Mumbai và những chuyến tàu đêm

08/03/2019 - 16:30

PNO - Mumbai và những chuyến tàu đêm chứa đựng nhiều thông tin thú vị về đất nước, con người, lịch sử và văn hóa Ấn Độ.

Wings Books - thương hiệu sách trẻ của nhà xuất bản Kim Đồng - vừa cho ra mắt một ấn bản sách du ký của tác giả 9X Hasu Trần (sinh năm 1993). Đây là những chia sẻ của tác giả từ trải nghiệm sống, học tập và làm việc, khi tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tại Ấn Độ.

Sách gồm hai phần chính: Phần 1 - Nhật kí Mumbai xoay quanh cuộc sống của cô gái 22 tuổi, khi mới đặt chân đến Mumbai và Phần 2 - Cô gái trên những chuyến tàu đêm xứ Ấn.

Mumbai va nhung chuyen tau dem

Cuốn sách phần nào hé lộ góc nhìn chân thực về cuộc sống của một “công dân toàn cầu” ở một vùng đất mới. Đó không phải giấc mơ màu hồng, mà thực sự là những thử thách khắc nghiệt. Tại một “thành phố không bao giờ ngủ” và phát triển nhanh như Mumbai, sự đối lập vẫn song song tồn tại, những khu nhà cao cấp, đắt đỏ nằm sát bên những khu ổ chuột tồi tàn. Cùng với đó là các vấn đề “nóng” về môi trường, dân số, giao thông hay sự phân biệt xã hội sâu sắc... Rồi những cú sốc văn hóa, phải học cách thích nghi với thời tiết, ẩm thực… Nhưng sau tất cả, cô gái trẻ đã hiểu và yêu thương, gắn bó với vùng đất này. Để vị “masala”, hương thơm của trà “chai”, chiếc “sari”… và những biểu tượng văn hóa Ấn Độ từ xa lạ hóa thành thân thuộc.

Mumbai và những chuyến tàu đêm chứa đựng nhiều thông tin thú vị về đất nước, con người, lịch sử và văn hóa Ấn Độ. Trên dặm dài độc hành, cô gái trẻ đã vượt hàng ngàn cây số từ miền Bắc Ấn đến Nam Ấn. Qua hơn 15 thành phố, tới những khu rừng rộng lớn, những vùng biển bao la và cả sa mạc khô cằn; đặt chân đến dãy Himalaya hùng vĩ, dòng sông Hằng linh thiêng; thăm những đền đài, di tích một thời vang bóng, hòa mình vào những lễ hội cổ xưa…

Ở đó có Amritsar - thành phố linh thiêng với đền Vàng nổi tiếng, Delhi với pháo đài khổng lồ bằng sa thạch đỏ, Jaisalmer - thành phố sa mạc, Bangalore - thành phố công nghệ cao, hay Hampi - thành phố tưởng chừng bị lãng quên… Tác giả Hasu Trần bộc bạch, những chuyến đi đã cho cô nhận ra những triết lý sống quý giá, chiêm nghiệm mọi thứ xảy đến trong cuộc đời và tìm lại chính mình. Đi để thấy tuổi trẻ không hoài phí - tinh thần chung của những người trẻ thích xê dịch, cũng được thể hiện rõ trong quyển sách du ký này. 

Lê Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI