Cho con mùa hè

09/06/2016 - 06:33

PNO - Tôi nghĩ cả năm học con đã vùi đầu vào sách vở rồi, mùa hè nên để con nghỉ ngơi, thư giãn lấy lại năng lượng cho năm học mới.

Em Lê Hoàng Minh Quân: Rèn kỹ năng lao động

Cho con mua he

Suốt chín năm nay, em Lê Hoàng Minh Quân (học sinh trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý) không hề đi học thêm trong thời gian học chính khóa và cả vào mùa hè. Chị Lê Ngọc Hường, mẹ Minh Quân cho biết: “Tôi muốn cháu có một mùa hè đúng nghĩa, được nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái. Chỉ có hai năm gần đây tôi cho phép Minh Quân tham gia đi làm thêm ở quán cà phê có bán cơm trưa văn phòng. Riêng mùa hè này, Minh Quân làm thêm ở nhà hàng cơm tấm đối diện nhà từ 10g đến 13g30. Công việc của cháu là chăm sóc, phục vụ khách hàng. Công việc này không nhận lương, tôi chỉ đồng ý cho cháu phần cơm trưa. Chủ yếu tôi muốn rèn luyện cho con trai có kỹ năng lao động, và biết được phần nào giá trị của lao động. Mùa hè của con sẽ sinh động hơn, không chỉ suốt ngày chúi mũi vào màn hình vi tính, điện thoại để chơi game, lướt web…”.

Chị Phạm Thị Nguyệt (Q.Bình Thanh, TP.HCM): Chỉ cần một tuần trước khai giảng để ôn lại kiến thức

Cho con mua he

Con gái tôi học lớp 8, từ trước đến nay tôi chưa bao giờ khuyến khích hay ép buộc con học hè. Tôi nghĩ cả năm học con đã vùi đầu vào sách vở rồi, mùa hè nên để con nghỉ ngơi, thư giãn lấy lại năng lượng cho năm học mới. Hơn nữa, tôi nghĩ học thêm nhiều chỉ khiến con mệt mỏi, vừa không tiếp thu được kiến thức mới, vừa nảy sinh tâm lý sợ học dẫn đến học yếu kém hơn. Vì vậy mùa hè, tôi thường cho con đi du lịch khám phá thiên nhiên, sau đó tôi tập trung cho con tham gia các hoạt động bên ngoài xã hội như cho con đi làm từ thiện cùng gia đình, tham gia sinh hoạt các đội nhóm tại khu phố và nhà văn hóa thiếu nhi. Để hạn chế việc con chơi game, lên mạng xã hội, tôi cho con học thêm các môn năng khiếu mà bé yêu thích.

Nhiều người cho rằng cho con chơi suốt mùa hè khiến trẻ quên kiến thức và vào năm học mới sẽ bỡ ngỡ. Tôi thì nghĩ, việc học trước sẽ không phản ánh được học lực thật sự của con, chẳng hạn khi con được điểm cao hơn các bạn, có thể không phải vì con giỏi mà do con đã được học rồi. Mỗi mùa hè tôi chỉ dành một tuần trước khi vào năm học cùng con ôn lại kiến thức. Chỉ vậy thôi, nhưng tôi cảm thấy rất hiệu quả, con tôi luôn bước vào năm học mới với tâm trạng thoải mái, tự tin và có kết quả học tập tốt.

Chị Nguyễn Thị Hương (Q.2, TP.HCM): Mới ba tuần mà cuộc sống đã ... đảo lộn

Với con trẻ thì việc được nghỉ hè, vui chơi trong suốt ba tháng là hạnh phúc. Nhưng ở góc độ phụ huynh thì rất rắc rối nếu nhà trường không tổ chức học hè. Chúng tôi là viên chức tám tiếng mỗi ngày đóng đinh ở cơ quan, ông bà thì ở xa, nếu nhà trường không tổ chức học hè thì con trẻ phải làm sao? Vì vậy, tôi thấy việc dạy hè, học hè là nhu cầu thực tế, không nên đánh đồng và đổ lỗi cho ngành giáo dục. Tất cả xuất phát từ nhu cầu gửi con của phụ huynh, bởi nếu trường không mở lớp thì phụ huynh cũng phải gửi nhà cô giáo. Mà việc gửi nhà cô giáo với việc cho con học ở trường, tôi nghĩ cho trẻ đến trường sẽ tốt hơn vì trẻ có bạn bè vui chơi. Bên cạnh đó, tôi vẫn cho con học thêm các môn vận động như bơi lội, bóng đá, bóng rổ giúp con thư giãn hoặc những ngày cuối tuần đưa con đi chơi, xem phim…

Mặt khác, việc đăng ký học hè là hoàn toàn tự nguyện, có nhiều sự lựa chọn, có thể cho con học một buổi hay cả ngày là tùy điều kiện và hoàn cảnh gia đình. Và nhu cầu cho con học hè cũng tùy vào độ tuổi, ở độ tuổi mầm non và cấp I thì tôi nghĩ cha mẹ không có sự lựa chọn khác. Con tôi mới nghỉ hè có ba tuần mà cuộc sống của tôi đã đảo lộn hết, nếu con nghỉ hè luôn cả ba tháng thì không biết... chuyện gì sẽ xảy ra.

Hiền - Thủy - Giang (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI