Thăm xứ sở Bạch dương

12/07/2013 - 10:42

PNO - PN - Tôi quyết định du lịch ở Nga với không ít băn khoăn vì từng nghe nhiều thông tin không tốt về nơi này. Nhưng khi đến nơi tôi nhận thấy hoàn toàn khác.

Người Nga lịch sự và thân thiện. Tôi đã lang thang đêm trắng ở Saint Petersburg. Đường phố thông thoáng, ít có dải phân cách nhưng không thấy cảnh giành đường, lấn tuyến. Cũng hiếm thấy kẹt xe bởi có nhiều phương tiện giao thông công cộng để chọn lựa. Rất nhiều xe buýt điện, phương tiện cũ nhưng tiết kiệm và không ô nhiễm môi trường. Hệ thống xe điện ngầm ở Moscow dài 340km, với gần 8.000 toa tàu. Ngày cao điểm có thể vận chuyển hơn chín triệu lượt khách, gần bằng dân số thủ đô. Ở độ sâu 84m mà không khí vẫn thông thoáng, không có rác hay mùi xú uế. Đặc biệt, các nhà ga đều được thiết kế tinh xảo, hoành tráng với nhiều tác phẩm điêu khắc và hội họa nổi tiếng. Nhiều người gọi metro Moscow là “Mê cung dưới lòng đất”, “Viện bảo tàng kỳ thú dưới lòng đất”…

Tham xu so Bach duong

Du lịch đường sông tại Moscow

Saint Petersburg là “thành phố di sản văn hóa thế giới”, mỗi năm đón hơn 12 triệu khách quốc tế. Cung Điện Mùa Đông có bảo tàng Hermitage là bảo tàng lớn thứ hai thế giới, sau bảo tàng Louvre của Pháp. Moscow lừng danh với Quảng trường Đỏ, điện Kremli và vô số công trình kiến trúc cổ, đặc biệt là các nhà thờ Chính thống giáo. Nhưng ấn tượng nhất với tôi là nghĩa trang danh nhân Moscow. Phải gọi là vườn tượng mới đúng. Nơi đây như một công viên cây xanh tự nhiên, tràn ánh nắng và đầy tiếng chim ríu rít. Chân dung các danh nhân được thể hiện cực kỳ sáng tạo và sống động. Vào nghĩa trang mà thấy lòng thanh thản, xem cái chết nhẹ tênh như sự nối tiếp cuộc sống trong một dạng thức khác…

Tham xu so Bach duong

Một góc Quảng Trường Đỏ

Chín ngày ngắn ngủi ở Nga, tôi đã vỡ ra nhiều thứ. Nước Nga quá đẹp. Trải nghiệm đêm trắng hay mùa thu đều tuyệt vời. Có điều hơi bất tiện là tiếng Anh chưa phổ biến ở xứ sở Bạch dương. Chỗ nào cũng sử dụng toàn tiếng Nga, kể cả các điểm du lịch.

Hiện có tour “Cổ tích mùa thu Nga” bảy ngày, giá dưới 50 triệu đồng; tour Nga free easy dành cho người biết tiếng Nga dưới 30 triệu đồng. Bạn đọc Báo Phụ Nữ TP.HCM mua tour Nga của Lửa Việt hoặc Du Lịch Việt sẽ được tặng một năm báo biếu.

 Nguyễn Vũ Mộc Thiêng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI