Chiếc áo bà ba và dự án... triệu đô

17/03/2019 - 18:14

PNO - Đến nay, dự án may thêu và bán áo bà ba của nhà thiết kế Sương Nguyễn với thương hiệu Chuồn Chuồn Ớt đã đi được hơn nửa đoạn đường, những sản phẩm mẫu đã được khách hàng nhiều nơi trên thế giới mặc thử.

Nhìn vợ dành cả năm trời để “hí hoáy” với chiếc áo bà ba, “ông chủ” - cách gọi thân mật của nhà thiết kế Sương Nguyễn với chồng - hỏi đùa: “Với dự án này, trong ba năm tới, mợ tính bán được bao nhiêu chiếc áo bà ba?”. Chị trả lời nửa đùa nửa thật: 1 triệu cái! 

Bắt đầu từ câu đùa ấy, đến nay, dự án may thêu và bán áo bà ba của nhà thiết kế Sương Nguyễn với thương hiệu Chuồn Chuồn Ớt đã đi được hơn nửa đoạn đường, những sản phẩm mẫu đã được khách hàng nhiều nơi trên thế giới mặc thử. Dự án triệu đô “Mặc áo bà ba bước ra thế giới” đã khởi nguồn một cách thú vị như thế.

Chiec ao ba ba va du an... trieu do

Chiếc áo bà ba của thương hiệu Chuồn Chuồn Ớt với người mẫu là chính khách hàng - Ảnh: Phùng Huy

Ngày vàng của chiếc áo xưa đang trở lại

Phóng viên: Đang rất thành công với chiếc áo dài cách tân vẽ, thêu, vì sao chị lại chuyển qua dự án áo bà ba? 

Nhà thiết kế Sương Nguyễn: Trước hết có lẽ đó là kỷ niệm hết sức thân thương của tôi với chiếc áo bà ba. Má tôi, một phụ nữ Nam bộ, cho đến giờ này vẫn chỉ thích mặc áo bà ba. Bà mặc ở nhà, trong sinh hoạt đời thường, mặc đi chơi, đi tiệc... Chiếc áo bà ba gần như là chị em bạn dì với áo dài, mang lại cảm giác thoải mái. Áo bà ba thường có hai túi phía trước, một túi má tôi đựng điện thoại, túi còn lại đựng tiền, tiện lợi vô cùng.

Cách đây khoảng hơn một năm, nhiều bạn bè năn nỉ tôi may áo bà ba để tặng mẹ. Họ không chỉ là phụ nữ Việt Nam đang sống trong nước, mà rất nhiều trong số đó là những Việt kiều muốn có chiếc áo bà ba để mặc và tặng cho mẹ họ, như một sự gắn bó với quê hương, nguồn cội. Mà tính tôi lạ lắm, hễ ai nói mua tặng mẹ, mua cho mẹ là tôi thấy xúc động nên không nề hà.

May một chiếc áo cực lắm, một mẫu cũng phải làm rập, hiệu chỉnh, cắt vải, may xong đem thêu, làm khuy, kiểm tra chất lượng rồi mới giao cho khách hàng. Thay vì kể công với khách, tôi bèn tính “một công đôi chuyện” sẵn may bà ba cho khách thì “đu theo” may... 12 cái cho chính mình. Khi mặc áo bà ba, tôi mới cảm nhận được sự thuận tiện cũng như vẻ đẹp của nó. Rồi bạn bè, khách hàng năn nỉ, hỏi mua, thậm chí hỏi mua chính chiếc áo tôi đang mặc. Vậy nên tôi nghĩ đã đến lúc chiếc áo bà ba quay lại với phụ nữ Việt, ở một vị trí mới sang trọng hơn.

Là một nhà thiết kế thời trang, nhưng ngành học chính của tôi là kinh tế, tôi hiểu mình cần thực hiện một dự án.

Chiec ao ba ba va du an... trieu do

* Chị nói đến một vị trí mới sang trọng hơn cho chiếc áo bà ba, nghĩa là sao?

- Từ lâu, tôi thấy mọi người thường gắn hình ảnh áo bà ba với những gì mang tính chất đồng quê, dân dã; với nón lá, guốc gỗ, cầu tre, bờ ao… Thế nhưng, bà ba không phải là chiếc áo quá khó để mặc đẹp, không phải không quyến rũ và không phải không sang trọng. Tôi vẫn có thể phối áo bà ba với những phụ kiện mới lạ, sành điệu và hiện đại như túi LV, kính Gucci và giày Dolce & Gabbana.

* Như vậy, không chỉ nâng cấp nó lên bằng cái nhìn mới lạ mà giá của một chiếc áo bà ba thương hiệu Chuồn Chuồn Ớt cũng sẽ không rẻ?

- Quả thật, tôi luôn khó tính trong việc chọn lựa những chất liệu, chi tiết trang trí, đường kim mũi chỉ trong từng sản phẩm. Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào tư duy về nghề. Từ bỏ những công việc làm thuê cho các tập đoàn, công ty nước ngoài với mức lương 2, 3 ngàn đô, tôi trở thành một cô thợ may không phải để nghề may, nghề thêu mà mình đam mê chết đi vì những sản phẩm rẻ tiền. Theo tôi, trong thời đại này, việc ăn nhanh, mặc nhanh xài một lần rồi vứt… không còn được ủng hộ nữa. Một nhà thiết kế đưa ra những sản phẩm chỉ dùng trong một mùa, một tháng mặc một lần theo tôi không phải là một nhà thiết kế thành công. Sản phẩm được trân trọng và lưu giữ như một kỷ vật thì mới xứng để mình tỉ mẩn chăm chút.

Chiếc áo bà ba của tôi được may từ chất liệu sợi 100% tự nhiên như silk, linen, cotton... chỉ thêu được nhuộm từ màu tự nhiên, cúc áo làm từ gáo dừa, vỏ trai, bao bì thân thiện với môi trường... Tất nhiên, những chất liệu như thế cộng với công phu của những người thợ may lành nghề cùng kỹ thuật thêu tay, đính kết thủ công... thì giá thành một chiếc áo bà ba không thể rẻ. Nó là một sản phẩm handmade tinh tế và sang trọng.

Chiec ao ba ba va du an... trieu do
 

Viết tiếp ước mơ

* Câu trả lời với chồng chị, rằng sau ba năm, chị sẽ bán được 1 triệu chiếc áo bà ba có khả năng hiện thực?

- Nghe “dự án triệu đô” có vẻ ghê gớm nhưng thực ra đó không chỉ đơn thuần là doanh số hay vốn góp của dự án, mà còn là vấn đề khi tôi muốn thay đổi những chiếc nút, những bao bì đóng gói hàng hóa của mình bằng chất liệu không làm hại cho môi trường...

Chính sự thay đổi này đã làm chi phí sản xuất mỗi chiếc áo bà ba tăng lên 1 USD. 

Với tôi, dự án “Mặc áo bà ba bước ra thế giới” không chỉ để tôi viết tiếp ước mơ triệu phú trong những hoạch định kinh doanh của mình mà còn chuyển tải câu chuyện đẹp về văn hóa Nam bộ: là sự trường tồn, được tôn vinh, được trân trọng của chiếc áo bà ba mà bà tôi, má tôi đã mặc và rất nhiều phụ nữ Việt dù đang sống ở đâu nhưng khi khoác chúng lên người là cảm thấy gần gũi, tự hào với nguồn cội, quê hương.

Chiec ao ba ba va du an... trieu do

* Sau suốt một năm chuẩn bị, cho đến đầu năm nay vào đúng ngày 8/3 của phụ nữ Việt Nam, chị mới tuyên bố bắt đầu dự án mới của mình. Một năm qua chị đã làm được những gì cho dự án này?

- Là mười năm chuẩn bị chứ đâu phải một năm. Tôi đã làm mẹ bỉm sữa mười năm và làm ăn cầm chừng mười năm rồi. Mẹ bỉm ở nhà “mặc áo bà ba bước ra thế giới” nghe vần quá, phải không chị?

Một năm qua, tôi đã nghiên cứu để đưa ra những size chuẩn cho chiếc áo bà ba áp vào size của thế giới. Nếu tôi đặt mục tiêu bán 1 triệu áo ra thế giới thì không thể đo và may theo kiểu cũ, size cũ của hình thể người Việt được. Tôi cần tư duy và sự trợ giúp từ công nghệ 4.0. Rất may, cái này cũng… “cây nhà trồng được”.

Với bộ size chuẩn này, tôi tự tin sẽ tìm được đường đưa áo bà ba lên chào bán ở Ebay và Amazon. Tôi hy vọng vẻ đẹp, sự thuận tiện và sang trọng của chiếc áo này sẽ tạo thành một xu hướng mới với phụ nữ Việt trong thời gian tới. Và mục tiêu bán 1 triệu chiếc áo bà ba của tôi sẽ không phải chỉ là câu nói đùa nữa.

Chiec ao ba ba va du an... trieu do
 
Chiec ao ba ba va du an... trieu do
 
Chiec ao ba ba va du an... trieu do
 

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Song Văn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI