Cảm ơn nhà trường về 'chuyện lạ' của con

11/12/2014 - 16:55

PNO - PN - Một ngày tôi giật mình khi thấy con ngủ dậy, ngồi xếp chăn gối vào một góc. Chưa hết lạ, đến giờ ăn sáng, con tiếp tục cho tôi bất ngờ khác khi tự đến bếp bưng bát phở ngồi vào bàn, tự lau muỗng đũa để ăn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ăn xong lại mang bát đến bếp giúp mẹ, rồi vào phòng mang ba lô lên vai đi học… Thú thật vì thấy con còn nhỏ, mới học lớp 1, tôi vẫn còn “úm” con, chưa tập cho cháu làm gì. Mọi việc từ đi ngủ, tắm rửa, ăn uống, học hành của cháu đều có bố mẹ nhắc nhở, chăm sóc. Vì vậy, khi con đột ngột tự giác làm những việc như thế, tôi vô cùng bất ngờ.

Cam on nha truong ve 'chuyen la' cua con

Nguồn ảnh minh họa: internet.

Khi đưa con đến lớp, tôi kể “chuyện lạ” này với cô giáo. Cô cười nói: hầu hết học sinh ở đây đều biết tự gấp chăn màn, tự phục vụ bữa ăn cho mình. Một số giờ học kỹ năng và ngoại khóa được trường dùng để dạy trẻ những việc vặt diễn ra hằng ngày. Tôi bèn xin ban giám hiệu được mục sở thị những buổi sinh hoạt này.

Buổi sáng, thay vì vào lớp ngồi học, các cháu được giáo viên, bảo mẫu dẫn lên khu bếp để xem các cô cấp dưỡng thực hiện bữa ăn trưa cho học sinh. Tại đây, các bé được quan sát khâu thái rau củ, làm đồ sống, chế biến. Vừa tham quan, các bé vừa hỏi các cô đủ thứ chuyện: Làm thế nào để không đứt tay? Món này tên gì? Cô có mệt không? Có nóng không?...

Đến giờ ăn, một nhóm học sinh sẽ phụ cô bảo mẫu chia thức ăn vào khay. Từng học sinh sẽ đến bưng khay thức ăn, vòng qua lấy muỗng nĩa rồi đến bàn ngồi tự ăn. Ăn xong, các bé rất trật tự và tự giác mang khay và các dụng cụ về đúng vị trí quy định. Buổi chiều, các bé sẽ thảo luận về những thứ nhìn thấy và thắc mắc với cô giáo những gì không hiểu.

Tương tự, để giúp trẻ có ý thức giữ vệ sinh và sống nền nếp, nhà trường cho trẻ làm quen với giờ làm việc của các cô chú lao công. Bắt đầu bằng việc vệ sinh lớp học, sắp xếp bàn ghế; đến giờ trưa là chuẩn bị chỗ ngủ cho học sinh bán trú rồi dọn dẹp khi các bé thức dậy. Không chỉ đứng nhìn, các bé phải cùng làm với các cô, phải tự giác dọn dẹp chỗ ngủ của mình…

Thấy con biết tự giác, dù là làm những việc nhỏ nhặt nhất nhưng người làm mẹ như tôi hạnh phúc vô cùng, vui hơn cả thấy con về khoe điểm 10 toán hay tập đọc. Tôi thật sự biết ơn thầy cô đã nghĩ đến việc dạy cho học trò những điều đơn giản mà thiết yếu trong cuộc sống. Mới đây, cô bạn tôi cũng hồ hởi khoe con mới đi học mầm non ở Trường mầm non Phan Xinh (Q.5, TP.HCM) đã được trường tập cho cầm đũa, tự gắp thức ăn, tự bưng chén đến bồn rửa…

Có lẽ với nhiều người, việc biết cầm đũa ở lứa tuổi mầm non, tự gấp chăn màn khi học tiểu học là chuyện thường, nhưng với những bậc làm cha mẹ đó là cả sự trưởng thành bước đầu của con trẻ. Những điều tưởng chừng dễ như chơi này là những kỹ năng sống cơ bản, quan trọng cho sự phát triển và tự lập của trẻ sau này. Không cần những kỹ năng gì cao siêu hay những tiết dạy về sự thành công này nọ, chúng tôi chỉ mong thầy cô, nhà trường nhín chút thời gian để tập cho học trò những điều đơn giản cần thiết trong cuộc sống.

ANH THƯ
(PHHS Trường tiểu học Lương Định Của - Q.3, TP.HCM)

Thông qua những trải nghiệm, chứng kiến, suy tư của mình về trường lớp, mối quan hệ thầy - trò, quan hệ giữa các nhà giáo, chương trình dạy - học, chính sách giáo dục, công tác quản lý, sách giáo khoa, dịch vụ giáo dục, sản phẩm giáo dục… hãy viết và gửi bài cho diễn đàn “Giáo dục trong mắt tôi” của phunuonline.com.vn. 

Kính mời các bạn gửi bài, ý kiến qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.

Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ Online trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI