Đẹp hay an toàn?

13/04/2018 - 11:30

PNO - Con trai tôi cũng là đứa ngoan, không cãi nhưng nó nói, ngặt cái con chỉ thích… đẹp thôi má ơi. Con gái mà không đẹp con không có tình cảm! Tôi cũng không biết tính sao, nói sao bây giờ.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Con trai tôi dẫn bạn gái về nhà giới thiệu với gia đình. Chuyện này không có gì là mới lạ, con tôi 31 tuổi, xưa giờ cũng dẫn về mấy cô rồi. Bạn gái của con, cô nào cũng đẹp, sành điệu, ăn mặc thời trang.

Dep hay an toan?
 

Cô bạn mới nhứt này, đến nhà bạn trai “ra mắt” mà mặc một cái quần short ngắn thiệt ngắn, nếu không nhìn kỹ thì như là không thấy cái quần đó đâu hết trơn, mà nhìn kỹ thì… nhức con mắt.

Chồng tôi không có ý kiến, ba má chồng tôi thì mong có cháu dâu nên cũng không phàn nàn gì. Tôi nói chuyện với con, sao cứ ham đẹp hoài, mấy lần con dẫn bạn gái về nhà, cô nào cũng đẹp mà không bền, rốt cuộc rồi không tới với ai cả. Như cô bạn mới này, nếu thực lòng muốn nên vợ chồng, gắn bó bền lâu với con, thì cũng phải tính tới việc gây ấn tượng tốt với gia đình chồng tương lai, tức là chú ý ăn mặc, tạo thiện cảm với ba má, anh chị em trong gia đình bạn trai. Chứ như vầy, tức là muốn sao mặc vậy, tới được thì tới không thì thôi, má thấy cổ đẹp nhưng… không an toàn, không bền lâu được.

Con trai tôi cũng là đứa ngoan, không cãi nhưng nó nói, ngặt cái con chỉ thích… đẹp thôi má ơi. Con gái mà không đẹp con không có tình cảm! Tôi cũng không biết tính sao, nói sao bây giờ. Con lớn rồi, tôi không muốn mang tiếng xét nét, khó tính.

Ngọc Mãn (TP.HCM)

Chị Ngọc Mãn thân mến,

Con trai chị đúng là ngoan và thật thà. Không nói đàn ông, phụ nữ mình cũng vậy thôi, ai cũng thích người đẹp. Chị nghĩ cũng đúng, đẹp mà bất cần người xung quanh, đẹp mà “chướng mắt”, thì khó sống với nhau bền lâu, đơn giản chỉ vì người đẹp ấy không quan tâm đến những cảm xúc của người thân quanh mình, trong gia đình. Tuy nhiên, giờ mình biểu cậu trai “chỉ thích đẹp” ấy phải tìm người “đỡ đẹp” hơn một chút, thì e rằng khó cho cả con lẫn cả bạn của con. Mình có thể chỉ cho con cách khác, dễ hơn chị ạ. 

Dep hay an toan?
Ảnh minh họa

Có thể có một cách là vui vẻ đồng ý việc con có cô bạn gái đẹp, rồi hướng dẫn cho con cách “đào tạo” bạn gái của mình, làm sao để ở mọi nơi mọi lúc, mọi người đều thấy dễ chịu với cái đẹp của cô ấy. Cứ công nhận là cơ bản cô ấy đã đẹp rồi, giờ chỉ cần chịu khó ăn mặc một chút thôi. Ví như, về chơi ở nhà anh thì mặc quần dài, váy đừng ngắn quá, áo đừng hở hang quá. Lúc đi riêng, đi với bạn bè, cứ ăn mặc thoải mái theo sở thích, nhưng những lúc có người lớn, cần thể hiện sự tôn trọng nhất định, sự chừng mực trong hình thức.

Nếu yêu con trai chị, cô ấy sẽ nghe lời, sẽ coi chuyện ăn mặc là một phương tiện để giao tiếp, tạo thiện cảm với mọi người. Nói chung mình không kết án cái đẹp, chỉ mong cái đẹp ấy hòa thuận với mọi người. Chị trò chuyện với con nhiều hơn, thì sẽ hiểu tính cách, gia đình, nghề nghiệp, quan điểm sống của cô bạn gái. Chuyện áo quần là bề ngoài, chuyện nhỏ thôi. Sống bền lâu với nhau hay không là do tình cảm của đôi trẻ. Trường hợp không thay đổi được, đôi khi làm cha mẹ mình cũng phải chấp nhận chứ biết làm sao khác, rồi thì uốn nắn dần dần, hoặc bản thân cô gái sẽ chuyển biến từ từ. 

Một điều quan trọng, là đừng thành kiến. Thường các bà mẹ vẫn tự cho rằng, mình không thành kiến, nhưng cách nói “cô nào cũng đẹp mà không bền”, tức là đã hơi thành kiến rồi đó chị. Mình đừng liên kết hai chuyện “đẹp và không bền” thành một, chuyện con qua lại với cô nào trước đó, để cho qua đi. Còn chuyện hôm nay, cố gắng vun vén hết lòng cho con. Mai này chúng có bền chặt với nhau, hay vì chuyện gì đó mà đổ bể, mình cũng đừng nghĩ “vì đẹp nên…”. Con trai chị cần những trải nghiệm tự thân để trưởng thành. Chúc chị sớm có con dâu và con dâu đẹp. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:

hanhdungorg@baophunu.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI