14 triệu người Mỹ khốn đốn mất bảo hiểm y tế vào năm 2018

15/03/2017 - 06:30

PNO - Hàng chục triệu người Mỹ đứng trước nguy cơ không được chăm sóc sức khoẻ nếu chương trình Obamacare bị huỷ bỏ.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ (CBO) hôm 13/3 công bố một báo cáo, đánh giá kế hoạch chăm sóc sức khoẻ của đảng Cộng hoà, theo đó ước tính 14 triệu người dân có thể sẽ không được bảo hiểm y tế vào năm 2018.

Theo báo cáo, sẽ có thêm 24 triệu người Mỹ không nhận được bảo hiểm vào năm 2026 cho các hóa đơn y tế, nếu kế hoạch chăm sóc sức khỏe mới của chính quyền Tổng thống Trump thay thế hoàn toàn Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe với giá cả phải chăng (còn gọi là Obamacare hay ACA).

14 trieu nguoi My khon don mat bao hiem y te vao nam 2018

Bản báo cáo được mong đợi lâu nay ngay lập tức đón nhận sự cổ vũ từ những người ủng hộ đạo luật hiện hành, đồng thời làm phức tạp hóa những nỗ lực của đảng cầm quyền trong việc bãi bỏ và thay thế Obamacare.

CBO, cùng với Uỷ ban Hỗ trợ về Thuế, phát hiện rằng 5 triệu người Mỹ sẽ “bị loại” khỏi chương trình Medicaid, vốn bảo vệ những người có thu nhập thấp, vào năm 2018. Con số này ước tính đến năm 2026 là 14 triệu.

Ngoài ra, kế hoạch chăm sóc sức khỏe mới của đảng Cộng hòa với tên gọi Đạo luật Chăm sóc Sức khoẻ Mỹ (AHCA) khiến người sử dụng lao động hạn chế cung cấp bảo hiểm cho nhân viên, từ đó buộc nhiều gia đình phải mua bảo hiểm cá nhân.

14 trieu nguoi My khon don mat bao hiem y te vao nam 2018
Kể từ năm 2010, dưới thời Tổng thống Obama, rất nhiều gia đình nghèo tại Mỹ đã "sống lại" nhờ chương trình hỗ trợ chăm sóc y tế của Chính phủ

Để so sánh, một người 64 tuổi kiếm 26.500 USD mỗi năm (thu nhập thấp) phải trả 1.700 USD tiền bảo hiểm trong năm 2026 theo Obamacare. Còn dưới quy định mới, phí bảo hiểm hàng năm của người này sẽ là 14.600 USD.

Tổng cộng, khoảng 52 triệu người Mỹ sẽ không có bảo hiểm vào năm 2026 theo kế hoạch mới. Ngược lại, CBO nói rằng dự luật giúp giảm khoảng 337 tỷ USD cho mức thâm hụt liên bang trong vòng 10 năm .

Sau khi bản báo cáo được đưa ra, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Con người, ông Tom Price đáp trả ngay lập tức rằng cách buộc tội CBO bỏ qua những thay đổi về pháp luật và khoản tài trợ liên bang trong việc mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng, Sean Spicer, thậm chí còn phát biểu: “Nếu muốn tìm kiếm số liệu chính xác từ CBO, bạn hoàn toàn sai lầm”.

14 trieu nguoi My khon don mat bao hiem y te vao nam 2018
Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện Paul Ryan cho biết kế hoạch AHCA sẽ sớm thay thế đạo luật ACA hiện hành.

Thế nhưng trên thực tế, các kế hoạch mà ông Price nhắc đến vẫn chưa được công bố.

Về phía người dân, kế hoạch AHCA vấp phải sự phản đối từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Một trong những ví dụ điển hình là người phụ nữ trẻ tên là Barbi Appelquist.

Lúc còn nhỏ, Barbi Appelquist sống sót qua bệnh ung thư gan nhờ chế độ bảo hiểm trẻ em. Nhưng khi trưởng thành, các công ty bảo hiểm thường xuyên từ chối cô dựa trên lịch sử bệnh lý.

Cô nói rằng trong gần 20 năm đầu đời, chế độ bảo hiểm cơ bản hầu như không giúp được gì vì giới hạn chi trả quá thấp.

Đến năm 2010, Đạo luật Obamacare giúp Barbi Appelquist sở hữu chế độ bảo hiểm cá nhân cho tình trạng bệnh sẵn có. Một năm sau, cô được chẩn đoán là mắc chứng sarcoma mô mềm.

Tuy hoảng sợ trước căn bệnh mới, cô không lo lắng về chế độ chăm sóc y tế. “Tất cả những gì tôi cần làm là tìm đến bác sĩ,” Barbi cho biết. Người phụ nữ trẻ chỉ phải trả khoảng 15.000 USD mỗi năm tiền bảo hiểm.

Thế nhưng nếu AHCA thay thế Obamacare, ước tính sự chăm sóc căn bản mà cô Barbi cần có khả năng tiêu tốn 150.000 USD mỗi năm.

14 trieu nguoi My khon don mat bao hiem y te vao nam 2018
Chi phí y tế cho người nghèo có thể tăng gấp 10 lần nếu đạo luật Obamacare bị bãi bỏ

Tương tự, Kathy Watson, một người theo Đảng Cộng hòa từng bỏ phiếu cho ông Trump cũng đang lo ngại về chế độ bảo hiểm cho bản thân cô.

Sau nhiều năm không tìm được bảo hiểm, người phụ nữ 55 tuổi nói rằng chính  chương trình Obamacare đã cứu sống cô khỏi bệnh tiểu đường, cao huyết áp và hai lần ung thư.

14 trieu nguoi My khon don mat bao hiem y te vao nam 2018
Nhiều chuyên gia y tế phản đối việc thay thế đạo luật Obamacare

Trong cuộc biểu tình vì phụ nữ vào tháng 1/2017, Kyle Ragins, thành viên hội đồng quản trị của tổ chức Bác sĩ vì nước Mỹ (DFA) phát biểu: “Quốc hội và chính quyền cần nhìn thấy lợi ích của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng (ACA), trong việc giúp phụ nữ tiếp cận bảo hiểm nhằm tránh thai và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ khác”

Tấn Vĩ (Theo CNN, BBC, LA Times, CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI