Xử phạt 2 cửa hàng dược liệu bán thuốc dỏm ở phố Đông y

17/06/2017 - 19:30

PNO - Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt 2 cửa hàng dược liệu trên phố Đông y quận 5 nổi tiếng tại TP.HCM.

Cửa hàng Dược liệu Nhân An (địa chỉ 41 Hải Thượng Lãn Ông (phường 10, quận 5) bị xử phạt 14 triệu đồng cho 2 vi phạm. Nguyên nhân do cơ sở này không thực hiện việc mở sổ hoặc không sử dụng phương tiện để theo dõi hoạt động mua - bán thuốc theo quy định của pháp luật. Cùng với đó là việc buôn bán dược liệu đã qua sơ chế không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.

Xu phat 2 cua hang duoc lieu ban thuoc dom o pho Dong y
Người bệnh không biết đâu là dược liệu còn hoạt chất.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng phạt cửa hàng Dược liệu Vạn Phát (trụ sở tại 101 Lương Nhữ Học, phường 10, quận 5) 34 triệu đồng cho 3 vi phạm. Đó là người quản lý chuyên môn vắng mặt nhưng không thực hiện việc ủy quyền hoặc cử người thay thế theo quy định của pháp luật.

Cơ sở này kinh doanh thuốc (thuốc thành phẩm từ dược liệu, thực phẩm chức năng) không đúng với hình thức kinh doanh, phạm vi kinh doanh đã ghi trên giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, bán thuốc nhập khẩu phi mậu dịch.

Xu phat 2 cua hang duoc lieu ban thuoc dom o pho Dong y
Không phải cửa hàng nào của phố Đông y quận 5 cũng bán hàng chất lượng.
Phố Đông y tại quận 5 TP.HCM gồm các cửa hàng dược liệu ở các con đường Lương Nhữ Học, Hải Thượng Lãn Ông… từ rất lâu nổi tiếng là nơi bán các loại thuốc Bắc, thuốc Nam cho khắp các tỉnh thành trong cả nước. 

Một lương y bật mí, không phải cửa hàng dược liệu nào của phố Đông y quận 5 cũng bán hàng tốt, chỉ có thầy thuốc lâu năm trong nghề mới biết chỗ mua dược liệu an toàn và còn đầy đủ dược chất.

Vị lương y này cho biết các loại thuốc Đông y được bán ở đây có nhiều mức giá khác nhau. Có loại chênh nhau chỉ vài trăm ngàn nhưng chất lượng lại hoàn toàn khác nhau.

Loại dược liệu rẻ tiền thường mất đi dược chất trong đó, chỉ còn lại xác khô giống như một loại rác vứt đi. Chưa kể, một số dược liệu bị sao tẩm các hóa chất độc hại để bảo quản, chống mối mọt, chống nấm mốc và bị lẫn kim loại nặng. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI