10 cuộc xung đột sắc tộc mỗi ngày tại Đức

27/02/2017 - 10:01

PNO - Theo thống kê từ Bộ Nội vụ Đức trong năm 2016, mỗi ngày có gần 10 cuộc tấn công nhằm vào người di cư xảy ra.

Các số liệu của Bộ Nội vụ cho thấy trong năm 2016 có:

- 3.533 cuộc tấn công vào ký túc xá của người tị nạn

- 2,545 cuộc tấn công vào người di cư

- 560 người bị thương, trong đó có 43 trẻ em

- 988 cuộc tấn công vào nhà riêng

- 217 cuộc tấn công vào các tổ chức và tình nguyện viên giúp đỡ người tị nạn

Ước tính khoảng ba phần tư các cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào người di cư trên đường phố, trong khi gần 1.000 trường hợp khác xảy ra ngay tại nơi cư trú của nạn nhân.

10 cuoc xung dot sac toc moi ngay tai Duc
các cuộc tấn công đốt phá nơi trú ẩn của những người tị nạn rất phổ biến ở Đức

Quyết định mở cửa biên giới quốc gia, cho những người chạy trốn xung đột và khủng bố, của Thủ tướng Angela Merkel khiến đất nước phân cực, làm thúc đẩy mạnh mẽ tội ác căm thù sắc tộc.

Đức đang phải vật lộn với lượng lớn đơn xin tị nạn tồn động, đồng thời những lo ngại về an ninh ngày càng nghiêm trọng sau một loạt các cuộc tấn công khủng bố trên khắp châu Âu.

Số lượng người tị nạn đặt chân đến Đức vào năm 2016 là 280.000 người, giảm hơn 600.000 so với năm 2015, sau khi chính quyền đóng các tuyến đường di cư từ Balkan và đạt thỏa thuận chung với Thổ Nhĩ Kỳ.

10 cuoc xung dot sac toc moi ngay tai Duc
Tổng cộng có 722.370 lá đơn yêu cầu xin tị nạn chính trị ở Đức vào năm 2016

Số liệu từ Bộ Nội vụ công bố hôm Chủ nhật 26/2, chỉ mang tính sơ bộ nhằm đáp ứng câu hỏi của nghị viện. Vấn đề này dự kiến ​​tiếp tục là gánh nặng trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng chín tới.

Hiện không có số liệu so sánh với năm 2015, bởi các cuộc tấn công chống lại người di cư cá nhân chỉ bắt đầu xếp vào danh mục riêng biệt từ năm 2016. Đáng quan tâm nhất phải kể đến các vụ việc sau:

- Tháng 12/2015: 12 người bị thương sau khi đám cháy bùng phát tại hai ký túc xá ở Wasserstein, Bavaria.

- Tháng 1/2016: Kẻ tấn công ném lựu đạn ném vào khu ký túc xá 170 người ở thị trấn phía tây nam của thành phố Villingen-Schwenningen, nhưng may mắn không phát nổ.

- Tháng 2/2016: Vụ cháy tại thành phố Bautzen, miền đông nước Đức, phá một phần của tòa nhà kế hoạch di cư. Cảnh sát nói rằng một số người xem reo hò và cố gắng ngăn chặn các nhân viên cứu hỏa dập tắt ngọn lửa

- Tháng 9/2016: Người dân địa phương đụng độ với người di cư ở thành phố Bautzen.

- Tháng 2/2017: Chính trị gia từ đảng cực hữu NPD nhận án phạt tù tám năm sau khi đốt hội trường thể thao dùng làm nơi trú ẩn cho người di cư nhà ở thị trấn Nauen, phía tây Berlin, vào 8/2015.

Trong tuyên bố, Bộ Nội vụ lên án bạo lực sắc tộc một cách mạnh mẽ: “Những người chạy trốn khỏi đất nước của họ để tìm kiếm sự bảo vệ ở Đức có quyền mong đợi nơi trú ẩn an toàn”.

10 cuoc xung dot sac toc moi ngay tai Duc
Đảng cánh tả thúc giục chính phủ tập trung hơn vào những cuộc tấn công của các nhóm cực hữu

Đại biểu Quốc hội, Ulla Jelpke từ đảng cánh tả Die Linke thì cho rằng chính phủ đã quá tập trung vào mối đe dọa an ninh từ những người di cư, trong khi nhiều cuộc tấn công thực sự đến từ chính người dân Đức.

“Liệu bao nhiêu người phải chết trước khi bạo lực cánh hữu được coi là vấn đề an ninh hàng đầu, trong chương trình nghị sự chính sách quốc gia. Tư tưởng dân tộc cực hữu đang đe dọa những người tị nạn và nền dân chủ của chúng ta,” bà Ulla Jelpke lên tiếng.

Tấn Vĩ (Theo BBC, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI