Ghé Đại Lãnh ăn lẩu mực

01/10/2013 - 12:04

PNO - PNO - Vùng biển Đại Lãnh mùa nào cũng có mực ngon. Mực tươi mới đánh bắt, don don không lớn quá, khiến nước lèo có vị ngọt rất đặc trưng, khi nào có khách nhà hàng mới bật bếp nấu.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nằm dưới chân đèo Cả, thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách Nha Trang khoảng 80 km về hướng Bắc, Đại Lãnh từ xưa đã được liệt vào hàng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước. Năm 1836, Vua Minh Mạng cho thợ chạm hình phong cảnh Đại Lãnh vào một trong chín chiếc đỉnh đồng lớn (cửu đỉnh) trang trí trước Thế Miếu. 

Đây là một thung lũng có chiều dài khoảng 15 km dọc theo Quốc Lộ 1 A, phía Nam có Mũi Gành Bà (cách thị trấn Vạn Giã 6 km) - một nhánh nhỏ của dãy Trường Sơn đâm ra gần biển, phía Bắc có Đèo Cổ Mã - một nhánh nhỏ của dãy Trường Sơn đâm ra tận biển.

Ghe Dai Lanh an lau muc

Mực tươi mới đánh bắt đem về chế biến khiển nước lẩu có vị ngọt đặc trưng

Từ Nam ra Bắc, qua khỏi đèo Cổ Mã là thấy một dọc quán bên đường. Nơi đây nổi tiếng mới món lẩu mực, khách đi qua thường ghé lại, đã ăn một lần không thể nào quên. Vào mùa gió (từ tháng 10 đến tháng giêng), gió thổi qua thung lũng, làm khí hậu nơi đây lạnh hơn các nơi khác trong tỉnh Khánh Hòa cùng thời điểm. Các hàng lẩu mực càng đông khách, bởi không có gì bằng trời lạnh được ngồi bên nồi lẩu mực nghi ngút khói.

Vùng biển Đại Lãnh mùa nào cũng có mực ngon. Con mực trung trung không lớn quá, tươi roi rói, nước lèo ngon phụ thuộc vào độ tươi của mực. Tùy theo khẩu vị, khách có thể yêu cầu nhà hàng cách nấu lẩu mực. Có thể nấu lẩu ngọt với cà chua, hành tây, thơm, hành lá; nấu với các gia vị theo kiểu xào chua ngọt như cần tây, hành tây...

Ghe Dai Lanh an lau muc

Ngày trước các quán ăn có màn quảng cáo rất độc chiêu: ăn lẩu bụng, nghĩa là tính tiền theo...bụng. Ăn đến khi nào muốn...dừng, chỉ một giá tiền. Chiêu quảng cáo này giờ đã lui vào ...dĩ vãng, có nhắc lại các cô bán hàng chỉ cười: “Là hồi đó, chớ giờ tính theo bụng thì lỗ chết".

Ngày trước, rau ăn kèm với bún mực là xà lách, rau thơm … Giờ đây khi rau mùng tơi lên ngôi, ngự trị trên bàn, bên cạnh các món đặc trưng như bao tử nấu tiêu …Thì loại rau này được xếp cạnh lẩu mực cùng với cải xanh. Mùng tơi ăn với lẩu mực ngon đậm đà, hương vị khác lạ. Chén nước mắm nguyên chất màu vàng rơm thơm lừng, dằm thêm vài trái ớt xiêm xanh thật nồng. Gắp miếng mực chấm nước mắm, vị ngọt của mực tươi lẫn vào vị mặn và cay của mắm ớt, làm cho món lẩu mực có vị ngon thật khó quên. Vị ngon được tăng thêm khi húp một chút nước lèo, kèm thêm gắp rau mùng tơi hay cải xanh, rồi hít hà bởi cay và nóng.

Ghe Dai Lanh an lau muc

Lẩu mực Đại Lãnh có thể nấu bằng mực ống, mực lá…. đều ngon như nhau, đặc biệt có loại mực cơm ngọt, không dai, ruột trắng, con mực don don nhỉnh hơn ngón tay, thật tươi mới mềm và ngon.

Vào mùa, con mực mình tròn, đầy đặn, thịt trắng. Nhìn vào cái lẩu, cả “đàn mực” chen chúc, chưa ăn đã thấy thèm. Để con mực vừa ăn, không dai, đừng nên để nước lèo sôi lâu. Nước vừa sôi, bỏ rau mùng tơi hay cải xanh vào đảo một vòng rồi gắp ra ngay. Rau ngon mà mực cũng đậm đà.

BÌNH AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI