‘Tai nạn’ tiếp theo của hàng không Đức sau vụ Germanwings

28/03/2015 - 07:07

PNO - PN – Hãng hàng không Lufthansa của Đức phải đối mặt với yêu sách bồi thường "không giới hạn" sau vụ tai nạn cướp đi mạng sống của 150 người trên dãy Alps của Pháp, một tình huống được các nhà phân tích gọi là “một tai nạn...

edf40wrjww2tblPage:Content

‘Tai nan’ tiep theo cua hang khong Duc sau vu Germanwings

Người dân và thân nhân hành khách chuyến bay 4U 9525 đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ tai nạn máy bay gần địa điểm máy bay rơi ở Le Vernet, Pháp - Ảnh: AP

Theo một công ước liên quan đến việc giải quyết các trường hợp chết người và bị thương trên các chuyến bay quốc tế, các hãng hàng không sẽ phải bồi thường cho gia đình nạn nhân đến mức cao nhất là 157.000 USD, bất chấp nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là gì.

Tuy nhiên, việc bồi thường sẽ cao hơn, nếu hãng hàng không phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn. "Vì vậy, có thể dự báo thiệt hại tài chính này là không giới hạn”, Marco Abate, một luật sư hàng không của Đức cho biết hôm 27/3.

Theo điều 21 của Công ước Montreal năm 1999, để tránh trách nhiệm, một hãng hàng không sẽ phải chứng minh tai nạn không phải do "sơ suất hay hành động sai lầm khác" của nhân viên mình. Tranh luận sẽ rất gay cấn khi một phi công cố ý đâm máy bay vào núi, và Lufthansa sẽ khó tránh khỏi “tai nạn tiếp theo” đối với thương hiệu. Các nhà điều tra nói rằng cơ phó Andreas Lubitz trong chuyến bay 4U 9525 của Germanwings, một công ty con của Lufthansa, đã khóa trái cửa, không cho cơ trưởng trở về buồng lái, và điều khiển chiếc máy bay hạ độ cao đâm vào dãy núi Alps.

‘Tai nan’ tiep theo cua hang khong Duc sau vu Germanwings

Hàng không Đức sẽ chịu một "tai nạn" tiếp theo về tài chính sau vụ 4U 9525 - Ảnh: Reuters

Tổng giám đốc Lufthansa Carsten Spohr hôm thứ Năm cho biết hãng của ông sẽ tôn trọng "các thỏa thuận quốc tế liên quan đến trách nhiệm bồi thường”. Trước mắt, công ty đề nghị trợ cấp ngay cho thân nhân của các nạn nhân 54.800 USD/mỗi hành khách. Số tiền này không nằm trong khoản thanh toán bồi thường cuối cùng.

Các luật sư cũng tranh luận địa điểm nộp đơn đòi bồi thường tai nạn là Đức, Pháp hay thậm chí Tây Ban Nha, vì điều này cũng ảnh hưởng đến khoản tiền bồi thường.

Chưa kể, có nước còn có hình thức đòi bồi thường cho thiệt hại cảm xúc liên quan đến vụ tai nạn. Luật sư Abate nói rằng tại tòa án Đức, bồi thường thiệt hại cảm xúc thường không vượt quá 11.000 USD. Tuy nhiên, Lufthansa có thể đối mặt với yêu sách bồi thường lớn hơn vì “mất nguồn hỗ trợ tài chính” do người trụ cột gia đình thiệt mạng trong vụ tai nạn.

‘Tai nan’ tiep theo cua hang khong Duc sau vu Germanwings

Cơ phó Andreas Lubitz đã giấu bệnh "trầm cảm nặng" của mình - Ảnh: Getty Images

Trong một diễn biến khác, ngày 27/3, các nhà điều tra Đức đã công bố một phát hiện mới liên quan đến cơ phó Andreas Lubitz, người được cho là thủ phạm vụ tai nạn ngày 14/3 ở Pháp, là viên phi công này đang điều trị bệnh trầm cảm và giấu bệnh của mình.

Tuy nhiên, nhà chức trách không tìm thấy tại nhà cơ phó thư tuyệt mệnh hay bất cứ bằng chứng gì cho thấy anh ta có động cơ chính trị hay tôn giáo.

THIỆN ĐẠO
(Theo AP, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI