Những bài học nhất định bố mẹ phải dạy con mình

18/04/2016 - 20:00

PNO - Khi đã là cha mẹ, một trong những trọng trách cao cả đó là trở thành cố vấn cuộc đời cho con với những lời khuyên bổ ích nhất.

Con không thể kiểm soát những gì người khác làm, nhưng con có thể điều khiển hành vi của mình

Điều này phát ra khỏi miệng tôi nhiều hơn bất kỳ lời khuyên nào, bởi vì tôi nghĩ con tôi biết được điều này sớm chừng nào thì càng con sẽ sống dễ dàng hơn chừng nấy. Vào cuối ngày, ta chỉ chịu trách nhiệm cho những hành động của mình, chứ không phải là cố đổ lỗi cho người khác hoặc thay đổi những gì họ làm.

Đây thực sự là một điều rất quan trọng và có thể là bài học khó khăn nhất đối với tôi trên mỗi chặng đường đời. Nghe thì rất đơn giản và hợp lý, nhưng thực tế đôi khi muốn chấp nhận sự thật thì lại cả muôn vàn khó khăn.

Yêu bản thân mình, bởi vì con phải chung sống với "người này" suốt đời

Tôi rất thích nói với con về tình yêu mà mỗi người dành cho bản thân mình. Trẻ con thường nông cạn lầm lẫn tình yêu đó với sự tự cao và kiêu ngạo. Sự thật là muốn yêu ai cũng phải bỏ ra rất nhiều thời gian, vì vậy tại sao không đầu tư cho chính mình. Vả lại, trên đời này sẽ không có ai mà chúng ta dành nhiều thời gian với người đó hơn là bản thân mình cả.

Cuộc đời sẽ thanh nhàn hơn nhiều nếu con biết yêu thương và trân trọng dù chỉ một vài khía cạnh của chính mình. Bài học này, các con và cả tôi đều đang học hỏi và luyện tập mỗi ngày.

Ai muốn rời xa, hãy để cho họ đi

Những người non tuổi rất hay bi lụy, làm quá về cảm xúc của mình, dù sự việc xảy ra đó chỉ rất giản đơn, không hề to tát như trẻ nghĩ. Chẳng hạn như khi một người bạn thân rất thân bỗng trong phút chốc biến thành kẻ thù, con vì nhỏ dại nên nghĩ như là cả thế giới này đã sụp đỗ.

Lời khuyên mẹ dành cho con là chuyện gì đến sẽ đến, cái gì đi sẽ phải ra đi. Tình bạn cũng tương tự như vậy. Chơi với người bạn đó nếu con thấy vui, nhưng khi bạn đó biến thành một thái cực khác thì đừng chơi nữa. Một số bạn là như thế, cũng giống như người lớn vậy, rồi cuối cùng họ trở thành một người bạn độc hại, khiến chúng ta phải cay đắng học bài học buông bỏ những gì đã cũ, đã đổi thay.

Mình muốn được đối xử như thế nào thì hãy đối tốt với người ta như thế

Đây là một lời khuyên từ thuở "ngày xửa ngày xưa", nhưng vẫn còn đúng tới tận bây giờ. Trong những lúc tâm trí hỗn độn, con đôi lúc không thể nào đối đãi với người thân xung quanh cho thật phải phép.

Nhưng mà, khi đã nhận ra lỗi sai, hãy khắc cốt ghi tâm, đừng để người ta buồn vì hành động vô ý của mình thêm lần nào nữa. Không ai trong chúng ta dám khẳng định mình luôn cao thượng như lời khuyên này nói, nhưng việc liên tục nhắc nhở, ghi nhớ chắc chắn là điều quan trọng nhất.

Thuỷ Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI