Chuyện tuổi già

24/04/2015 - 16:17

PNO - PN - Sau 40 năm sống trong hòa bình, ngoài quá vãng cơ cực mà hào hùng, các cựu nữ thanh niên xung phong (TNXP) cũng đối mặt với hiện tại nhiều trăn trở, lo âu của tuổi già như mọi người phụ nữ khác. Thấu hiểu điều ấy, cuối cuộc họp mặt cựu nữ TNXP nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước do báo Phụ Nữ tổ chức ngày 22/4, bác sĩ (BS) Đỗ Hồng Ngọc khiến buổi họp mặt đang trầm lắng xúc động trở nên vui vẻ, thân tình với những câu chuyện tuổi già gần gũi, chân thật.

edf40wrjww2tblPage:Content

“Trên đời này có cái gọi là tuổi già không?”, “Sức khỏe là gì?” - với cách đặt vấn đề hài hước, hoài nghi những khái niệm vốn làm tội làm tình người cao tuổi, BS Đỗ Hồng Ngọc đã làm cả hội trường xôn xao. Theo ông, chính vì quá ám ảnh về tuổi trẻ đã qua và ngày mai chưa đến, người lớn tuổi thường vướng vào tâm trạng lo âu, căng thẳng, sinh ra bệnh tật. Mà thực chất, sức khỏe không phải là khi người ta hoàn toàn không có bệnh, mà chính là trạng thái sảng khoái về cả thể chất, tâm thần và xã hội.

Cái chết có thể đến từ sự suy kiệt của một trong ba yếu tố trên. Đặc biệt, muốn có sức khỏe tốt, con người phải chăm lo cho tâm thần mình, làm sao cho tâm an, tránh những bất an, đau khổ. Trong khi đó, vì thói quen chú trọng sự sảng khoái về thể chất, khi được phát hiện bệnh, người bệnh thường có xu hướng bị kéo về phía bệnh tật, sinh phiền não, lo âu. Chính những lo lắng thái quá về bệnh tật là nguyên nhân làm suy giảm chất lượng sống của người lớn tuổi.

Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến niềm vui sống nơi người già, BS Đỗ Hồng Ngọc cho rằng, muốn có một tuổi già hạnh phúc, người lớn tuổi cần đảm bảo các yếu tố căn bản: “Thở” (hít thở sâu, đều), “Ăn” (ăn đủ bốn chất bột, đạm, dầu, rau trong một bữa ăn), “Ngủ” (không cần ngủ nhiều, nhưng cần ngủ đủ sâu để đạt trạng thái sảng khoái khi thức dậy), “Đi vệ sinh” (cần ăn các thức ăn nhuận trường, đi ngoài đều đặn). Ngoài ra, người lớn tuổi cần tìm sự hòa hợp trong các mối quan hệ xã hội, với con cháu, xóm giềng, bè bạn để duy trì niềm vui sống.

Nói về các phương pháp rèn sức, luyện tâm, cựu nữ TNXP Trần Thúy Hồng (Q.Tân Bình) hỏi: “Yoga, thiền, đi bộ, thở bụng, phương pháp nào là phù hợp và tốt nhất với người già?”, BS Đỗ Hồng Ngọc chia sẻ: “Người lớn tuổi có thể chọn bất kỳ phương pháp nào, tùy theo sở thích. Tuy nhiên, xét một cách toàn diện thì thở bụng là phương pháp số một đối với người lớn tuổi, bởi sự đơn giản và tác dụng của nó. Tiếp đến là đi bộ, hoặc leo cầu thang. Còn với yoga, người tập cần cân nhắc độ dẻo dai của cơ thể để tránh tai nạn”.

Chuyen tuoi gia

Cựu nữ thanh niên xung phong...xung phong lên đặt câu hỏi với BS Đỗ Hồng Ngọc

Tuy nhiên, giấc ngủ là điều khiến nhiều cựu nữ TNXP quan tâm nhất. Một chị hỏi: “Tôi vốn ngủ được khoảng bốn tiếng/ngày, sau 5 năm điều trị ung thư, giờ tôi chỉ ngủ được mỗi đêm hai tiếng, liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?”. Nỗi lo của chị Phạm Thị Mai Linh (60 tuổi, Q.Phú Nhuận) là thường xuyên bị vọp bẻ khi ngủ.

Thế nhưng, minh chứng cho các “thuộc tính người già” mà BS Ngọc vừa chia sẻ, các chị lại có cả những nỗi lo vì mình... ngủ ngon, ngủ dễ. Giải đáp những điều ấy, BS Đỗ Hồng Ngọc giải thích, chất lượng giấc ngủ mang lại cho sức khỏe không nằm ở độ dài, mà ở độ sâu. Vậy nên, bất kể thời gian ngủ, hễ con người đạt được trạng thái sảng khoái, giàu năng lượng khi thức giấc thì có thể nói, giấc ngủ đã hoàn thành nhiệm vụ.

Xen lẫn trong những mối quan tâm về sức khỏe, chị Đoàn Thị Hồng Thắm cầm micro, bẽn lẽn: “Thưa BS, 65 tuổi mà tập tành chat, mail thì có bình thường không?”, BS Ngọc bật cười: “Không có gì bất thường cả. Đó là niềm vui lớn của người lớn tuổi. Nếu có điều kiện, các chị nên học vi tính, học mail, học cả cách nhắn tin, gửi ảnh để chia sẻ, gắn kết với bạn bè, con cháu”.

Hết giờ, các cựu nữ TNXP vui vẻ đến bắt tay cảm ơn, tạm biệt BS Đỗ Hồng Ngọc. Tuổi già muôn ngàn nỗi lo chưa thể chuyện trò hết trong vài giờ đồng hồ hội ngộ. Họ đành hẹn những lần chia sẻ tường tận hơn, ở một không gian rộng hơn, bằng chuyên mục “Một tuổi già hạnh phúc” của báo Phụ Nữ.

 MINH TRÂM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI