòng phim truyền hình nhiều tập của đài TVB, ATV (Hồng Kông), những bộ phim truyền hình của Singapore một thời là món ăn tinh thần quen thuộc của thế hệ khán giả 7X, 8X. Những tác phẩm như Hành động bò cạp, Tiểu hòa thượng khai tâm, Con đường hoàng kim, Phố tàu hũ, Trinh sát song hùng, Thanh xà bạch xà… đã chắp cánh cho tên tuổi các diễn viên đảo quốc sư tử như Trịnh Huệ Ngọc, Phạm Văn Phương, Lý Minh Thuận, Lý Nam Tinh, Châu Sơ Minh, Quách Phi Lệ, Trịnh Tú Trân… đi vào lòng khán giả Việt Nam. Theo thời gian, phim truyền hình Singapore không còn phổ biến trên màn ảnh nhỏ Việt Nam nữa mà nhường chỗ cho các bộ phim Trung Quốc, Hàn Quốc. Các diễn viên quen thuộc của truyền hình Singapore ngày ấy bây giờ ra sao?

Trong làng giải trí Singapore, diễn viên Lý Nam Tinh được xếp vào bậc “đàn anh”, bởi tuổi đời lẫn tuổi nghề. Từ khi vụt sáng vào năm 1993 với bộ phim Ván bài đen tối đến nay, ở tuổi 54, ông vẫn là lựa chọn số một của nhiều nhà sản xuất Singapore cho vai nam chính.

33 năm vẫn chạy tốt!

Gương mặt nam tính với chiều cao 1,76m, chàng trai sinh trưởng tại Malaysia Lý Nam Tinh dễ dàng bước chân vào nghệ thuật thứ bảy theo một cách hết sức “truyền thống”: tham gia khóa học diễn xuất của đài SBC và bắt đầu với những vai diễn nhỏ từ năm 1986. Bảy năm sau, nhờ vai diễn “thần bài” Ngôn Phi tài hoa, si tình trong bộ phim Ván bài đen tối, Lý Nam Tinh chính thức bước lên hàng ngũ “anh cả” của đài Mediacorp.

Ly Nam Tinh: Co don tuoi 54
Vai diễn thần bài trong bộ phim Ván bài đen tối đã làm nên tên tuổi Lý Nam Tinh

Suốt hơn 10 năm sau đó - từ năm 1994 đến 2003, tên anh không bao giờ trượt khỏi danh sách 10 nam diễn viên được yêu thích nhất của đảo quốc sư tử và đến năm 2004, Lý Nam Tinh nhận luôn danh hiệu Diễn viên được yêu thích mọi thời của Star Awards (giải thưởng thường niên của đài Mediacorp).

Như con ong chăm chỉ, suốt từ khi vào nghề đến nay, Lý Nam Tinh hiếm khi vắng bóng khỏi phim trường. Không chỉ đóng phim trong nước, Lý Nam Tinh còn mở rộng phạm vi hoạt động sang Trung Quốc, Đài Loan. Dù lúc xuất ngoại hành nghề, anh đã có gần 30 năm kinh nghiệm, Lý Nam Tinh vẫn cảm thấy căng thẳng, lo lắng, vì: “Mọi thứ có thể thay đổi vào giờ chót, thậm chí sát giờ quay tôi mới nhận được kịch bản và phải lập tức tiêu hóa ngay để nhập vai. Lúc ở Singapore, diễn viên chúng tôi hay phàn nàn chuyện phải quay ba ngày ba đêm liên tục, nhưng ở Đài Loan, họ có thể ghi hình cả tháng trời. Nếu bạn muốn trở thành diễn viên giỏi, nhất định phải tới Đài Loan. Đóng phim ở đây như bước vào một cuộc chiến. Đời diễn viên hoàn toàn lệ thuộc vào khán giả. Bạn có thể bị hất văng nếu phim có rating thấp”.

Mới đây, Lý Nam Tinh ký hợp đồng với công ty quản lý của Triệu Vy, mở đường cho việc sang Trung Quốc đóng phim lâu dài và tác phẩm đầu tiên anh tham gia là web drama Everyone wants to meet you do Triệu Vy sản xuất. Ngoài đóng phim, Lý Nam Tinh còn sản xuất phim, làm đạo diễn (phim điện ảnh The ultimate winner, năm 2010) và mở Công ty Giải trí LNX Global.

Ly Nam Tinh: Co don tuoi 54
 

Để có thể theo đuổi nghiệp diễn một cách bền bỉ, Lý Nam Tinh rất ý thức giữ gìn ngoại hình. Dù đã 54 tuổi, trông anh vẫn trẻ trung như những quý ông mới trạc tứ tuần. Bí quyết của Lý Nam Tinh là chạy bộ 1,5 tiếng mỗi ngày và hạn chế ăn những món dầu mỡ. Tuy vậy, anh cho biết, thi thoảng vẫn tự cho phép mình ăn những món yêu thích như sầu riêng, cà ri gà, sau khi phim đóng máy.

Đen bạc, đen cả tình

Điển trai, tài năng, nổi tiếng, sự nghiệp của Lý Nam Tinh không có gì để nuối tiếc. Nhưng bước đường công danh ấy có lúc tưởng như đứt gãy khi anh rơi vào bài bạc, nợ nần. Cố lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh, Lý Nam Tinh mất sạch số vốn 900.000 SGD dành dụm và gánh thêm món nợ lên đến 2 triệu đô la Singapore.

Có thời điểm, “thần bài” của màn ảnh Singapore không một xu dính túi, nhà bị cắt điện, bị siết nợ. Càng bế tắc, Lý Nam Tinh càng lao vào bài bạc để tìm vận may và ngày càng lún sâu vào cảnh bê tha. Anh từng bị phạt 4.000 USD và treo bằng lái 30 tháng vì say xỉn lái xe gây tai nạn. Trước hàng loạt “xui xẻo”, Lý Nam Tinh từng muốn tự tử, nhưng nhờ một người bạn khuyên nhủ, Lý Nam Tinh đã tìm đến đức tin và dần tránh xa các tệ nạn.

Quãng đời sóng gió đó, sau này đã được Lý Nam Tinh kể lại trong cuốn tự truyện The real pictures, phát hành năm 2016, trong đó có câu đúc kết đầy cay đắng của tác giả: “Cờ bạc còn đáng sợ hơn cả ma túy. Bạn không bao giờ biết giới hạn của mình nằm ở đâu. Khi đánh bài, thua bạc là may mắn; còn nếu thắng, đó là một cái bẫy”. 

Đáng chú ý, trong chương The abjected top brother, Lý Nam Tinh thú nhận, lúc đóng Ván bài đen tối, anh cũng đã vướng vào cờ bạc, đến nỗi tin rằng bản thân cũng là một thần bài giống nhân vật. Năm 2010, trở lại với vai diễn một tay cờ bạc trong bộ phim do mình đạo diễn, Lý Nam Tinh mới không bị nhập nhằng giữa phim và đời: “Trong diễn xuất, nhất thiết phải biết khi nào nhập vai, khi nào phải thoát vai”.

Ly Nam Tinh: Co don tuoi 54
Ở tuổi U60, Lý Nam Tinh tận hưởng cuộc sống độc thân bình yên

Nếu trên đường sự nghiệp Lý Nam Tinh vẫn còn gặp may, vì lúc khốn khó nhất vẫn có những bàn tay chìa ra giúp đỡ, thì đường tình duyên của tài tử điển trai này lại không được “đỏ” như vậy. Cuộc hôn nhân của anh với nữ đồng nghiệp Dương Lệ Băng đã nửa đường gãy gánh sau 11 năm chung sống, nguyên nhân vì cả hai có quá ít thời gian dành cho nhau. Họ chia tay trong hòa bình vì cũng không có con chung.

Không con cái, không còn người bạn đời bên cạnh, niềm vui của Lý Nam Tinh chỉ có công việc và sở thích nấu ăn. Ít ai biết ngôi sao 54 tuổi này nấu ăn khá ngon. Nhân ngày của mẹ (12/5) vừa qua, một khách sạn lớn ở Singapore đã mời anh tới trổ tài, nấu những món ăn của tộc người Teochew-Peranakan, phục vụ thực khách. Một phần tiền thu được trao cho quỹ từ thiện để giúp các sinh viên khó khăn. Lý Nam Tinh xem đây là dịp để anh tưởng nhớ đến mẹ mình - người đã mất cách đây 7 năm, ở tuổi 70, vì bệnh tim. 

Hương Nhu

Bài 2: Trịnh Huệ Ngọc: Thăng hoa công việc, viên mãn đời tư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI