Khoảng 30% trường đại học tuyển chưa đạt 50% chỉ tiêu

09/08/2019 - 16:22

PNO - Kết thúc đợt xét tuyển đợt 1, có khoảng 49% trường tuyển đủ chỉ tiêu; 61% trường tuyển được từ 70% chỉ tiêu. Nhưng có đến 26% trường tuyển được dưới 50% chỉ tiêu và 7% không có thí sinh trúng tuyển, không tham gia lọc ảo.

Mặt bằng điểm trúng tuyển của hầu hết các trường năm nay đều tăng nhẹ so với năm trước. Cụ thể, bên cạnh một số trường tốp dưới còn lấy dưới 15 điểm thì những trường nổi tiếng và có những lợi thế khác đã lấy điểm chuẩn rất cao, thậm chí có ngành lên tới 26-27 điểm. 

Kết thúc đợt xét tuyển đợt 1, có khoảng 49% trường tuyển đủ chỉ tiêu; 61% trường tuyển được từ 70% chỉ tiêu. Nhưng có đến 26% trường tuyển được dưới 50% chỉ tiêu và 7% không có thí sinh trúng tuyển, không tham gia lọc ảo.

Đặc biệt là điểm trúng tuyển của khối sư phạm đã tăng cùng với mức tăng điểm sàn, trong đó, các trường truyền thống đào tạo sư phạm có mức điểm trúng tuyển cao hơn điểm sàn theo quy định của Bộ. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, bên cạnh việc có thí sinh huy chương vàng Toán quốc tế đăng ký xét tuyển, còn có 7 ngành lấy điểm trúng tuyển từ 20 điểm, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có 7 ngành lấy từ 19,5 đến 21 điểm…

Khoang 30% truong dai hoc tuyen chua dat 50% chi tieu
Nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu

Mặt bằng điểm trúng tuyển của các trường đào tạo các ngành sức khỏe cũng tăng nhẹ. Mức điểm trúng tuyển của các trường đào tạo y khoa được rút ngắn khoảng cách, còn từ 21 đến 26.75 điểm.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cho rằng: Độ chênh về điểm chuẩn giữa các nhóm trường thể hiện chính sách chất lượng của từng trường và sự phân tầng chất lượng của mỗi nhóm trường. Nhìn chung, điểm trúng tuyển thấp phản ánh chất lượng đầu vào thấp. Tuy nhiên, cũng phải phân tích nguyên nhân và phân loại các trường có điểm trúng tuyển thấp để có cách xử lý phù hợp.

Theo bà Phụng, có những trường như khối lâm nghiệp, nông nghiệp, thủy lợi… thì ngay cả những trường đầu ngành vẫn buộc phải xác định điểm trúng tuyển thấp hơn mặt bằng chung vì xã hội cho là không hấp dẫn. Còn đa số các trường khác mà xác định điểm trúng tuyển thấp là trường chất lượng thấp, chưa có uy tín để thu hút học sinh giỏi và buộc phải xác định điểm trúng tuyển thấp.

Thống kê ngày 9/8 của Bộ GD-ĐT cho thấy, tổng số thí sinh xác nhận nhập học trước xét tuyển chung tăng so với 2018 ( 2019 là 35.147; năm 2018 khoảng 17.469). Lý do là năm nay các trường mở rộng các hình thức xét tuyển khác. Con số thống kê chỉ tiêu từ đầu cũng cho thấy điều đó. Nếu các năm trước, khoảng 75% chỉ tiêu lấy từ điểm thi thì năm nay con số này là 70%.

Việc các trường mở rộng diện ưu tiên xét tuyển, tuyển học bạ, thi đánh giá năng lực... và công bố trúng tuyển trước khi xét đợt 1 mở rộng như trên cũng có nhiều điểm tích cực là các trường tự chủ hơn, trải nghiệm những hình thức xét tuyển khác trên phạm vi hẹp để nghiên cứu, đánh giá chất lượng nguồn tuyển. Đây là cơ sở để sau này trường có thể tuyển sinh quanh năm, giảm áp lực cho thi cử...

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI