Xóa nốt ruồi, thu lỗ mũi vì... sợ tiền ra

18/01/2018 - 11:33

PNO - Những ngày gần Tết nguyên đán 2018, nhiều chị em rủ nhau làm đẹp thu hẹp lỗ mũi, xóa nốt ruồi vì... sợ tiền ra.

Không thích thẩm mỹ nhưng sợ tiền ra

Những ngày này, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM liên tục tiếp nhận bệnh nhân bị biến chứng sửa mũi để ăn Tết nguyên đán 2018. PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: “Tôi không biết làm cách nào để người dân tìm đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín, chứ ngày nào cũng tiếp nhận những ca biến chứng mũi do các spa, bác sĩ thiếu kinh nghiệm thực hiện".

Điển hình như trường hợp của chị T.T.Q.H. (42 tuổi, nhà ở Quận 5) bị hẹp lỗ mũi, khó thở một bên sau khi làm đẹp. Chị H. cho biết, chị rất sợ dao kéo nhưng thấy tiền ra liên tục nên chị coi tướng số và được thầy bói hướng dẫn phải chỉnh lại hướng bếp trong nhà, đồng thời nên chỉnh lại lỗ mũi nhỏ lại, vì mũi hích lên nên dù có làm ăn ra cũng không giữ được tiền. 

Xoa not ruoi, thu lo mui vi... so tien ra
Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị cho bệnh nhân thu hẹp lỗ mũi bị biến chứng

"Thầy bói giải thích, việc không giữ được tiền không phải do mình cố tình tiêu xài mà do lỗ mũi hếch thì xui xẻo tự đến để lấy tiền đi. Để có tướng mũi giàu, sau khi sửa xong hướng bếp, tôi đến một cơ sở thẩm mỹ ở Quận 1 để thực hiện nâng mũi. Sau khi nâng mũi xong, một bên mũi bị lẹm sát vô, khiến mũi to mũi nhỏ. Vì mũi bên phải quá nhỏ gần như bít chặt khiến tôi khó thở" - chị H. chia sẻ.

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó khoa Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM nhận định: Lỗ mũi chị H. bị "bóp" quá khít do người thực hiện thiếu kinh nghiệm, cắt quá tay phần sụn và da. Để đưa lỗ mũi về hình dáng ban đầu rất khó, do phần da và sụn đã bị cắt bỏ. 

Với chị H., việc quan trong lúc này là giúp bệnh nhân dễ thở, chứ không phải khống chế tài vận như lời thầy bói. Trước mắt, chị H. sẽ được nong mũi từ 3-6 tháng, đồng thời sẽ phẫu thuật chuyển vạt da từ vùng da lân cận đến để mở rộng lỗ mũi ra như trước đây. 

Không chỉ thu gọn lỗ mũi, dịch vụ xóa nốt ruồi ở TP.HCM nở rộ như nấm dịp cuối năm. Nhiều phụ nữ, thậm chí nam giới, đến các spa, các thẩm mỹ viện để thực hiện xóa, tẩy nốt ruồi to và lồi cho thuận bề làm ăn trong năm Tuất. Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Trưởng khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cũng tiếp nhận chị T.T.H. 51 tuổi bị nhiễm trùng nốt ruồi sau khi đi cắt bỏ ở thẩm mỹ viện.

Theo lời bà H., trong lúc bà coi bói gia cảnh trong năm Tuất 2018 thì thầy bói thấy dưới bọng mắt phải có nốt ruồi to tướng nên phán luôn. "Thầy nói nốt ruồi ở vị trí số 21 này sẽ bị cướp giật nhiều lần, nhất là chơi hụi. Nghe sợ quá nên tôi đến một thẩm mỹ viện ở quận Phú Nhuận cắt bỏ. Ai ngờ vài ngày sau nhiễm trùng". 

Xoa not ruoi, thu lo mui vi... so tien ra
Một ca nhập viện tại Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM do bệnh nhân xóa nốt ruồi ở bên ngoài gây nhiễm trùng

Tình trạng xóa nốt ruồi cũng gặp nhiều ở Bệnh viện Da liễu TP.HCM, các bác sĩ thường xuyên tiếp nhận không ít chị em đến chỉnh lại hậu quả của việc xóa nốt ruồi. Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Kim Phượng, Trưởng khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM ám ảnh nhất là trường hợp của bé trai tên H.K.Q. (16 tuổi, nhà ở huyện Bình Chánh) được mẹ dẫn ra tiệm cắt tóc nữ gần nhà để đốt nốt ruồi bằng axit ở trên môi. 

Mẹ bé quan niệm đàn ông có nốt ruồi ở vị trí này sẽ đa sầu đa cảm, không tu chí làm ăn. Vì nốt ruồi quá to và sâu, lại nằm ngay mép môi trên khiến môi bị giật lên trên,  khiến bé nhận hậu quả giống như bị sứt môi.

Nhiều thẩm mỹ viện câu khách bằng chiêu “coi bói”

Để thu hút khách đến làm đẹp đón Tết nguyên đán 2018, nhiều thẩm mỹ viện "tung chiêu" tư vấn nâng mũi bằng cách xem tướng mũi đàn bà, tướng mũi đàn ông, tướng mũi giàu...

 Nhân viên của thẩm mỹ viện K.N. (quận 3) tư vấn: “Vận mệnh tướng số cuộc đời con người chỉ cần xem qua dáng mũi. Mũi gãy thì hôn nhân lục đục, khó sống qua tuổi 30, tướng mũi gồ thường khổ, 2 lỗ mũi rộng sẽ nghèo khổ, mũi tẹt cô độc...”.

Xoa not ruoi, thu lo mui vi... so tien ra
Khoa Thẩm mỹ - Tạo hình, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đang điều trị cho bệnh nhân biến dạng mũi do làm đẹp ở spa.
Bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Trưởng khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM: Về nguyên tắc, khi thực hiện thẩm mỹ dù xóa nốt ruồi hay thu hẹp cánh mũi thì một mũi kim nhỏ nhất và thuốc tê thấp nhất cũng có khả năng gây ra sốc phản vệ, dễ tử vong.

Nhân viên này khen những người có dáng mũi kỳ lân là tốt nhưng khuyên sửa vì cho rằng thô kệt. Cuối cùng, nhân viên tư vấn cách để có được tướng mũi tốt và giàu sang là làm mũi nhỏ kiểu Hàn Quốc, giúp chị em tự tin trong cuộc sống. Cơ sở này còn quảng cáo chất liệu làm mũi từ sụn sinh học, nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc. 

Tương tự, một thẩm mỹ viện A.A. (quận 1) treo giá sốc 15 triệu đồng để nâng mũi và nhắn nhủ rằng: "Phụ nữ có lỗ mũi kín đáo, nhỏ nhắn như hạt chanh được đánh giá cao về khả năng quản lý tiền bạc trong gia đình, là người giỏi vun vén, tài đức vẹn toàn".

Trong khi thẩm mỹ viện Đ.A. (quận 10) đưa hình nhiều chính khách, diễn viên lên để bình luận lỗ mũi. Đặc biệt có diễn viên K., ca sĩ A.... và nhận định mũi xệ như vậy sẽ bị ho lao, suyễn sống không quá 40 tuổi hay mũi khoằm là người thủ đoạn, làm ăn không tích đức...

Xoa not ruoi, thu lo mui vi... so tien ra
Những sợi chỉ khiến mũi bệnh nhân biến dạng được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy lấy ra.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, để có mũi đẹp phải đảm bảo lợi ích hài hòa giữa bác sĩ và khách hàng. Ngoài ra, cần xem giữa mũi với khuôn mặt hài hòa, cánh mũi có nằm trong chiều dọc phạm vi của khoảng cách giữa 2 khóe mắt chưa... chứ không phải thấy khách hàng là đè ra cắt! 

Và thực tế một số trường hợp cánh mũi không rộng nhưng do cánh mũi dày nên cảm giác mũi rộng, những ca này cắt sẽ gây hẹp mũi, dễ biến chứng vì lỗ mũi không rộng, dẫn đến khó thở.

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Văn Thanh cho rằng: Nếu có nhu cầu phải đến các cơ sở uy tín, đặc biệt các bệnh viện có chuyên môn. Thực ra, nhiều người dân nghĩ bệnh viện công là nơi tiếp nhận các ca biến chứng, chứ không thực hiện chức năng làm đẹp nên họ tìm đến các spa, bác sĩ thiếu kinh nghiệm...

Trong khi các cơ sở như spa, các cơ sở làm đẹp chui sẽ không có được “đồ nghề” sơ cứu khi sốc phản vệ xảy ra. Và chưa kể, các biến chứng hiện nay chủ yếu do tay nghề người thực hiện, hiếm khi do chất liệu làm đẹp, trừ khi đó là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Hồ Ca - Lê Nam - Tuệ Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI