Chủ tịch nước Trần Đại Quang: 'APEC kết thúc tốt đẹp'

11/11/2017 - 18:42

PNO - Chủ tịch nước Trần Đại Quang hôm nay chủ trì họp báo quốc tế, thông báo Hội nghị Cấp cao APEC, sự kiện quan trọng nhất trong tuần lễ cấp cao APEC, đã thành công tốt đẹp.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6-11/11, phát biểu tại họp báo quốc tế chiều 11/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 vui mừng thông báo Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vừa kết thúc tốt đẹp. 

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: 'APEC ket thuc tot dep'
Chủ tịch nước Trần Đại Quang: "APEC kết thúc tốt đẹp"

Hội nghị thông qua tuyên bố Đà Nẵng về tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung, đồng thời thống nhất 5 nội dung quan trọng.

Thứ nhất, hội nghị đã thông qua Chương trình hành động APEC về thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội nhằm khẳng định quyết tâm của các nền kinh tế thành viên hướng tới xây dựng cộng đồng APEC phát triển bao trùm và tự cường.

Thứ hai, để nâng cao chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh và năng suất lao động của các nền kinh tế APEC, yêu cầu cấp bách đặt ra là tăng cường chất lượng giáo dục, trang bị cho người lao động những kiến thức, kỹ năng cần thiết để thích ứng tốt hơn với môi trường việc làm và thị trường lao động đang thay đổi căn bản bởi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Các nhà lãnh đạo đã thông qua Khuôn khổ Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số.

Thứ ba, nhằm tạo những động lực mới cho tăng trưởng bền vững và bao trùm, hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận về các chính sách và biện pháp chiến lược nhằm phát triển những doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa theo hướng xanh, bền vững và sáng tạo, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, công nghiệp hỗ trợ, phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, nước, năng lượng, phát triển nông thôn và đô thị, cải cách cơ cấu, nâng cao năng lực, giảm thiểu rủi ro, thiên tai, tămg quyền năng kinh tế cho phụ nữ, phát triển du lịch bền vững.

Việc triển khai những khuôn khổ hợp tác dài hạn của APEC trong những lĩnh vực này sẽ góp phần củng cố vai trò của diễn đàn là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu của khu vực và đi đầu với các nỗ lực toàn cầu về phát triển bền vững như các mục tiêu chung cần đạt được vào năm 2030 mà Liên Hiệp Quốc đã đề ra.

Thứ tư, thúc đẩy thương mại, đầu tư tự do và mở ở châu Á - Thái Bình Dương là sứ mệnh của các nền kinh tế thành viên APEC. Để APEC tiếp tục là động lực thúc đẩy liên kết, kết nối khu vực, góp phần để châu Á-Thái Bình Dương là động lực tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu.

Hội nghị tái khẳng định cam kết hoàn tất thực hiện các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư, thúc đẩy thuận lợi hóa đầu tư, kinh doanh và dịch vụ, tăng cường hợp tác kinh tế, kỹ thuật, tiếp tục nỗ lực hướng tới hình thành khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương, nhấn mạnh vai trò quan trọng của APEC trong việc ủng hộ một hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật pháp, tự do, mở, công bằng, minh bạch và bao trùm.

Hội nghị cũng hoan nghênh việc thông qua khuôn khổ APEC về tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới, để tạo điều kiện cho APEC khai thác có hiệu quả tiềm năng phát triển của kinh tế mạng, kinh tế số và các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ năm, APEC đang nỗ lực hơn để hoàn tất mục tiêu Bogor 2020 và chuẩn bị bước vào thập niên phát triển thứ tư. Để nâng cao vị thế của APEC, chúng tôi hoan nghênh việc thực hiện nhóm tầm nhìn APEC nhằm hỗ trợ quan chức xác định hướng đi và tương lai của diễn đàn sau năm 2020.

Nhằm phát huy vai trò của APEC là cơ chế khởi xướng, Việt Nam lần đầu tiên tổ chức đối thoại không chính thức giữa APEC và ASEAN.

Kết thúc bài phát biểu khép lại họp báo, Chủ tịch nước cảm ơn sự ủng hộ của các nền kinh tế thành viên đối với Việt Nam với tư cách chủ nhà APEC cũng như sự đóng góp cùng nỗ lực của người dân, tất cả các ban ngành trong cả nước.

M.T (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI