Nguyên nhân khiến giá vàng trong nước bất ngờ tăng vọt 90.000 đồng/lượng

12/10/2018 - 11:29

PNO - Sáng 12/10, giá vàng miếng SJC tăng mạnh 90.000 đồng/lượng, Doji tăng 70.000 đồng/lượng. Theo các chuyên gia, đây là mức tăng cao nhất trong vòng 3 tháng qua.

Cụ thể, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang niêm yết ở mức 36,46 - 36,60 triệu đồng/lượng, tăng 90.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào - bán ra. Giá mua – bán chênh lệch lên đến 140.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, tập đoàn Doji cũng đang niêm yết vàng miếng ở mức 36,45 - 36,55 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Nguyen nhan khien gia vang trong nuoc bat ngo tang vot 90.000 dong/luong
Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vọt 90.000 đồng/lượng

Ông Lê Vương Hùng, Giám đốc khối môi giới khách hàng cá nhân Công ty cổ phần (CTCP) chứng khoán Rồng Việt cho hay, trong bối cảnh vàng thế giới tăng dựng đứng lên mức cao nhất trong 2 tháng qua, vàng trong nước cũng bất ngờ tăng vọt.

Theo ông Hùng, nguyên nhân giá vàng tăng mạnh bởi ngày 11/10 giá đồng USD, chứng khoán Mỹ và trái phiếu Mỹ cùng giảm mạnh, điều này đã giúp giá vàng thế giới tăng. Không nằm ngoài ảnh hưởng của thế giới, nhà đầu tư trong nước cũng nhanh chóng bán tháo chứng khoán để tránh rủi ro, kéo thị trường chứng khoán trong nước cùng giảm sâu trong ngày 11/10.

“Khi mọi lĩnh vực đầu tư đều giảm, tất yếu vàng là kênh đầu tư an toàn nhất. Chính vì vậy, giá vàng trong nước ngày 12/10 đã bất ngờ tăng cao”, ông Hùng nhận định.

Đồng quan điểm, chuyên gia đầu tư chứng khoán – tài chính Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư - CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng cũng chia sẻ: “Khi tất cả các kênh đầu tư đều đi xuống, kể cả đồng tiền ảo là bitcoin cũng giảm mạnh trong 48 giờ qua nên vàng được xem là kênh đầu tư số 1. Theo đó, giá vàng tăng mạnh trên thị trường thế giới và trong nước là tất yếu”.

Có thể thấy, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco tiếp tục giảm dưới ngưỡng 1.200 USD/ounce và đang được niêm yết ở mức 1.218 USD/ounce, tăng 26,6 USD, tương đương hơn 2,23% so với giá khảo sát sáng 11/10. Trên thị trường New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12/2018 tăng 34,2 USD/ounce tương đương 2,9% lên 1.227,60USD/ounce – mức đóng cửa cao nhất tính từ ngày 1/8/2018, theo số liệu của FactSet.

Nguyen nhan khien gia vang trong nuoc bat ngo tang vot 90.000 dong/luong
Khi mọi lĩnh vực đầu tư đều giảm, tất yếu vàng là kênh đầu tư an toàn nhất

Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank sáng nay (12/10), hiện giá vàng thế giới khoảng 34,32 triệu đồng/lượng, rẻ hơn giá vàng SJC trong nước khoảng 2,28 triệu đồng/lượng.

Trước đó, tổng thống Donald Trump đã liên tục chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc tăng lãi suất. Ông cho rằng Fed là "thủ phạm" phía sau cú sụt chóng mặt ở Phố Wall trong phiên giao dịch ngày 10/10 khiến túi tiền của các nhà đầu tư bốc hơi hàng ngàn tỷ USD. Ông Trump thậm chí còn cho rằng “Fed bị điên”, và ông không thể hiểu nổi vì sao Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Trong vài năm gần đây, nền kinh tế Mỹ liên tục hồi phục và phát đi nhiều tín hiệu tích cực, thất nghiệp giảm thấp nhất trong nhiều thập kỷ, trong khi lạm phát gia tăng. Đây là cơ sở để Fed tăng lãi suất. Tuy nhiên, hàng loạt các chính sách của Nhà Trắng khiến giới đầu tư lo lắng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại. Ông Trump muốn Fed tăng lãi suất ở mức chậm hơn, nhưng người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ đã phát ra những tín hiệu ngược lại.

Lời chỉ trích nặng nề của ông Trump đã ngay lập tức tác động lên đồng USD, kéo đồng tiền này giảm mạnh trở lại và qua đó đẩy vàng đi lên. Đồng USD giảm còn do lạm phát không tăng như kỳ vọng. Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ chỉ tăng 0,1% trong tháng 9, thấp hơn kỳ vọng 0,2% và cũng thấp hơn mức tăng 0,2% trong tháng 8.

Mặc dù vậy, khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới vẫn rất cao. Fed được đánh giá sẽ không thay đổi lộ trình tăng lãi suất và đây là lý do khiến đồng USD không giảm quá sâu và đà tăng của vàng cũng được kiềm hãm lại.

Đà giảm của đồng USD cũng được kìm hãm lại do đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc tụt giảm sau khi chứng khoán Trung Quốc giảm hơn 5% trong phiên giao dịch ngày 11/10 xuống mức thấp nhất 4 năm.

Hà Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI