Đàn bà cũng thèm… “của lạ”?

03/12/2016 - 06:30

PNO - Đàn ông ham “của lạ” là chuyện thường tình. Tại các trung tâm tư vấn tâm lý, khoảng 10 năm về trước, đàn bà đến vì ông xã có bồ, còn ba năm trở lại đây, đàn ông xuất hiện với nỗi đau bị cắm sừng.

Đàn ông ham “của lạ” là chuyện thường tình. Tại các trung tâm tư vấn tâm lý, khoảng 10 năm về trước, đàn bà đến khóc lóc vì ông xã có bồ, còn ba năm trở lại đây, khách hàng là đàn ông xuất hiện ngày càng nhiều với nỗi đau bị cắm sừng. Đàn bà trăng hoa là câu chuyện hấp dẫn đối với cả đàn bà. Nhà tâm lý Nguyễn Thị Tâm, nhà văn Vũ Thị Huyền Trang và nhà ẩm thực Hứa Kim Tuyến đã “rôm rả” cùng bàn về đề tài này

Dan ba cung them… “cua la”?

* Phóng viên: Đàn bà đa tình có dễ ngoại tình?

- Chị Kim Tuyến: Đa tình báo cho người khác phái nhận được tín hiệu “bật đèn xanh” của người đàn bà để tiện bề “tấn công” mà không cần biết người đàn bà này có gia đình hay chưa.

Dan ba cung them… “cua la”?
Nhà ẩm thực Hứa Kim Tuyến

- Chị Huyền Trang: Tất nhiên rồi. Chẳng phải riêng đàn bà mà ngay cả đàn ông có bản tính trăng hoa luôn bị lôi cuốn vào những cuộc tình ngoài luồng. Phần lớn họ coi ngoại tình như một trải nghiệm thú vị.

- Chị Nguyễn Thị Tâm: Không chắc đa tình sẽ dẫn đến ngoại tình, nhưng người ngoại tình thì thường có tính trăng hoa. Một nghiên cứu của nhóm nghiên cứu tâm lý học Trung Quốc đã công bố rằng trăng hoa là thuộc tính của cả đàn ông lẫn đàn bà. Có một kiểu người luôn muốn làm mọi cách để gây chú ý , thu hút người khác phái; họ sẽ cảm thấy cực kỳ thích thú , thỏa mãn khi biết đã làm cho ai đó , hoặc có ai đó đang thích hoặc mê mình.

Vì có nhu cầu đó, nên toàn bộ biểu hiện của họ trong giao tiếp, từ thể hiện thái độ , say mê hứng thú , sự quan tâm, tập trung chú ý , biểu hiện cảm xúc, cảm nhận về người khác, đến ngôn ngữ cơ thể , cách ăn mặc, dáng đi, giọng nói, cách hiểu, lối nghĩ cũng thể hiện ra rất đặc trưng, khiến người khác phái dễ chú ý và quan tâm, họ có thể biến mọi cơ hội gặp gỡ thành chuyện tình cảm, thậm chí họ còn bật “xi nhan” cho người kia nhận ra dấu hiệu…

* Các chị nhìn đàn bà ngoại tình với ánh mắt như thế nào?

- Chị Kim Tuyến: Dĩ nhiên là với ánh mắt tò mò.

- Chị Huyền Trang: Tôi cũng tò mò về họ, tính cách họ đa dạng hơn đàn bà ngoan.

Dan ba cung them… “cua la”?
Nhà văn Vũ Thị Huyền Trang

- Chị Nguyễn Thị Tâm: Thường, dư luận dựa trên các giá trị đạo đức mà soi xét, nên đánh giá thấp hoặc xem thường những người đàn bà ngoại tình hoặc có thói đa tình, còn tôi thì nghĩ có lẽ mọi người nhìn nhận thế vì ganh ghét, đố kỵ nhiều hơn. Ở góc độ nhận thức và cảm xúc thì tôi thấy thương những người đàn bà này, vì sẽ gặp nhiều rủi ro hơn, đời họ sẽ nhiều tổn thương và đau đớn.

* Đến độ tuổi nào, giai đoạn nào thì đàn bà mới phát hiện ra rằng “hóa ra mình cũng ham của lạ”?

- Chị Nguyễn Thị Tâm: Khi các cơ hội giao tiếp mở ra nhiều, cũng như đàn ông, đàn bà luôn cảm thấy rung động mãnh liệt khi gặp đối tác “trong mộng” của mình. Thường đến tuổi trung niên là thời điểm con người đối mặt với sự khủng hoảng kép, khủng hoảng cá nhân và hôn nhân; ở trong trạng thái “cô đơn hiện sinh” đó , người đàn bà dễ yêu và rung cảm mãnh liệt với tình yêu.

- Chị Huyền Trang: Tôi nghĩ đó là khi hôn nhân của họ gặp vấn đề, hoặc đời sống vợ chồng đã quá nhàm chán.

- Chị Kim Tuyến: Điều đó lệ thuộc vào sự trưởng thành của người đàn bà ở mức độ tuổi tác, mức độ thành đạt, áp lực trong quan hệ gia đình hay công việc. Những thặng dư về vật chất và thời gian… đã đưa đẩy đến việc đàn bà bắt đầu nghĩ đến “của lạ”.

* Vì sao đàn bà ngoại tình: chán chồng, chồng không quan tâm, hay để chứng tỏ độ quyến rũ của mình?

- Chị Huyền Trang: Ồ, tất cả đều đúng nhưng chưa đủ. Có những người được chồng yêu chiều hết mức vẫn cứ ham “của lạ” đấy thôi. Cũng chẳng phải để họ chứng tỏ sự quyến rũ của mình. Đơn giản vì đó là bản tính hoặc họ muốn có một sự đổi mới về cảm xúc.

- Chị Nguyễn Thị Tâm: Cũng tùy người, có người chồng vẫn quan tâm, nhưng quan tâm không “đúng gu” của vợ , hoặc chồng có vấn đề về sức khỏe tình dục. Ngày nay, đàn bà rất có nhu cầu được tôn trọng, được “vuốt ve cái tôi”, trong khi đàn ông thì ỷ lại, xem thường vợ hoặc coi mọi thứ vợ làm là đương nhiên. Thêm vào đó , các ông chồng ngày nay mắc nhiều thói hư, tật xấu, ngoại tình lung tung mà vẫn coi như bình thường, làm các bà vợ chán và bất mãn.

- Chị Kim Tuyến: Đàn bà cũng có những nhu cầu về tâm sinh lý ngang với phái nam. Đương nhiên do phát xuất từ bản năng, họ bộc phát ra những nhu cầu thiết thực của mình và “cây kim giấu trong bọc” lâu ngày cũng lộ ra.

* Với phụ nữ, mức độ ngoại tình trong suy nghĩ có dẫn đến hành vi, hay thường chỉ là giấc mơ thôi?

- Chị Nguyễn Thị Tâm: Cũng tùy người, ai táo bạo và mạnh mẽ , quyết liệt sống cho cảm xúc của mình thì khả năng dẫn đến ngoại tình thật rất cao. Tuy vậy, ở đàn bà , mức độ ngoại tình thường chỉ trong suy nghĩ , do những ràng buộc về con cái, định kiến dư luận xã hội, và do cả nỗi sợ mang thai…

Dan ba cung them… “cua la”?
Nhà tâm lý Nguyễn Thị Tâm

- Chị Kim Tuyến: Có nghĩ đến, thì trước sau gì người đàn bà cũng sẽ có dịp để thực hiện được điều mà họ mong muốn. Vấn đề ở đây là khi nào và với ai, tùy thuộc vào thời gian và cơ hội đưa đẩy đến nhanh hay chậm mà thôi.

- Chị Huyền Trang: Có thể có, cũng có thể không. Còn tùy vào lý trí của họ. Người buông tuồng thì dễ trượt chân. Người coi trọng nền tảng gia đình thì sẽ biết cách ghìm mình lại.

* Hậu ngoại tình, đàn ông thường được về nhà, còn đàn bà… đi luôn (chồng không tha thứ). Liệu điều đó là một bất công, hay là cái giá đúng phải trả cho chuyến phiêu lưu tình ái?

- Chị Kim Tuyến: Chỉ là bất công với các dân tộc Á châu, còn người Âu - Mỹ thì có tư tưởng thoáng hơn, họ chỉ cần xin lỗi và tha thứ cho nhau là coi như xóa sổ nợ cho nhau rồi.

- Chị Nguyễn Thị Tâm: Chỉ là sự bất bình đẳng giới thôi, chứ chẳng có cái giá nào là đúng cả , đã là ngoại tình thì đàn ông hay đàn bà gì cũng như nhau.

- Chị Huyền Trang: Dám làm thì dám chịu. Sao còn dám đòi hỏi công bằng?

* Có khi nào các chị cũng “chênh chao” trước một hình ảnh khác ngoài ông xã mình?

- Chị Kim Tuyến: Đương nhiên là có rồi, tại sao không?

- Chị Nguyễn Thị Tâm: Tôi thuộc týp phụ nữ “cũ ”, bị ảnh hưởng của giáo dục gia đình truyền thống hơi khắt khe, nên tính cách có phần nghiêm trang. Quan điểm của tôi là con người phải có /biết rung động; chắc hẳn đàn bà ai cũng “rung rinh” trước vẻ đẹp của tâm hồn, của nhân cách, cái quan tâm rất dịu dàng của đàn ông…

Và đó là những rung động thoáng qua, mang màu sắc ngưỡng mộ , thán phục, hay bạn biến nó thành nguy cơ, hoặc cơ hội để ngoại tình là do cá ch xử lý , hành xử của mỗi cá nhân.

- Chị Huyền Trang: Nói dối cũng không xong nên đành thú thật. Ngoại tình tư tưởng thì không đến mức nhưng xao xuyến bồi hồi chốc lát hẳn là có nhiều lần. Đôi khi những phút xao lòng lại trở thành “thuốc bổ” cho đời sống hôn nhân. Vì sau những phút chênh chao, đàn bà thường giật mình nhìn lại. Để từ đó họ trân trọng hơn những gì mình đang có.

* Các chị muốn nhắn đến “phe mình” điều gì?

- Chị Huyền Trang: Tôi chỉ muốn ghé tai nói nhỏ với “phe mình” rằng ngoại tình giống như một cuộc chơi đầy mạo hiểm mà đàn bà phải mang cả hạnh phúc gia đình ra thế chấp. Tốt nhất chớ nên bập vào.

- Chị Nguyễn Thị Tâm: Cần tỉnh táo, cảnh giác với ngay chính cảm xúc của bản thân mình. Cần nuôi dưỡng cảm xúc trong đời sống vợ chồng, gia cố ngôi nhà tình yêu vững chắc để chịu đựng những giông tố lớn của cuộc đời.

- Chị Kim Tuyến: “Ông ăn chả, bà ăn nem” không phải là cách xử thế của một người đàn bà quý phái và hiểu đời. Chị em nên sáng suốt để đừng rơi vào cạm bẫy tình của đám mày râu thì mới oách!

Trường Sơn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI