Đến Ninh Thuận nếm rượu nho, xem rêu đá

25/07/2014 - 14:25

PNO - PN - Nho, muối trên vùng cát bỏng

edf40wrjww2tblPage:Content

Den Ninh Thuan nem ruou nho, xem reu da

Vườn nho Phan Rang xanh um

Khí hậu khắc nghiệt đã tạo nên thổ nhưỡng Ninh Thuận có nét khác biệt. Người Pháp khi đến đây đã nhận ra đất cát của Ninh Thuận hợp với việc chuyên canh nho. Từ đó, họ đã đem những dây nho đến giâm cành. Thời gian trôi, dần dà Ninh Thuận đã trở thành vùng chuyên canh nho đứng đầu cả nước. Đến đây, tôi thích thú và mê mải khi ngắm các vườn nho xanh um bạt ngàn trong nắng sớm. Ghé thăm trang trại trồng và chế biến rượu nho Ba Mọi nổi tiếng, tôi được học cách hái nho và được mời nếm vài loại vang nho đặc trưng Ninh Thuận. Ngày nay, nho Ninh Thuận chủ yếu được chế biến thành các sản phẩm như rượu vang mật nho, mứt nho... thế nhưng, để định vị thương hiệu cho trái nho thì Ninh Thuận vẫn còn nhiều việc phải làm mới có thể chinh phục người tiêu dùng.

Có thả bước dạo quanh những ô ruộng vuông vắn, phẳng lỳ, có trải qua một ngày phơi nắng chang chang cùng diêm dân cật lực cào muối hoặc dẫn nước, tôi mới ngộ ra một điều: Ninh Thuận là địa chỉ được xếp vào vị trí số 1 về sản xuất muối hiện nay trong cả nước. Muối Ninh Thuận có chất lượng rất cao và được xuất khẩu khá nhiều. Tuy vậy, cuộc sống diêm dân vẫn còn khó khăn, chưa tương xứng với công sức mà họ đổ ra.

Den Ninh Thuan nem ruou nho, xem reu da

Gốm Bàu Trúc

Den Ninh Thuan nem ruou nho, xem reu da

Ninh Thuận có khá nhiều bãi biển đẹp

Thăm làng gốm Chăm, dạo chơi Hang Rái xem rêu

Xe quẹo vào con đường nho nhỏ quanh co, những bức tường gạch thâm thấp đậm sắc đỏ Chăm hiện ra trông khá lạ mắt. Tôi thích thú khi được người bạn dẫn đi xem nữ nghệ nhân có tuổi nghề hơn nửa thế kỷ vẫn ngày đêm cặm cụi làm ra nhiều sản phẩm đẹp mắt. Mong muốn lưu một kỷ niệm cho chuyến đi này, tôi mua vài chiếc bình gốm khá xinh để đem về Sài Gòn.

Hôm sau, bùi tai bởi lời giới thiệu của anh tài xế xe ôm, tôi đã đến thăm bãi Hang Rái để tận mắt ngắm rêu mọc trên đá. Hang Rái nằm ở phía Nam vịnh Vĩnh Hy, cách thành phố Phan Rang chừng 35km, nếu chạy xe máy, bạn mất khoảng một giờ thì đến điểm ngụ cư của rái cá - khắc tinh của mọi loại cá nếu lọt vào tầm mắt chúng.

Hang Rái là nguồn cảm hứng cho các tay săn ảnh bởi vẻ đẹp ấn tượng với những mảng rêu xanh mướt mọc đầy trên các tảng đá, nhìn từ xa như những tảng ngọc xanh khổng lồ nằm e ấp giữa núi Chúa và biển xanh sóng vỗ rì rào. Bạn có thể bắt gặp những chú rái cá sau bữa ăn thỏa thuê, xét nét ngắm nghía cảnh vật của hang. Thật thản nhiên, các chú rái cá vô tư tung mình đùa giỡn, trượt dài trên các mỏm đá xanh rêu.

 Quỳnh Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI