Một thoáng Ba Tơ

13/08/2014 - 10:40

PNO - PNO - Từ lâu, địa danh Ba Tơ đã đi vào lịch sử Việt Nam với cuộc khởi nghĩa ngày 11/3/1945 và đội du kích Ba Tơ anh hùng. Không những thế, Ba Tơ còn được biết đến như một miền đất nên thơ với núi sông hùng vĩ, thiên nhiên tươi đẹp.

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ thành phố Quảng Ngãi, theo quốc lộ 1A, đến ngã ba Thạch Trụ, rẽ vào quốc lộ 24, ngược lên hướng tây chừng 30km là Ba Tơ. Hai bên đường là bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp với bạt ngàn thảm hoa ngũ sắc và bát ngát màu xanh của rừng cây keo tai tượng. Không ở đâu hoa ngũ sắc nhiều và rực rỡ đến thế, đủ màu, đủ lọai.

Mot thoang Ba To
Đường lên Ba Tơ

Không chỉ có dịp lướt qua những đường đèo ngoạn mục, nhìn khói sương bao phủ trên những rặng núi xa, chúng tôi còn được ngắm những mảnh ruộng bậc thang xanh thẳm, tuyệt đẹp, không thua ruộng bậc thang ở Sa Pa hay Mù Cang Chải…Rải rác đây đó, những ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc H’Re thấp thóang dưới chân đồi, ven sườn núi, bên đường… tĩnh lặng và bình yên.

Mot thoang Ba To
Bản làng của người H'Re

Mot thoang Ba To
Thị trấn Ba Tơ

Thị trấn Ba Tơ như một cô gái dậy thì, đang từng ngày khởi sắc, mơn mởn và trẻ trung. Những cây cầu mới xây, những con đường mới tráng nhựa, những ngôi nhà mới mọc…đem đến cho Ba Tơ sắc màu ấm cúng và hiện đại. Những cánh rừng thông xanh ngắt bao quanh, chạy ven theo những bờ sông… lại tạo cho Ba Tơ vẻ đẹp thanh khiết và dịu dàng.

Mot thoang Ba To
Tượng đài kỷ niệm khởi nghĩa Ba Tơ

Sau khi dạo một vòng quanh thị trấn, chiêm ngưỡng Tượng đài Khởi nghĩa Ba Tơ, chúng tôi vào thăm Bảo tàng khởi nghĩa Ba Tơ, thăm hồ Tôn Dung, cách thị trấn chừng 2 km. So với hồ Tơ Nưng hay hồ Lắc thì hồ nhân tạo Tôn Dung nhỏ hơn nhiều, nhưng không hề kém cạnh về vẻ đẹp. Mặt hồ trong xanh, nước hồ phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ. Bóng núi và rừng cây in lên mặt nước, lung linh và huyền ảo, đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Mot thoang Ba To
Bảo tàng Ba Tơ

Mot thoang Ba To
Một góc hồ Tôn Dung

Đêm đó, chúng tôi nghỉ lại Ba Tơ, ăn cơm tối với canh chua cá lóc trong một quán cơm, uống cà phê ở quán nhỏ bên sông, hít thở không khí trong lành của phố núi... Sáng ra, sau khi dùng điểm tâm tại một quán phở Hà Nội, đòan khởi hành đi thăm làng Teng, quê hương của những sản phẩm thổ cẩm nổi tiếng.

Mot thoang Ba To
Thổ cẩm H'Re

Làng thổ cẩm nằm dưới chân đèo Lâm, bên dòng sông Liêng hiền hòa. Từ bao đời nay, đồng bào dân tộc H’Re bằng đôi tay khéo léo của mình đã dệt những tấm thổ cẩm với sắc màu phong phú, những hoa văn độc đáo với họa tiết sống động như mây trời, sông suối, núi rừng, nương rẫy, chim thú...

Điều đặc biệt của thổ cẩm Teng là nguyên liệu để dệt, nhuộm nên những chiếc cà tu (cho phụ nữ), k’beng (cho đàn ông), tấm mu (khăn choàng đầu của phụ nữ), những bộ váy, áo, quần… đều có trong thiên nhiên. Nguyên liệu chính là bông, được đem về phơi nắng cho cánh nở bung, sau đó đánh cho tơi xốp rồi kéo thành sợi. Thuốc nhuộm là các lọai vỏ cây, rễ cây, củ các loại cây... Nhờ vậy, thổ cẩm H’Re vừa đẹp, vừa bền, vừa mềm mại và không bao giờ phai màu...

GIAO THỦY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI