Vừa lọt lòng mẹ, bé trai được 20 bác sĩ xẻ lồng ngực, đặt máy tạo nhịp cứu sống ngoạn mục

21/02/2017 - 16:50

PNO - Nếu các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ do dự hoặc chuyển sang bệnh viện khác, bệnh nhi sẽ tử vong tích tắc trên đường chuyển viện.

Bé trai may mắn này là con của sản phụ Lê Hồng Sâm (28 tuổi, nhà ở tỉnh Lâm Đồng). Đây là con đầu lòng của chị Sâm nhưng thai nhi cứ nhỏ thó so với tuổi thai, đặc biệt thai bị bệnh tim bẩm sinh do tắc nghẽn dẫn truyền nhĩ – thất độ 3.

Bác sĩ Bùi Văn Hoàng, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết lúc khám thai ở tuần tuổi thứ 27 thì đã thấy tim thai to, hở van 3 lá đến ¾, màng ngoài tim bị tràn dịch.

Vua lot long me, be trai duoc 20 bac si xe long nguc, dat may tao nhip cuu song ngoan muc
Bệnh nhi được thực hiện gây mê

Các bác sĩ nhận định đây là ca bệnh nặng, rất nguy hiểm, bé có thể mất trong bụng mẹ hoặc sau sinh. Thậm chí, nếu không mổ đặt máy tạo nhịp ngay khi bé chào đời thì sẽ khó cứu sống thai nhi. Do đó, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã lên kế hoạch “tác chiến” với các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Sau khi tư vấn cho sản phụ và gia đình, cả gia đình sản phụ lẫn bác sĩ đều thống nhất theo dõi thai. Đến khi thai được 36 tuần tuổi (vào ngày 20/2/2017), các bác sĩ nhận thấy nếu không mổ, thai nhi sẽ tử vong vì bệnh tim nặng. Ngay lập tức, sản phụ Sâm được đẩy vào phòng mổ lấy thai và đặt máy tạo nhịp ngay cho em bé vừa chào đời.

Vua lot long me, be trai duoc 20 bac si xe long nguc, dat may tao nhip cuu song ngoan muc
Các bác sĩ chuẩn bị mổ cho bệnh nhi

Bác sĩ Trần Thị Liên Hương, phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ phân tích: “Thông thường, mỗi 1 phút, tim trẻ sơ sinh đập từ 110 – 160 lần, nhưng mạch của bệnh nhi chỉ có 52 lần/phút.

Ngay lập tức, các bác sĩ rạch một đường ở ngực để đặt máy tạo nhịp vào. Sau 2h phẫu thuật, cùng với 20 bác sĩ trong số 40 người của êkip mổ, con trai của chị Sâm đã được cứu sống.  Nhịp tim của bé đã lên đến 128 lần/phút. Nếu bác sĩ do dự chuyển sang bệnh viện nhi ngay từ đầu thì bé có thể tử vong trong tích tắc”.

Vua lot long me, be trai duoc 20 bac si xe long nguc, dat may tao nhip cuu song ngoan muc
Bệnh nhi được đo mạch sau phẫu thuật

Hiện bé được chuyển qua bệnh viện nhi để theo dõi tiếp. Đây là bệnh nặng hiếm gặp trong bào thai và là ca thứ 2 được Bệnh viện Từ Dũ đặt máy tạo nhịp cứu sống ngay khi trẻ vừa chào đời. Theo các bác sĩ, thai nhi sẽ được phát hiện được 80% dị tật khi thai được 22 tuần tuổi, còn lúc 12 tuần chỉ tìm được các bất thường về nhiễm sắc thể.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI