Những hướng dẫn viên không có tuổi

14/03/2014 - 14:51

PNO - PN - Cứ tưởng mình gần 60 mà vẫn đủ sức chiến chinh khắp các tuyến điểm trong và ngoài nước là chuyện hiếm, vậy mà còn nhiều hướng dẫn viên (HDV) cao thủ hơn. Mới hay “Ra đường chán vạn kẻ giòn hơn ta”.

edf40wrjww2tblPage:Content

HDV du lịch là nghề khó, rất khó, vì phải biết đủ thứ, nói cho đủ hạng người nghe, lại phải có sức khỏe để đi xe đường dài và phục vụ, biết tâm lý, chiều khách… nên tuổi nghề không cao, nhưng vẫn có những HDV không có tuổi.

Nhung huong dan vien khong co tuoi
HDV Hoàng Xuân Tỵ ở Bà Nà, Đà Nẵng 2013 - Ảnh: NVM, TL

Ở Thái Lan có HDV Somchai, đã ngoài 65. Tóc buộc đuôi gà, ria mép kiểu Napoleon, cả râu tóc đều bạc trắng, nhìn rất phong độ, nhưng Somchai lại bị tật chân nên đi khập khiễng. Mới gặp, ai cũng ái ngại vì tuổi tác và việc đi lại của HDV này. Vậy nhưng Somchai làm việc chuyên nghiệp, kiến thức rộng, kể chuyện dí dỏm, nói và viết tiếng Việt cực chuẩn. Các thầy cô ở khoa Ngữ văn Đại học Sư phạm TP.HCM cũng giật mình vì cách dùng từ chính xác của HDV người Thái này. Do sải chân ngắn nên Somchai phải đi nhanh hơn để giữ nhịp cho đoàn. Càng ngạc nhiên khi Somchai là dân cưỡi Harley làm HDV các tour caravan xuyên Đông Dương. Somchai kể: “Lần đầu đến Huế, mình ngồi trên xe, hơi bị đẹp trai và phong độ nên nhiều em đến làm quen và trò chuyện. Bạn bè đã dặn “Gặp con gái không được xuống xe”, nhưng lần đó mình quên mất. Thấy mình “chấm, phẩy” đi vệ sinh, các nàng đều lảng ra”.

Lên Bà Nà, Đà Nẵng, khách khó tính thường phải mời bằng được HDV lão thành Hoàng Xuân Tỵ. Dù đã 73 nhưng ông vẫn còn nhanh nhẹn và khỏe mạnh. Là thổ địa Bà Nà nên ông thông thạo từ cành cây ngọn cỏ đến từng tuyến điểm và cả đặc thù từng loại khách. Những kiến thức từ hồi làm kiểm lâm càng giúp ông bổ sung nghiệp vụ HDV một cách hoàn hảo. Về hưu bên kiểm lâm, ông xin chuyển sang làm cộng tác viên, tự học rồi được đặc cách cấp thẻ HDV. Có lẽ ông là HDV có thẻ lớn tuổi nhất Việt Nam hiện nay. Ông sáng tác nhiều bài thơ, dạng hò vè để giới thiệu về Bà Nà, Đà Nẵng. Giọng nói của ông như có lửa và đầy ắp niềm tự hào về quê hương mình. Nhiều khách trở lại Bà Nà chưa hẳn vì cảnh đẹp mà muốn được nghe ông già Tỵ lạc quan kể chuyện.

Nhung huong dan vien khong co tuoi
HDV Nguyễn Văn Mỹ ở Lý Sơn, Quảng Ngãi, 2011 

Vào Đền Đô, ai cũng thích được gặp HDV tuyến điểm kỳ cựu Nguyễn Đức Thìn. Dù tuổi đã 74, lại bị di chứng bệnh phong trước đây, nhưng ông là pho sử sống của Đền Đô. Xuất thân là giáo viên tiểu học, làm tổng phụ trách Đội, được phong Anh hùng Lao động, ông hiện là ủy viên tuyên truyền của ban quản lý, phụ trách mảng biên soạn lịch sử và các tư liệu, đào tạo và bồi dưỡng HDV tại Đền Đô, cũng là quê hương ông. Ông là người soạn thảo, đánh máy các văn bản, tham gia vận động trùng tu lại Đền Đô từ 1989 và gắn bó với việc HDV Đền Đô suốt 25 năm nay. Ông còn là tay máy nghiệp dư chộp được nhiều ảnh độc về Đền Đô, về Bát Đế tiên vương. Đội ngũ HDV Đền Đô là một trong những lực lượng chuyên nghiệp, nhiệt tình và đáng yêu nhất của du lịch Việt Nam, một phần nhờ tấm gương nghị lực, tâm huyết với đời và với nghề của ông.

Nhung huong dan vien khong co tuoi
Ông Đoàn Văn Tếnh (người ngồi sau, chèo xuồng) ở Tam Cốc, Ninh Bình, 2014

Đến Tam Cốc, Ninh Bình, khách thường truyền tai, rủ nhau tìm cách đi thuyền của ông Đoàn Văn Tếnh. Dù đã 84 tuổi, ông vẫn còn khỏe mạnh, chèo thuyền dẻo dai, cả hai tay và hai chân, cánh thanh niên lắm người theo không kịp. Ông bắt đầu chèo thuyền trên sông Ngô Đồng lúc lên 10 tuổi và phục vụ du khách từ khi Việt Nam đổi mới, Tam Cốc mở cửa đón khách. Đặc biệt ông chỉ thuyết minh bằng chính thơ của ông. Hơn cả một nhà “Tam Cốc học”, ông am tường đến mức có thể nhắm mắt chèo thuyền đưa khách tham quan. Ông còn kể chuyện đời, chuyện đạo đức công dân bằng giọng thơ ấm áp, sâu nặng nghĩa tình. Hỏi ông chừng nào nghỉ hưu, ông bảo: “Khi nào nhắm mắt xuôi tay”. Bởi công việc này là niềm vui, là lẽ sống để ông vượt qua gánh nặng thời gian. Ngồi thuyền ông, khách như được truyền thêm tinh thần lạc quan, phấn phấn, dù cuộc sống còn lắm chuyện nhiễu nhương.

Nguyễn Văn Mỹ (Chủ nhiệm CLB Hướng dẫn viên TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI