Thủy sản xuất khẩu liên tục bị trả về, Chính phủ chỉ thị quản lý chặt hóa chất

19/04/2018 - 18:24

PNO - Mới đây, nhiều thị trường nhập khẩu thủy sản như Úc, Mỹ, Nhật… đã trả về nhiều lô hàng thủy sản chứa dư lượng các chất cấm vượt ngưỡng.

Các thị trường này cũng cảnh báo tỷ lệ các lô hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm vẫn đứng ở mức cao. Lý do là trong hoạt động y tế, công nghiệp, chăn nuôi động vật trên cạn và thủy sản vẫn sử dụng một số hóa chất, kháng sinh thuộc danh sách bị cấm sử dụng. 

Thuy san xuat khau lien tuc bi tra ve, Chinh phu chi thi quan ly chat hoa chat
Nhiều thị trường nhập khẩu thủy sản như Úc, Mỹ, Nhật… đã trả về nhiều lô hàng thủy sản chứa dư lượng các chất cấm vượt ngưỡng.

Để xử lý dứt điểm vấn đề các lô hàng thủy sản bị cảnh báo về chỉ tiêu an toàn thực phẩm đặc biệt là tồn dư hóa chất, kháng sinh vượt mức quy định tại các thị trường nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý chặt việc cấp phép lưu hành thuốc thú y, chất xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản; giám sát tồn dư hóa chất độc hại trong thủy sản nuôi để kịp thời phát hiện, cảnh báo, truy xuất, xử lý tận gốc đối với sản phẩm, cơ sở vi phạm.

Tiến hành rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật trong quản lý an toàn thực phẩm thủy sản xuất khẩu theo hướng tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. 

Chính phủ cũng chỉ thị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công thương tổ chức kiểm soát chặt chẽ hóa chất, kháng sinh nhập khẩu sử dụng trong y tế, công nghiệp nhưng bị lạm dụng trong sản xuất kinh doanh thủy sản.

Phối hợp với Bộ Công an trong việc điều tra, thu thập thông tin, triệt phá dứt điểm các đường dây nhập lậu, tàng trữ, lưu thông, mua bán chất cấm, chất xử lý, cải tạo môi trường, thuốc thú y ngoài danh mục được phép lưu hành và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI