Người mang đến mùa xuân

28/01/2019 - 18:36

PNO - Cách chị dọn dẹp những phiền muộn trong cuộc sống, thái độ nhìn nhận mọi thứ lạc quan ngay cả trong lúc gặp tình cảnh bi đát nhất, hẳn khiến người đối diện phải giật mình.

Tôi vẫn yêu mến gọi chị với biệt danh ngọt ngào như thế, vì cách chị có mặt ở đâu lập tức đem đến những cảm xúc nhẹ nhàng, lối suy nghĩ tích cực và nhanh chóng lây lan cảm xúc ấy tới mọi người. Ở bên chị, tôi thấy một ngày trôi qua nhẹ tênh.

Mọi người mặc định, thường những người nhìn nhận cuộc đời theo hướng lạc quan như thế, hẳn có cuộc sống riêng viên mãn tròn đầy, đến mức họ không có gì phải phàn nàn. Không phải vậy, đời sống riêng của chị có những mảng khuyết mà hẳn với người khác gặp hoàn cảnh tương tự, vượt qua được còn phải đòi hỏi một nghị lực phi thường.

Nguoi mang den mua xuan
Ảnh minh họa

Đời sống hôn nhân ngọt ngào của chị kéo dài đến năm thứ 5 sau ngày cưới thì gặp sóng gió. Hóa ra sau lưng chị, người chồng mà chị hết mực tin tưởng đã bí mật ngoại tình và có con ngoài giá thú. Khi mọi chuyện được đưa ra ngoài ánh sáng, có người bạn thân của chị khuyên đi đánh ghen một trận cho thỏa chí, rồi hai người hẵng ly hôn, đằng nào mọi thứ cũng đã tung tóe thì cho tung tóe luôn thể.

Mặc dù lúc ấy còn đang rất sốc với sự thật phơi bày, nhưng chị vẫn kịp trấn tĩnh và xua tay. Chị nói bản chất chồng đã vậy, nếu không phải là người đàn bà này thì sẽ là người đàn bà khác. Đi đánh ghen là hạ sách để biến mình thành con quỷ dữ trong mắt người khác. Những dư chấn sau đó không ai khác chính con cái là người hứng chịu. Và sau một trận "đánh không kình ngạc" như thế, cũng chẳng níu kéo lại được tình yêu của chồng, ngược lại càng làm mọi thứ tệ hơn. Cho nên chị chọn giải pháp nhẹ nhàng là buông tay và bế con về nhà ngoại hậu ly hôn.

Ở nhà chị vẫn còn mẹ già. Thấy chị sau cuộc hôn nhân thất bại trở về, các anh chị khác ngấm ngầm "đùn đẩy" việc chăm sóc mẹ cho chị. Chị biết chứ, cũng không tổ chức họp gia đình để phân chia lại trách nhiệm, ngược lại điềm nhiên đón nhận việc chăm sóc mẹ tuổi xế chiều và coi đó là những tháng ngày hạnh phúc và cơ hội gắn bó bên bà.

Có lần chị nói, kệ họ đi, ai cũng có phúc phần cả. Cách họ lảng đi dần và mặc nhiên coi việc chăm sóc người mẹ chung là trách nhiệm của riêng chị, về sau khi mẹ mất đi hẳn sẽ có lúc họ nuối tiếc mà không thể sửa sai lại được nữa. Quan trọng hơn, cách chúng ta đối đãi với bố mẹ ở thì hiện tại thế nào, sẽ là tấm gương phản chiếu và nhận lại thái độ tương tự của con cái với chúng ta về sau.

Cách chị dọn dẹp những phiền muộn trong cuộc sống, thái độ nhìn nhận mọi thứ lạc quan ngay cả trong lúc gặp tình cảnh bi đát nhất, hẳn khiến người đối diện phải giật mình. Không phải ai trong hoàn cảnh đó cũng bình tâm nói về lẽ được mất ở đời. Hẳn khi bị đối xử bất công, chị cũng biết cách làm thế nào để tệ bạc lại chứ, nhưng chị đã không chọn cách theo lẽ thường người khác vẫn làm.

Nguoi mang den mua xuan
Song hành cùng người chị, người bạn ấy, đối với tôi là một may mắn trong cuộc đời. (Ảnh minh hoạ)

Tôi vẫn thầm nghĩ, được là người bạn, người đồng nghiệp của chị, cùng chị nhìn nhận khó khăn trong công việc và vượt qua chúng, hẳn là may mắn đối với tôi. Những khía cạnh khác phát sinh bên lề cuộc sống, lại vẫn là những trải nghiệm thú vị tôi có được từ chị.

Thì ngày hôm qua thôi, chị diện một chiếc váy mới đi làm. Nhưng xui xẻo thay trên đường, chiếc xe của chị bỗng cà giật rồi chết máy. Loay hoay một lúc vẫn không sửa được, chị đành dắt bộ đến cơ quan. Chiếc váy mới bị điểm xuyết vài vết dầu mỡ do tay chị vô tình quệt phải trong lúc lu bu. Tới nơi, ai cũng tiếc rẻ giùm chị bộ cánh mới, nhưng chị nhún vai nói có sao đâu. May mà chiếc xe giở chứng lúc chị cách cơ quan chỉ vài trăm mét. Nếu xe chết máy trong giờ cao điểm, kẹt giữa biển người đang tham gia giao thông, không biết người trong cuộc sẽ xử trí thế nào. Và chị điềm nhiên lấy bộ quần áo sơ cua để sẵn tại cơ quan rồi nhanh chóng thay chúng và bắt tay vào công việc.

Cuối năm, mọi người ở cơ quan tích cực lên mạng săn vé máy bay giá rẻ, dự tính làm tour sang Thái khi kỳ nghỉ tết kết thúc. Tùng, một đồng nghiệp trẻ hớn hở khoe đã săn được tour trọn gói giá hời áp dụng cho nhóm mười người trở lên. Vậy là quá hợp với số lượng người ở cơ quan dự tính đi được. Nhưng do không có kinh nghiệm giữ vé nên khi tụ họp được đầy đủ người và thống nhất lại, Tùng đã không tìm lại được giá tour như ban đầu nữa, rốt cuộc mỗi người phải chịu chi phí một tour trọn gói đắt ngang giá thị trường. Có người chửi thề vì tiếc, có người than vãn ca cẩm. Riêng chị điềm nhiên, chị chọn cách gạt qua một bên nỗi phiền muộn, nhìn thấu bản chất vấn đề và tận hưởng trọn vẹn lợi ích chuyến đi sắp mang lại.

Quan sát nhân sinh quan tích cực của chị qua mỗi tình huống cuộc sống, tôi vẫn mong được gắn bó lâu dài để được làm người em thân thiết, người cộng sự tin tưởng của chị. Vì tôi vẫn luôn có xu hướng tiếp cận nhiều hơn với những người có lối suy nghĩ tươi vui, để được lây lan ít nhiều cảm xúc, để quanh năm vẫn là mùa xuân với hoa nở ngát hương, thay vì chỉ ba tháng ngắn ngủi trong một năm dài đằng đẵng.

Ngọc Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI