3 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng và giấc mơ du học

05/11/2018 - 09:50

PNO - Tuấn, người gánh phần lớn nguồn ngân sách gia đình, luôn bi quan. Với Tuấn, chuyện du học cần bạc tỷ, hay thậm chí tỷ tỷ…

3 trieu dong tiet kiem moi thang va giac mo du hoc
 

1. Trong những cuộc trò chuyện hằng đêm về những dự tính tương lai của gia đình, dường như việc làm sao để đưa bé Su đi du học đã trở thành nỗi ám ảnh của vợ chồng họ.

Tuấn, người gánh phần lớn nguồn ngân sách gia đình, luôn bi quan. Với Tuấn, chuyện du học cần bạc tỷ, hay thậm chí tỷ tỷ. Với tổng thu nhập của hai vợ chồng khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng, chi tiêu vun vén và tằn tiện bằng những “kế hoạch tài chính” khá là hợp lý của Nga, vợ chồng họ vẫn chỉ có thể có số dư trên dưới 3 triệu đồng/tháng.

Dù có lạc quan hơn chồng, nhưng Nga cũng tự nhận thấy tài chính đúng là một rào cản quá lớn trong chuyện du học. Nhưng lẽ nào giấc mơ cho bé Su (vừa vào lớp Một) tìm kiếm thêm một chân trời tri thức mới, trở thành một “công dân toàn cầu” lại có thể dễ dàng bế tắc đến vậy?

Họ lại ngồi xuống, hằng đêm, tính toán lại những khoản chi tiêu có thể giảm thiểu tối đa. Nhưng dường như bất khả. Khoản tiền trên dưới ba triệu mỗi tháng, Tuấn và Nga xem như một khoản tích lũy để phòng ngừa bất trắc. Những bất trắc, mà theo cách suy nghĩ của Tuấn, có thể đến bất kỳ lúc nào. Câu chuyện du học cho con, dù vẫn thường nhắc đến, nhưng đã rơi vào ngõ cụt.

2. Câu chuyện của Tuấn và Nga đang là câu chuyện của số đông, nhất là những gia đình thị dân trẻ. Hẳn nhiên, tiết kiệm - tích lũy gần như là một phản xạ của con người. Để dành lại một ít trong những thứ mình kiếm được phòng khi trái gió trở trời, hay thậm chí, để dành không một mục đích nào hết, thì vẫn cứ để dành.

Nhưng bỏ ống heo như Tuấn và Nga có phải là giải pháp tối ưu? Và câu chuyện cho bé Su du học bằng 3 triệu đồng tích lũy mỗi tháng là vô phương?

“Việc tiết kiệm có mục đích, có kế hoạch rõ ràng thực ra sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề lớn” - chuyên gia tài chính, tiến sĩ kinh tế Trần Hà Kim Thanh, Giám đốc điều hành của Bella Group phân tích. TS Kim Thanh khẳng định: “Với mức tích lũy của gia đình anh Tuấn, chị Nga, chuyện du học của bé Su là hoàn toàn trong tầm tay của gia đình”.

Nhưng, cũng theo TS Kim Thanh, “bỏ ống heo” là một phương thức quản lý tiền rất… tệ. “Cần phải để dòng tiền sinh lợi - TS Kim Thanh phân tích - tâm lý ban đầu của việc tiết kiệm vẫn là ngại ngùng bởi số tích lũy quá ít. Nhưng thực tế, dòng tiền để ở ngân hàng, theo thời gian sẽ lũy tiến. Nếu chôn tiền trong ống heo, trượt giá và những biến động kinh tế sẽ khiến đồng tiền mất giá. Hãy mở một tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng. Và hãy kiên định mục tiêu!”.

3 trieu dong tiet kiem moi thang va giac mo du hoc
 

3.  Vấn đề là, không phải ai trong chúng ta cũng là một chuyên gia tài chính, dù chỉ ở mức hiểu biết trung bình. Những bài toán tài chính xa năm năm mười năm có vẻ vượt quá khả năng tính toán của số đông.

“Chính vì vậy, chúng ta cần một “quản gia tài chính” - TS Thanh khuyến nghị - hãy để những chuyên gia tài chính giúp bạn. Họ sẽ tư vấn cho bạn làm cách nào để dòng tiền của bạn sinh lợi nhiều nhất. Nhưng, quan trọng hơn, là với số tích lũy có được sau một thời gian nhất định, họ sẽ chỉ cho bạn điểm đến du học phù hợp với con em của bạn. Câu chuyện du học của bé Su, trong khuôn khổ 3 triệu mỗi tháng tích lũy của anh Tuấn và chị Nga, sẽ có lời giải rất đơn giản”.

“Nhưng, hãy cẩn thận - TS Kim Thanh tiếp tục khuyến nghị - bởi câu chuyện du học không chỉ là tiền bạc. Một quản gia tài chính cho bạn là đúng nhưng chưa đủ. Ở đây còn là sức học của bé Su. Sức học được hiểu là bên cạnh các kiến thức căn bản khác, còn phải có một trình độ ngoại ngữ đúng chuẩn ở thời điểm bé đi du học và thậm chí là sức chịu đựng của bé ở một môi trường lạ, hoàn toàn phải tự lập”.

“Chính vì vậy, nếu phụ huynh không thật sự hiểu hết về con cái, không theo dõi chặt chẽ để giám sát việc học; không rèn luyện cho con khả năng tự xoay xở, những kỹ năng cơ bản để tự lập thì có thể, cả một quá trình tích lũy tài chính vẫn không hoàn thành giấc mơ du học”.

“Nếu phụ huynh không đủ thời gian và cả những hiểu biết quanh chuyện du học, hãy tìm những giám thị online, những chuyên gia kỹ năng… để bảo đảm chuyện du học cho con em không gặp những bất trắc không đáng có” - TS Thanh nhấn mạnh.

Vậy, lời giải cho câu chuyện của Tuấn, Nga và chuyện du học của bé Su, dưới góc nhìn của chuyên gia, hóa ra lại không quá phức tạp. Vấn đề là tìm kiếm một hệ thống chuyên gia tin cậy làm bạn đồng hành cho mình. “Bella Group có đủ những chuyên gia như thế, từ việc giúp bạn hoạch định kế hoạch tài chính, kiểm tra năng lực học tập, giúp bạn tìm kiếm các giải pháp học tập với chi phí hợp lý và đồng thời cũng giúp bạn rèn luyện các kỹ năng sống cho con em mình”, TS Kim Thanh chia sẻ thêm.

Trở thành thành viên của Bella Group (http://taichinhduhoc.com.vn) chỉ với khoản phí 100.000 đồng/tháng, phụ huynh sẽ thụ hưởng chương trình Tiết kiệm du học - Education Finance (http://taichinhduhoc.com.vn). Các chuyên gia của Bella sẽ tư vấn để dòng tiền tiết kiệm sinh lợi tốt nhất. Bella sẽ theo dõi toàn bộ kết quả học tập của học sinh để có các khuyến cáo và tìm giải pháp bổ trợ học tập phù hợp.

Ngoài ra, trong suốt quá trình chuẩn bị, phụ huynh và con em sẽ được tham dự những khóa huấn luyện kỹ năng bảo đảm cho các em khả năng tự lập cao, tự tin đón nhận một môi trường sống mới. 

Website: http://taichinhduhoc.com.vn

Hotline: (028) 39.309.128

https://www.facebook.com/Taichinhduhocbella/

Thanh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI