Còn lại chút tình

06/01/2017 - 11:02

PNO - Khi kết hôn người ta sắp xếp để được sống chung với nhau, còn khi ly hôn người ta thu xếp để được sống lại với mình.

Chuyện chẳng có gì to tát, nếu không có những đứa con chung. Hậu ly hôn, còn lại chút tình cũng là để cho con bớt thiệt thòi, cho mình bớt mỏi mệt.

 Nắm tay xây... nụ cười

Mới đây, khi trang facebook của NSƯT Công Lý đưa thông điệp “được hôm cả nhà rảnh”, đăng kèm hình ảnh cả đại gia đình đi ăn tối, trước những bình luận ngưỡng mộ về tình bạn hậu ly hôn, MC Thảo Vân đã khiêm tốn trả lời: “Tôi không thể làm được một mình”. Bức ảnh đầm ấm, vui tươi này đã gói gọn tâm thế đồng hành khi hai người không còn là “nửa kia” của nhau. 

Hụt hẫng, chòng chành sau ly hôn, quy luật chung ấy không bỏ sót một ai dù là người tài hoa, có bản lĩnh sống, người mang tiếng cười đến cho bao khán giả như cặp đôi bén duyên nhau qua chương trình của VTV3 này.

Con lai chut tinh
MC Thảo Vân đưa con đến cổ vũ “nghệ sĩ bố”

MC Thảo Vân thú thật có lúc rất giận, giằng xé, âu lo, nhưng cảm xúc tiêu cực rồi cũng “bốc hơi” theo thời gian. Giọt nước mắt rơi nhiều nhắc chị rằng căng thẳng, trầm trọng hóa tình hình thì mình là người khổ đầu tiên. Ngược lại, nếu không chiều theo cảm xúc cá nhân, quyết tâm buông bỏ, vượt qua thì mình là người sung sướng đầu tiên. Khi đã xác định làm điều đấy tốt cho mình, cho người, cho con thì cố gắng sẽ làm được.

Theo MC Thảo Vân, vai trò của người phụ nữ quan trọng nhất, nếu họ mở lòng thì hóa giải tất cả. Khổ nỗi phụ nữ lại thường nhạy cảm, cả nghĩ, “suy rất siêu”. Đàn ông thường đơn giản hơn, không để bụng lâu.

Trong cái rủi có cái may, mâu thuẫn phát sinh không quá lâu, anh Công Lý - chị Thảo Vân đã quyết định ly hôn sau khi cùng ngồi lại trao đổi, bàn bạc, thống nhất chứ không phải xuất phát từ bi kịch trầm trọng đến nỗi sau chia tay không thể nhìn mặt nhau. 

Mặc dù đi đến quyết định phải chia tay chắc chắn là có nguyên nhân sâu sắc nhưng anh chị cố gắng giữ cho mối quan hệ tốt nhất có thể. Nghĩ theo hướng dù sao hai người cũng có giai đoạn ở chung, lại có với nhau một đứa con chung, mối quan hệ đó phải hơn hẳn bình thường. Giã từ cuộc hôn nhân, anh chị vẫn thường xuyên gặp nhau vì cùng ê kíp một số chương trình truyền hình, cùng đi lưu diễn nhiều nước. 

Bé Tít rất tinh, lúc mới hai tuổi đã biết ông già Noel là “hàng giả” nên trả lời về hành trình dang dở của bố mẹ như thế nào là một điều khiến chị Thảo Vân từng cân nhắc, đắn đo rất nhiều, sợ ảnh hưởng tâm lý con. Chị không lừa dối con hoặc trả lời né tránh mà giải thích một cách đơn giản, nhẹ nhàng những điều cơ bản nhất.

Sáu năm trôi qua, sống với mẹ nhưng Tít không thiếu vắng tình cha và gia đình nội. Chị không thể đòi hỏi nhiều hơn nữa vai trò làm cha của người bận rộn như anh Công Lý. Những bữa ăn quán vội vàng với con sau giờ tập kịch, những món quà “như ý” bố đem đến mừng sinh nhật con trai, những cái gật gù, gợi mở khi con ngây ngô chia sẻ về ước mơ ở tuổi 11… càng gia cố tình cảm của hai bố con.

Mỗi tuần hoặc cách tuần (nếu vướng lịch diễn), chị Thảo Vân lại đưa con về nhà nội để được ăn những món ngon bà nội nấu cùng cả nhà, được “học nghề” cơ khí của ông nội hoặc cùng ông lắp ráp xe đạp, cải tạo bể cá, mua bóng đèn điện về thay hay vui chơi cùng chị Kiến (con gái của anh Công Lý với người vợ đầu).

Những lời nói, suy nghĩ, việc làm của Tít được bố mẹ thay nhau chia sẻ, bình luận trên facebook, cũng là cách lưu giữ khoảnh khắc hạnh phúc của con qua từng chặng đường trưởng thành. Dòng nhật ký chân thực và cảm động của chị Thảo Vân trên trang cá nhân: “Điều làm mẹ thích nhất hôm nay là hình ảnh hai ông cháu đi bên nhau. Và khi gọi cho mẹ, con kể lúc ôm ông, chào ông để về, con đã suýt khóc vì nhớ ông. Mẹ thấy lòng mình thật ấm áp, mắt mẹ cay xè... Mẹ nghĩ là hôm nay ông bà cũng rất vui!”.

Sau nụ cười bình yên, tươi tắn của con, hạnh phúc của ông bà là giá trị thứ hai khiến chị Thảo Vân thấy xứng đáng cho mọi nỗ lực. Có lúc chị vừa buông micro sau chương trình mệt nhoài, số điện thoại quen thuộc hiện lên, bà nội của Tít bỏ nhỏ: “Vân này, tao thấy chúng mày đã chia tay mà vẫn tốt với nhau như vậy, tao bớt nặng lòng, được an ủi phần nào”.

Chị nghe mà tan biến mệt mỏi. Rồi có khi bà kéo chị vào góc riêng, nhờ tư vấn với lời mở đầu ngại ngùng, đáng yêu: “Tao biết tao hỏi mày chuyện riêng của thằng Lý là vô lý, nhưng tao tin mày hiểu và sẽ tìm được cách tốt nhất”.

Ông nội bị lãng tai nên trò chuyện, trao đổi, chúc mừng cháu nội hay con dâu cũ thường nhắn tin điện thoại. Nhắc lại những tin nhắn ngọt bùi của ông, những “mày - tao” mộc mạc, thân thương của bà, chị Thảo Vân nghèn nghẹn: “Trong thâm tâm mình luôn nghĩ là con của ông bà.”.

Căn phòng của con chờ con...

“Cái duyên được đi bên nhau, chăm sóc nhau, là chỗ dựa cho nhau đã không còn, đành chấp nhận”. Khi nghĩ lại đổ vỡ đã qua nhẹ nhàng như vậy thì người ta sẽ cố gắng đối xử với nhau cho thật tốt, tránh gây ra những tổn thương thêm sau sự mất mát rất rõ ràng kia.

Không thể phủ nhận một điều là khi ly hôn, phụ nữ bao giờ cũng thiệt thòi nhiều hơn đàn ông. Cho nên nếu hiểu chuyện và biết thông cảm, người đàn ông có thể làm nhiều điều để giảm bớt sự thiệt thòi đó cho người đã từng có thời gian gắn bó với mình.

Con lai chut tinh
Diễn viên, doanh nhân Trần Bảo Sơn và vợ cũ - diễn viên Trương Ngọc Ánh tổ chức sinh nhật tám tuổi cho con gái Bảo Tiên (đứng giữa, phía trước cha mẹ)

Diễn viên, doanh nhân Trần Bảo Sơn cho rằng, làm bạn với người cũ là điều khó nhưng anh đã cùng vợ cũ là diễn viên Trương Ngọc Ánh thật sự giữ được một mối quan hệ bạn bè tốt, vì sự tôn trọng nhau và vì con.

Anh Bảo Sơn bộc bạch: “Mười năm vợ chồng với biết bao kỷ niệm vui có, buồn cũng có, đó là khoảng thời gian đáng quý, đáng trân trọng. Khi có việc cần hỏi ý kiến, cần sự giúp đỡ, chúng tôi vẫn gọi điện cho nhau. Sau cuộc chia tay, cả tôi và Ánh vẫn gặt hái được những thành công nhất định trong công việc, nghệ thuật và chúng tôi đều mừng cho nhau”.

Nếu không có con, vợ chồng chia tay, có thể coi là hết. Còn đã có con nghĩa là hai người sẽ gắn kết với nhau cả đời, gạch nối gắn kết ấy chính là con. Biết bao dịp bạn cần phải vui vẻ ngồi lại bên nhau, có khi chỉ là một bữa cơm chung, một buổi đi chơi chung, nhất là những tiệc sinh nhật mà con muốn cả cha mẹ cùng hiện diện.

Vậy thì càng nên đối xử với nhau thật tốt để con yên tâm, bình an và hạnh phúc thật sự. Ngày 20/11 vừa qua, sinh nhật tròn tám tuổi của bé Bảo Tiên được anh chị tổ chức thật vui. Anh chị cùng chọn lựa, sắp xếp những bức hình của con gái rồi cả ba cùng thổi nến, cắt bánh sinh nhật cho con trong tiếng nhạc rộn ràng.

Anh Trần Bảo Sơn - chị Trương Ngọc Ánh đều rất bận nhưng thống nhất với nhau Bảo Tiên phải luôn được ưu tiên hàng đầu. Khi không thể gặp con, anh thường xuyên gọi điện thoại trò chuyện. Khi Bảo Tiên đi chơi với chị, anh không làm phiền cháu, không gọi và hỏi han nhiều, để mẹ con được thoải mái.

Ngược lại cũng vậy, chị không bao giờ làm khó dễ hay ngăn cản anh đón con đi chơi và được toàn tâm toàn ý ở bên cạnh con. Anh chị không cần quy định lịch thăm nom hay chia sẻ việc chăm sóc. Bất cứ lúc nào rảnh, anh đều có thể được gặp con gái.

Bất cứ lúc nào con cũng có thể đến ở với cha vài ngày, đi chơi, mua sắm cùng cha. Lịch sinh hoạt, vui chơi của con gái, anh vẫn thường được chị cho biết. Có những khi chị bận, anh đi họp phụ huynh cho con.

“Hiện tại, tôi nghĩ Bảo Tiên không cảm thấy thiếu thốn tình cảm của ba hay của mẹ. Con gái biết rằng chúng tôi luôn dành mọi ưu tiên cho con và con là trung tâm vũ trụ của cả bố lẫn mẹ. Bảo Tiên ở với mẹ, nhưng ở nhà tôi, Bảo Tiên cũng có một phòng riêng. Đó là không gian tôi luôn cố gắng chăm chút, để cháu hiểu được là dù chúng tôi không cùng sống chung nữa, nhưng cháu luôn có vị trí trong cuộc sống của chúng tôi, cháu được thoải mái, được chăm chút và yêu thương số một trong đời tôi. Đó là điều quan trọng nhất mà những người làm cha mẹ phải giữ được cho con cái, một khi họ không bảo toàn được mái ấm trọn vẹn, gia đình hạnh phúc cho con” - anh Trần Bảo Sơn nhắn gửi.

Diệu Hiền – Khánh Chi

Thời nay nam nữ đến với nhau bằng sự tự nguyện, bằng tình yêu và ai cũng có một quá trình tìm hiểu lâu dài, nhưng khi hôn nhân tan vỡ, không ít người đã ngoảnh mặt, coi nhau như kẻ thù.

Ðể giữ trạng thái cân bằng, nhẹ nhàng và mang đến những điều tốt đẹp cho con, người trong cuộc có thể tham khảo:

Một số điều nên tránh: Oán trách người cũ; ghim gút ấn tượng, ám ảnh đã qua; lần dò khai thác thông tin của nhau; khép mình không giao tiếp; tuyệt giao với bạn bè chung; mất niềm tin với tất cả những người xung quanh; gieo vào đầu con những hình ảnh xấu về cha mẹ; cấm con gặp cha/ mẹ, người thân; chiều con một cách thái quá mong bù đắp thiệt thòi; nếu lập gia đình mới không nên giao phó con riêng cho vợ/chồng trông giữ, nhất là con gái không nên ở chung với bố dượng…

Một số điều nên làm: Giữ trạng thái cân bằng về tâm lý; chăm sóc bản thân; thay đổi quan điểm sống, rèn luyện nghị lực, bản lĩnh; cố gắng vui vẻ; chưa thể làm bạn thì cũng nên hợp tác; mở lòng đón nhận tình yêu mới nhưng đừng vội lập gia đình; nên nghĩ về con nhiều hơn là người chồng/vợ đã chia tay; dành thời gian cho con, chăm sóc con nhiều nhưng đừng ích kỷ, độc chiếm; khuyên và tạo điều kiện cho các con được gặp gỡ cha mẹ, ông bà nội ngoại; hãy thay đổi bản thân nếu muốn quay lại chung sống với nhau lần nữa.

Chuyên viên tâm lý

VÕ THỊ HIỀN (Tổng đài 1088)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI