Thiếu trầm trọng giáo viên mầm non

06/08/2018 - 12:00

PNO - Năm học mới đang chuẩn bị bắt đầu nhưng nhiều nơi đang thiếu giáo viên (GV) mầm non trầm trọng. Do thiếu GV mầm non mà có những địa phương phải từ chối nhận trẻ dưới 5 tuổi.

Tại hội thảo "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" và tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức tại TP.HCM ngày 1/8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa thừa nhận, việc thiếu giáo viên mầm non là khó khăn chung của nhiều địa phương trên cả nước. 

Thieu tram trong giao vien mam non
Hình minh họa. Nguồn: VTV

Theo thông báo mới đây, Q.Thủ Đức, TP.HCM đang có nhu cầu tuyển dụng GV, nhân viên trong các trường mầm non, tiểu học và THCS cho năm học 2018-2019 với số lượng 179 GV và 60 nhân viên, riêng bậc mầm non tuyển 55 GV.

Tương tự, Q.8 tuyển 49 GV và 1 nhân viên bậc mầm non trong tổng số gần 190 GV và nhân viên cần tuyển cho năm học này. Theo thống kê của Phòng GD-ĐT Q.5, với tổng số 47 trường học từ mầm non đến THCS, năm học mới quận này cần tuyển 131 GV, trong đó có 43 GV mầm non.

Q.Bình Thạnh cần tuyển 142 GV và 18 nhân viên, trong đó có 27 GV mầm non. Q.10 phải tuyển 32 GV và 20 nhân viên bậc học mầm non. Các trường công lập tại Q.Tân Bình tuyển 221 chỉ tiêu, trong đó có 34 GV mầm non.

Không chỉ TP.HCM có đông dân nhập cư nên thiếu GV mà tại các địa phương khác cũng thiếu GV mầm non trầm trọng. Tại hội thảo, bà Hoàng Thị Hoa - Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông - cho biết, năm học 2018-2019, toàn tỉnh chỉ có thể đảm bảo duy trì tổ chức dạy học hai buổi cho trẻ mầm non 5 tuổi, đối với trẻ 3-4 tuổi nhiều khả năng không thể thực hiện hai buổi mà chỉ có thể tổ chức học một buổi.

Năm học 2017-2018, tỉnh chỉ mới huy động được hơn 11% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 84% trẻ độ tuổi mẫu giáo ra lớp. “Hiện Đắk Nông còn thiếu đến hơn 700 GV mầm non. Số GV hiện đang có không đủ để chăm trẻ. Năm học mới dự báo sẽ càng khó khăn hơn nữa khi chưa có phương án tăng thêm biên chế” - bà Hoa lý giải nguyên nhân.

Không chỉ là vấn đề thiếu GV, theo ông Lê Đình Thuần Hòa - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa - hiện nay trong đội ngũ cán bộ quản lý và GV mầm non cũng tồn tại nhiều bất cập. Không ít GV thiếu linh hoạt trong tổ chức hoạt động giảng dạy trên lớp, can thiệp tình huống không đúng lúc, thiếu lắng nghe và chưa tạo môi trường cho trẻ phát triển kỹ năng cá nhân.

Ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT - cho rằng, trường lớp hiện nay còn ít trong khi nhu cầu gửi trẻ lớn, ngân sách nhà nước có hạn nên chưa đáp ứng yêu cầu đảm bảo sĩ số trẻ/lớp. Bên cạnh đó, chính sách lương bổng, áp lực công việc cũng là nguyên nhân dẫn đến việc GV thường xuyên bị mệt mỏi, căng thẳng. Chính những nguyên nhân muôn thuở này khiến bậc mầm non luôn trong tình trạng thiếu GV.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cũng thừa nhận, việc thiếu GV mầm non là khó khăn chung của nhiều địa phương trên cả nước. Trước đây, ngành đã tính đến phương án điều chuyển GV phổ thông xuống dạy mầm non nhưng không hiệu quả do khác biệt về tính chất công việc.

Mầm non vốn là bậc học nền tảng giúp trẻ phát triển thể chất và tư duy ở những năm đầu đời. Thế nhưng, việc thiếu GV triền miên khiến các cô giáo ở bậc học này đang phải gồng gánh, quá tải nên dễ gây áp lực lên trẻ. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI