Dường như, mẹ đã vội quên “tôn chỉ” nuôi dạy con của mình là làm bạn với con

20/12/2016 - 06:30

PNO - Hai ngày cuối tuần trôi qua trong không khí ảm đạm, mẹ giả vờ “bỏ rơi” con một mình, không thực hiện lời hứa sẽ đưa con đi chơi nhà bóng. Mẹ cứ nghĩ, hình phạt này sẽ làm con suy nghĩ và nói thật mọi chuyện...

Chiều thứ Sáu, mẹ đi dạy về muộn nên con được ba đón. Cơn mưa bất ngờ giữa đường làm mẹ ướt sũng. Vừa về tới cổng, lại thấy đống rác to đùng nhà hàng xóm đẩy qua khiến mẹ bực mình. Biết mẹ về, con tíu tít chạy ra khoe: “Mẹ ơi, tuần này con được hai phiếu bé ngoan luôn”. Mẹ ậm ừ cho qua chuyện: “Vậy à, tránh ra để mẹ vào không ướt”, con ngoan ngoãn đi vào.

Mẹ nấu bữa tối trong tâm trạng mệt mỏi, chuyện xảy ra ở lớp chiều nay cứ luẩn quẩn trong đầu. Những giọt nước mắt của phụ huynh khi biết chuyện con mình ăn cắp tiền của bạn làm mẹ băn khoăn. Bác ấy bảo: “Ăn cắp quen tay, ngủ ngày quen mắt, nó có tính đó từ nhỏ, tui không phát hiện ra nên càng lớn không sao sửa được, thôi trăm sự nhờ cô”. Mẹ cảm thấy mình bất lực trong việc uốn nắn học sinh, làm sao mẹ có thể thay đổi được bản tính của một cậu bé đã mười sáu tuổi.

Duong nhu, me da voi quen “ton chi” nuoi day con cua minh la lam ban voi con

Mẹ bất chợt nghĩ đến con, con gần ba tuổi, đã bộc lộ những cá tính riêng, biết đâu có những điều mẹ chưa để ý. Thế rồi, cụm từ “hai phiếu bé ngoan” xuất hiện, phải có gì bất thường ở đây. Bình thường, mỗi tuần, nếu đi học ngoan và đầy đủ, con được cô phát một phiếu bé ngoan. Vì con hay ốm, không thường xuyên đi học nên có khi cả tháng mới được một phiếu. Đối với con, tấm phiếu đó rất có giá trị. Con thường so sánh với bạn Su nhà bên có nhiều bé ngoan và mơ ước được như thế.

Nghĩ đến đây, mẹ vội vàng gọi con vào bếp để hỏi, con vẫn xác nhận mình có hai phiếu bé ngoan. Mẹ bắt đầu nghiêm mặt hỏi: “Vì sao con lại có hai phiếu bé ngoan, có bạn nào như vậy nữa không?”, con thoáng vẻ hoảng hốt: “Cô phát cho con, con không biết”. Mẹ trở nên nóng nảy: “Có phải con tự ý lấy thêm phiếu bé ngoan của cô không?”. Mắt ngấn nước, con trả lời: “Không ạ, cô cho con mà”. Mẹ vẫn hoài nghi câu trả lời của con nên bảo: “Mẹ tạm tin lời con, mẹ sẽ hỏi lại cô giáo sau”.

Nhìn dáng con lủi thủi trở ra phòng khách, niềm vui lúc chiều đã tắt ngấm trong ánh mắt, mẹ có chút động lòng. Mẹ vội vàng lấy máy gọi điện cho cô giáo nhưng không liên lạc được. Tối hôm đó, mẹ vẫn lạnh lùng, con biết ý nên chỉ quanh quẩn chơi với ba. Trong bữa cơm, mẹ cố tình chê trách thói xấu ăn cắp để răn đe con.

Mẹ hỏi chuyện thì ba kể, lúc chiều mưa to quá nên không để ý, con khoe có hai phiếu nhưng ba cứ nghĩ con nhặt được nên không hỏi kỹ, bảo con tự cất vào túi. Nghe ba nói, tự nhiên mẹ thấy ba nhìn vấn đề thật đơn giản. Có khi nào, chính sự thờ ơ với hành động nhỏ của con như vậy mà sau này phải hối tiếc như vị phụ huynh kia không?

Hai ngày cuối tuần trôi qua trong không khí ảm đạm, mẹ giả vờ “bỏ rơi” con một mình, thậm chí không thực hiện lời hứa sẽ đưa con đi chơi nhà bóng. Mẹ cứ nghĩ, hình phạt này sẽ làm con suy nghĩ và nói thật mọi chuyện. Con có vẻ buồn, không thèm dán phiếu bé ngoan lên tủ như mọi lần, cũng không háo hức xem hoạt hình như mọi khi.

Đến sáng thứ Hai, mẹ xin phép nghỉ hai tiết để đưa con đi học với mục đích gặp cô giáo hỏi cho rõ ràng. Sau khi trao đổi chuyện của con cùng nỗi lo lắng của mẹ, cô giáo cười bảo: “Chị đừng quá lo lắng, có thể lúc phát phiếu cho bé, hai phiếu dính vào nhau mà em không để ý, trước đây có nhiều lần vậy rồi, bé nào thật thà thì đầu tuần đem trả lại cô nữa cơ”.

Cô còn bảo: “Ở tuổi này, niềm tin rất quan trọng, nếu chị tỏ ra không tin lời cháu thì cháu sẽ ít kể chuyện với mẹ hơn đấy”. Nghe cô nói vậy, mẹ thấy nhẹ nhõm hẳn, trong lòng thoáng chút hối hận. Có lẽ những chuyện không vui trong ngày đã làm mẹ căng thẳng, vội vàng khi kết tội con. Trong khi đó, mẹ không nghĩ từ trước đến giờ con vẫn ngoan và chưa nói dối bao giờ.

Dường như, mẹ đã vội quên “tôn chỉ” nuôi dạy con của mình là làm bạn với con. Và muốn như vậy, trước hết, mẹ phải tin tưởng lời nói, lắng nghe, thấu hiểu và trân trọng cảm xúc của con, phải không bé yêu của mẹ?

Hà Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI