Đừng to tiếng với ba

02/10/2014 - 20:25

PNO - PNO - Chị không khỏi chạnh lòng khi thấy cuộc nói chuyện của em và ba mỗi lúc càng trở nên căng thẳng, gay gắt. Những suy nghĩ của em không sai, thậm chí chị còn có thể đồng tình với quan điểm ấy. Tuy nhiên, cách em thể hiện thì lại...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đành rằng ba hay chén trà chén rượu, nhưng đó lại là cầu nối của những người bằng hữu sớm tối bên đồng ruộng. Những người nông dân vất vả, chiều chiều ngồi lại bên nhau, bên tách trà ly rượu, họ nói với nhau chuyện vụ mùa, chuyện làm ăn, chuyện con cái, chuyện thời sự… Đó là những giây phút thư giãn để chia sẻ tâm sự, học hỏi lẫn nhau kinh nghiệm làm ăn, cách dạy dỗ con cái nên người. Cũng có những khi ba vui nên quá chén, nhưng chưa một lần gây xích mích, chưa làm gì để con cái phải xấu hổ.

Dung to tieng voi ba
 

Em đã lớn khôn, em biết thương và lo lắng cho ba thật nhiều. Em sợ thứ men kia phá hoại cơ thể của người cha yêu quý đang bước vào cái tuổi xế chiều của cuộc đời. Em muốn ba khỏe mạnh, được nhìn ba vui vẻ với con cháu lâu dài hơn nữa. Chị hiểu! Nhưng đừng cáu gắt khi ba ngồi bàn rượu với mấy chú. Em hãy nhẹ nhàng góp ý với ba những lúc chỉ có hai cha con, hãy nói chuyện với ba như hai người đàn ông thực sự. Chị tin rằng ba sẽ lắng nghe em, hiểu em hơn. Tuổi trẻ, sự bồng bột và sự nóng nảy đôi khi làm cho tình cảm cha con xấu đi. Trong mắt ba em vẫn là đứa con trai nhỏ bé, quấn quýt theo chân ba ngày nào. Vì vậy, những lời nóng giận của em sao một người đàn ông sắp sang tuổi sáu mươi có thể chấp nhận được.

Cuộc đời mấy chục năm ngắn ngủi nhưng ba đã dành trọn vẹn cho gia đình, cho con cái. Ba có lập trường, sự vững vàng để trải qua bao giông tố, sự kiên định để tạo chỗ dựa vững chắc cho cả nhà. Đôi khi ba có cố chấp nhưng em hãy cảm thông, hãy đặt mình vào hoàn cảnh của ba mà suy nghĩ! Ba có nói nhiều, có hay la rầy cũng là để cho chị em mình thêm trưởng thành hơn, ra đời không vấp ngã. Tuổi già người ta thường thấy thời gian trôi nhanh, ba muốn để hết những kinh nghiệm mà mình góp nhặt được cho con cháu.

Chị mong em đừng to tiếng với ba, đừng tỏ ra bực dọc và bỏ lên nhà khi không đồng tình với ba, đừng đá động mọi thứ khi em không biết trút nỗi niềm vào đâu. Chị thấy ba buồn! Nếu như những cuộc điện thoại từ phương xa em nhỏ nhẹ nói chuyện, lắng nghe, lo lắng cho ba thì bây giờ, trước ba em hãy làm điều đó. Dù rằng con trai thường ít khi thể hiện tình cảm ra bên ngoài, nhưng nếu một lần làm được, em sẽ thấy tình yêu đó sâu sắc và ý nghĩa biết chừng nào!

Yêu thương trong con người tuy vô hình, mênh mông. Thế nhưng, chị muốn se chúng thành sợi chỉ nhỏ thật bền chặt. Sợi chỉ ấy sẽ dệt nên tấm thảm lớn lao, đó là hình ảnh rất đẹp của tình thương. Hãy yêu thương và tập gói ghém yêu thương từ những điều gần gũi nhất, em nhé!
 

NGUYỄN THỊ THANH NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI