1 người kéo 9 người…quét rác

05/10/2014 - 08:50

PNO - PNO – Trong chiến dịch “Làm sạch Ấn Độ”, Thủ tướng Narandra Modi dùng mô hình một người thuyết phục 9 người khác cùng tham gia dọn rác, và ông chính là “chim mồi” những dịp cuối tuần.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Thủ tướng Modi được kỳ vọng đưa Ấn Độ đến giai đoạn phát triển mới, với ấn tượng về quốc gia có sức bật tốt về kinh tế. Mục tiêu lớn nhất của Thủ tướng Modi khi nhậm chức là biến Ấn Độ thành môi trường thu hút đầu tư bậc nhất trong khu vực. Để đáp ứng điều này không chỉ cần môi trường kinh doanh thân thiện mà còn phải tạo dựng môi trường sống tốt nhất cho chính người dân nước mình. Nhà đầu tư nước ngoài từ đó mới yên tâm để kinh doanh, đầu tư tại Ấn Độ.

1 nguoi keo 9 nguoi…quet rac

Thủ tướng Modi quét rác tại thủ đô New Delhi - Ảnh: PT

Mới đây, Thủ tướng Modi phát động chiến dịch “Làm sạch Ấn Độ” trong 5 năm. Hình ảnh vị thủ tướng cầm chổi quét dọn một góc phố ở thủ đô New Delhi đã gây ấn tượng không chỉ trên truyền thông Ấn Độ mà còn thu hút sự quan tâm dư luận thế giới.

Trong cuộc khảo sát mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa thực hiện với 1.600 thành phố là đô thị lớn trên thế giới, thủ đô New Delhi là nơi có không khí ô nhiễm, môi trường dơ bẩn nhất.

Một khảo sát khác của Ngân hàng thế giới (WB) với 132 quốc gia cho kết quả Ấn Độ ở vị trí thứ 126 xét về chất lượng môi trường. Ấn Độ hiện có đến 13 thành phố nằm trong danh sách 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Ấn Độ còn được nhắc đến với những dòng sông không khác gì bãi rác như sông Hằng, sông Yamuna, hồ Dal, bãi biển Mumbai đều có trong danh sách những dòng nước dơ bẩn nhất thế giới. Xác động vật, rác thải trôi nổi đặc nghẹt trên mặt nước mà cách đó vài mét, người dân vẫn vô tư tắm rửa, múc nước uống và dùng nước ấy nấu nướng, sinh hoạt hàng ngày.

Báo cáo của LHQ công bố năm 2013 cho thấy, chỉ 10% lượng nước thải công nghiệp và sinh hoạt đổ ra sông, hồ, biển được xử lý. Nghĩa là người dân sống xung quanh khu vực các dòng nước trực tiếp hấp thu vào người những chất độc chết người. Theo WHO, ô nhiễm môi trường là kẻ thù giết người nguy hiểm thứ 5 ở Ấn Độ. Năm 2010 đã có 620.000 người Ấn Độ chết sớm vì những căn bệnh liên quan đến tình trạng ô nhiễm.

1 nguoi keo 9 nguoi…quet rac

Năm 2010, 620.000 người Ấn Độ chết vì những căn bệnh liên quan đến tình trạng ô nhiễm

Một trong những “vấn nạn” kéo dài nhiều năm ở Ấn Độ chính là thiếu nhà vệ sinh. Có đến 50% người dân nước này không được trang bị nhà vệ sinh ngay trong nhà của mình. Nhà vệ sinh được xây cách đó khá xa hoặc thậm chí không có một nhà vệ sinh để đáp ứng nhu cầu tối thiểu của cá nhân.

Hình ảnh người dân Ấn Độ đi vệ sinh ngay ngoài đường phố được cho là điều hết sức bình thường đối với nhiều bang. Thời gian gần đây, chính quyền Ấn độ nỗ lực chấn chỉnh bằng những biện pháp mạnh như vẽ lên tường hình ảnh các vị thần để người dân tránh…”tè đường”, hoặc dùng vòi rồng xịt trực tiếp những ai cố tình vi phạm.

Thiếu nhà vệ sinh còn gây ra bi kịch cho nhiều phụ nữ Ấn Độ, là một trong những nguyên nhân khiến việc tấn công, cưỡng hiếp phụ nữ dễ dàng ở đất nước này. Tháng Sáu vừa qua, hai chị em Murti và Pushpa ở miền Bắc Ấn Độ phải ra một cánh đồng cách xa nhà vì không có nhà vệ sinh gần đó để rồi bị cưỡng hiếp đến chết.

1 nguoi keo 9 nguoi…quet rac

1 nguoi keo 9 nguoi…quet rac

Thủ tướng Narendra Modi trong ngày đầu "ra quân" chiến dịch Làm sạch Ấn Độ - Ảnh: India Times, NITI

Vì vậy, việc Thủ tướng Modi trực tiếp tham gia xuyên suốt chiến dịch “làm sạch Ấn Độ” càng thể hiện quyết tâm giải quyết tận gốc vấn đề ô nhiễm môi trường của đất nước mình.

Thủ tướng Modi đã khéo léo chọn kênh tiếp cận công chúng qua sóng phát thanh. Đây là kênh truyền thông gần gũi nhất với cư dân sống ở vùng quê, nơi khó có điều kiện tiếp cận truyền hình, công nghệ di động. Đây cũng là những đối tượng có điều kiện sống thiệt thòi nhất. Theo khảo sát thì có đến 2/3 trong 1,2 tỷ dân số Ấn Độ thường xuyên nghe đài.

Hơn nữa, để tạo cảm hứng và lan truyền ý nghĩa của chiến dịch, ông Modi sẽ xuất hiện mỗi sáng chủ nhật cách tuần và mời 9 người khác cùng lên sóng để tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Ông dùng mô hình 1 người kéo thêm 9 người khác, như trong lần “ra quân”, ông Modi đã mời các ngôi sao nổi tiếng của nhiều lĩnh vực như điện ảnh, thể thao…

THIÊN ANH

(Theo Hindustan Times, The Hindu)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI