Ảo hóa

05/09/2015 - 12:13

PNO - Chuyện của em cũng nhỏ thôi, nhưng em cứ loay hoay mãi không tìm được câu trả lời. Vợ chồng em cưới nhau được sáu năm, đã có hai con.

Ao hoa
Ảnh minh họa - shutterstock

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Chuyện của em cũng nhỏ thôi, nhưng em cứ loay hoay mãi không tìm được câu trả lời. Vợ chồng em cưới nhau được sáu năm, đã có hai con. Chồng em làm nhân viên nhà nước, là người hiền lành, yêu thương vợ con.

Kinh tế gia đình không dư dả lắm, nhưng nhờ em tiêu pha tiết kiệm nên cũng đủ. Chuyện bắt đầu từ khi chồng em sắm điện thoại cảm ứng. Em không cản trở vì nghĩ thôi thì chồng mình cũng nên có này có nọ cho bằng người ta, để anh mặc cảm, thiếu tự tin, em cũng thấy tội nghiệp.

Thời gian đầu không thấy anh thay đổi nhiều, nhưng gần đây anh có nhiều biểu hiện khác. Anh cứ cắm đầu vô điện thoại, nói chuyện không còn gần gũi tình cảm như trước nữa, có khi nói chuyện điện thoại mà cứ “em yêu” này, “em yêu” nọ, em hỏi thì nói “kiểu” người ta giờ như vậy.

Em nhờ bạn em mở facebook của anh và thực sự bị choáng vì anh đăng hình mấy cô gái hở hang, nói chuyện rất chợ búa, thậm chí nói tục. Anh kết bạn với những người mà em chưa bao giờ gặp, huênh hoang về lương bổng như thể mình đang làm sếp.

Em buồn nhất là anh nhắn tin hẹn hò với bạn gái, kể cả những bà mà em nhìn hình thấy già ngắc. Em coi lại thì anh không đi chơi đêm, không đi đâu xa, vẫn đi làm hết giờ là về nhà thôi.

Vậy anh hẹn hò vào lúc nào? Có thật anh đã phản bội em? Em phải làm sao để anh trở lại là người chồng em từng biết, từng yêu thương trước đây?

Thanh Hoài (TP. HCM)

Em Thanh Hoài thân mến,

Khi lần đầu tiếp xúc với thế giới ảo, người ta dễ bị choáng ngợp bởi thứ tự do mà người ta tưởng là tuyệt đối trong thế giới đó. Chồng em cũng là một trường hợp như vậy thôi.

Anh ấy đang bị “ảo hóa”, bị thế giới ảo chi phối đến mức đi đứng, nói năng như “người trong mạng”, bị ảo tưởng rằng mình muốn nói gì, viết gì cũng là quyền tự do của mình.

Phải mất một thời gian người ta mới nhận ra sự khắc nghiệt, sự chật hẹp thực sự của thế giới đó, nơi những dấu vết mình từng để lại - cả tốt lẫn xấu - đều không thể thay đổi, đều góp phần khẳng định hay tố cáo nhân cách của mình.

Em nên bình tĩnh xử trí, đừng vội vàng chỉ trích, cũng đừng “tẩy chay” đến mức không thèm đếm xỉa tới “người ảo” kia. Đầu tiên, em hãy cho anh ấy biết em đã đọc được thông tin trên facebook của anh, tức những người khác (bạn bè, đồng nghiệp trong đời thực) cũng đọc được và cũng có thể qua đó mà đánh giá anh.

Việc hẹn hò, vào các trang web đồi trụy, đăng tải những hình ảnh không đứng đắn… chỉ khiến người ta nghĩ xấu về anh mà thôi. Góp ý nhẹ nhàng, anh sẽ dần nghe ra. Em nhớ là không chỉ trích, vì khi nổi cơn tự ái lên, có thể anh có nhiều phản ứng bất lợi mà mình không lường được.

Em cũng có thể nhờ người khác, rành chơi facebook hơn, góp ý cho khách quan. Nếu anh nghe ra, em nên đề nghị gỡ những hình ảnh nhạy cảm xuống. Cũng phải mất một thời gian để dọn dẹp thì mọi chuyện mới sạch sẽ được, em ạ.

Em đừng mất công ghen tuông tự làm khổ mình. Điều chủ yếu là tìm cách kéo anh ấy về với thế giới thực: gia đình đầm ấm, vợ hiền, con ngoan. Có nhiều bà vợ đã chọn cách “lấy độc trị độc”, cũng chơi facebook, rồi chồng một trang vợ một trang, cũng giao lưu kết bạn và… canh chừng lẫn nhau.

Đó cũng là một cách làm có thể cân nhắc, nhưng, cần coi chừng chính mình có khi cũng bị “ảo hóa”. Vậy nên, mình cứ phải giữ thật vững đời sống thực, gia đình thực của mình, bởi đó là nơi mọi người rồi sẽ trở về khi cơn ảo mộng kia tan vỡ, chỉ là sớm hay muộn mà thôi!

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI