Mỗi khi chồng em chở em gái em đi chợ, đi siêu thị, em ở nhà không yên...

22/12/2016 - 11:28

PNO - Chồng em có vẻ quá nhiệt tình giúp đỡ em gái. Tính tình nó, vốn rất ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân. Em sợ nó lợi dụng, xin tiền bạc, nhờ vả, rồi chồng em thì muốn tỏ ra quân tử, lo việc bao đồng…

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 31 tuổi, đang mang bầu đứa thứ hai, còn vài tháng nữa em sinh bé nên cần người giúp đỡ trong thời gian ở cữ. Gia đình em ở thành phố, căn hộ nhỏ, điều kiện cũng khó khăn nên không tiện thuê người giúp việc. Em gái em nhận lời giúp. Thua em bốn tuổi, mới chia tay chồng ở quê, em gái em cũng còn trẻ, dễ coi. Em bảo nó mang cả con vào, trước mắt là giúp em, về lâu về dài sẽ tìm việc ở thành phố, chứ ở quê mang tiếng “chồng bỏ” cũng khó làm lại cuộc đời.

Em gái vô được hơn tháng nay, thu xếp ở tạm trong nhà, đợi khi em sinh cháu cứng cáp rồi sẽ tìm nhà thuê. Em thấy chật chội chút nhưng cũng thuận lợi, em có người lo đỡ việc nhà, cũng thấy khỏe khoắn hơn. Chỉ có cái lo là chồng em có vẻ quá nhiệt tình giúp đỡ em gái. Tính tình nó, em thuộc từ nhỏ, vốn rất ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân. Em sợ nó lợi dụng, xin tiền bạc, nhờ vả, rồi chồng em thì muốn tỏ ra quân tử, lo việc bao đồng…

Chưa kể, em gái em ưa chưng diện, mới vô thành phố mà mua sắm cái này cái nọ, ăn mặc cũng lựa chọn lắm. Tiền đâu mà nó ăn diện vậy, tiền em đưa đi chợ hằng ngày cũng đâu có bao nhiêu, không biết có ai cho thêm không. Cứ nghĩ vẩn vơ vậy, em rất mệt.

Mỗi khi chồng em chở em gái đi chợ, đi siêu thị, em ở nhà không yên. Chẳng lẽ em nói anh đừng chở nó đi nữa, chẳng lẽ em bảo thôi nó về quê lại đi… thật khó xử; mai mốt nằm chỗ rồi, mọi việc em càng không quản lý được.

Trịnh Thị Vân (TP.HCM)

Moi khi chong em cho em gai em di cho, di sieu thi, em o nha khong yen...

Em Vân thân mến,

Lo nghĩ nhiều quá ảnh hưởng đến em bé đấy em ạ. Mình căng thẳng, nghi ngại, buồn bực, con mình trong bụng cũng phải chia sẻ những cảm xúc ấy. Vì vậy, có cái gì em nên tìm cách giải quyết ngay thì hơn. Xét về phía nào, thì giải quyết cũng tốt hơn để lâu ngày sinh ức chế, ảnh hưởng đến không khí gia đình, tình cảm vợ chồng, chị em.

Em nên nói chuyện với từng người. Đầu tiên là nói chuyện riêng với chồng em, rằng em không thích anh chở em gái đi như vậy, để nó tự đi cho biết đường sá, sau này chỉ ít tháng nữa thôi phải tự lo bươn chải nuôi con. Hơn nữa có vất vả mới hiểu được giá trị của đồng tiền. Em nói với chồng em, việc giúp em gái, quan trọng là tìm cho nó một công việc, còn cho tiền, chỉ làm cho tính ăn diện đua đòi có đất phát triển thôi…

Với em gái em, em cũng nên trò chuyện riêng. Chỉ cho em biết những cạm bẫy, nói cho biết thói quen, nền nếp sinh hoạt trong nhà, những dự định tương lai, thuê nhà thế nào, tìm việc thế nào. Điều em gái cần là tìm một công việc, thiếu nghề hay kỹ năng nào thì có thể học thêm, chị giúp. Có việc, có thu nhập, mình mới nuôi được con, làm lại cuộc đời. Đừng trông mong vào sự giúp đỡ dễ dãi mà hãy tự đứng bằng đôi chân của mình. Em giữ em gái ở nhà với mình nhiều hơn, dò hiểu tâm tư mong muốn của nó, cũng là để giúp nó hiểu gia đình em, hiểu em quý giá và giữ gìn hạnh phúc gia đình một cách kỹ lưỡng thế nào.

Trường hợp một hai tháng, thấy không được thì phải tính ngay đường khác, phải có phương án dự phòng. Đừng nên thử thách đàn ông, họ coi vậy chứ cũng yếu lòng. Em nên chủ động trong việc này, đến lúc “nằm ổ” rồi mà lòng canh cánh không yên thì cũng mệt. Chúc em sáng suốt, giải quyết êm đẹp chuyện nhà.

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI